10:04, 23/04/2019

Có một cung đường đèo dốc thú vị

Đó là con đường đặc biệt, rất hấp dẫn hai giới: xe đạp và nhiếp ảnh. Mỗi sáng sớm, từ 4 giờ, các cua-rơ đã ra khỏi nhà và hành trình của họ là cung đường thú vị này, không chỉ vắng xe mà bởi địa hình đèo dốc thử độ dẻo dai của đôi chân.

Đó là con đường đặc biệt, rất hấp dẫn hai giới: xe đạp và nhiếp ảnh. Mỗi sáng sớm, từ 4 giờ, các cua-rơ đã ra khỏi nhà và hành trình của họ là cung đường thú vị này, không chỉ vắng xe mà bởi địa hình đèo dốc thử độ dẻo dai của đôi chân. Dân phượt cũng chọn đường này vì có cảnh đẹp. Giới nhiếp ảnh thì quá quen thuộc nơi đây từng lùm cây, bãi đá…

 


Bắt đầu từ cầu Trần Phú, về hướng Bắc, con đường Phạm Văn Đồng với độ dài hơn 15km là đường ven biển như ôm trọn một phần TP. Nha Trang, chạy dài đến Vĩnh Lương. Ngoài nổi tiếng bởi các quán ăn đặc sản biển, các nhà hàng, khách sạn, khu resort, đây còn là con đường ngoằn ngoèo vòng quanh núi, một bên là vách đá, một bên là biển xanh khá ngoạn mục. Bởi là đường du lịch nên không nhiều xe, có thể dừng lại ngắm cảnh biển bên dưới, nghe tiếng cây lá cựa mình, tiếng ve sầu kêu râm ran. Có vài chợ hải sản ven đường với các sản vật biển tươi mới mang từ dưới biển lên lúc sáng sớm. Tuy đa phần là bỏ mối cho bạn hàng nhưng bạn cũng có thể mua lẻ ít cá, tôm, mực tươi xanh về cho bữa trưa.


Điểm cuối con đường là khu vực làng chài Vĩnh Lương. Có cảng cá, buổi sáng nhộn nhịp ghe đánh bắt về, khách có thể mua được hải sản tươi, ngon. Ở đây người bán có dịch vụ đóng hải sản vào thùng xốp cho khách tiện mang đi đường xa.


Cảng cá thuộc xã Vĩnh Lương là một trong những cảng cá lớn, cảng đầu mối của khu vực Nam Trung bộ. Đây cũng là một trong những điểm khó bỏ qua của giới nhiếp ảnh hay du khách thích khám phá khi đến Nha Trang. Từ trung tâm Nha Trang, nếu không muốn đi theo đường Phạm Văn Đồng, bạn có thể đi đường ngắn hơn khoảng 3km, theo đường 2-4, rẽ Quốc lộ 1 đến chợ Vĩnh Lương, rẽ vào những con đường nhỏ dẫn ra biển sẽ thấy cảng cá. Đến cảng cá Vĩnh Lương vào sáng sớm hay xế chiều đều có thể chụp được những hình ảnh nhộn nhịp của cảng cá.


Nếu băng qua đường, vào các hẻm rồi lang thang vào trong làng sẽ quan sát được nếp sinh hoạt của dân cư làng chài và đặc biệt có những món ăn bình dân, chế biến từ hải sản như: bánh canh, bún cá, bánh xèo, bánh căn, ốc luộc… Những món ăn mang đậm tính chất thôn quê, dân dã và tất nhiên giá cũng rất mềm. Khách cũng có thể mua hải sản khô qua chế biến tại các nhà lò hay chả cá tươi vừa chế biến xong.


Vào buổi chiều, ghe thuyền về đậu đầy trên bến cảng tạo nên bức tranh trên biển rất bình yên và đẹp.


Khi nào có dịp đến Nha Trang, bạn hãy thuê một chiếc xe máy và khám phá con đường biển này, cảm giác sẽ rất thú vị.    

 
BÌNH AN