10:04, 23/04/2021

Dễ và khó

- Rút cuộc thì mấy cái nhà xưởng to vật xây trái phép ở xã Phước Đồng, thành phố Nha Trang cũng đã bị tháo dỡ. Nội chuyện tháo dỡ này không cũng đã tốn tiền tỷ đấy ông ạ!

- Rút cuộc thì mấy cái nhà xưởng to vật xây trái phép ở xã Phước Đồng, TP. Nha Trang cũng đã bị tháo dỡ. Nội chuyện tháo dỡ này không cũng đã tốn tiền tỷ đấy ông ạ!


- Người ta hay nói xây thì khó phá thì dễ, đằng này hình như ngược lại, có cái gì đó sai sai! Cái nhà to đùng thế mà lúc xây không ai biết, giờ tháo dỡ phải lên phương án, nhiều thủ tục, mất thời gian, tốn tiền… Lỗi này tại ai?


- Dù sao đây cũng chỉ tháo dỡ cái nhà. Ở trên núi Hòn Rồng, TP. Cam Ranh, người ta phá rừng, san ủi, xây nhà cũng to vật kia kìa! Cưỡng chế nhà xây trái phép, buộc tự giác khôi phục tình trạng sử dụng đất, nghĩa là các hộ phải trồng lại cây, gây lại rừng. Ông thấy không, trồng thì khó phá thì dễ, trồng lại càng khó…


- Nói tới rừng lại nhớ hàng chục cái lán trại mọc lên trên đất rừng ở xã Ninh Phước, Ninh Hòa. Hàng nghìn công nhân về đây để làm dự án, đúng là địa phương lúng túng trong quản lý. Nhưng nếu công nhân càng đông người ta càng vô tư xây lán trại trên đất rừng thì sau này đến khi dự án xong, người rút đi, rừng bị phá chỉ còn mấy cái lán thì sẽ như thế nào?


- Nãy giờ ông hỏi toàn câu khó thôi nha! Xây trái phép trên đất thường, đất rừng, cưỡng chế tháo dỡ đã khó, ở dưới nước còn khó hơn nhiều ông nhỉ? Ý tui là hàng chục lồng bè nuôi thủy sản trái phép ở Vạn Giã, huyện Vạn Ninh đó. Chưa kể chi chít cọc nuôi hàu cắm trái phép nữa… Nghe nói cưỡng chế tháo dỡ hơn 1,1 triệu cọc này cũng vất vả và mất nhiều thời gian, phức tạp lắm ông ạ!


- Cứ phải giải quyết ngay từ đầu thì đâu có khó, để đến lúc khó mới xử lý thì đâu có dễ, ông nhỉ?!!


BẢO BẢO