11:03, 24/03/2023

Đa dạng các hoạt động triển lãm

Ngày 30-3, tại các khu vực Tháp Trầm Hương, Công viên Phù Đổng, Thư viện tỉnh Khánh Hòa sẽ khai mạc 3 triển lãm hình ảnh, tư liệu, hiện vật quan trọng, đem đến cho công chúng những hiểu biết trực quan về kinh tế - xã hội, lịch sử, văn hóa đặc trưng trong chặng đường 370 năm xây dựng và phát triển tỉnh Khánh Hòa (1653 - 2023).

Ngày 30-3, tại các khu vực Tháp Trầm Hương, Công viên Phù Đổng, Thư viện tỉnh Khánh Hòa sẽ khai mạc 3 triển lãm hình ảnh, tư liệu, hiện vật quan trọng, đem đến cho công chúng những hiểu biết trực quan về kinh tế - xã hội (KT-XH), lịch sử, văn hóa đặc trưng trong chặng đường 370 năm xây dựng và phát triển tỉnh Khánh Hòa (1653 - 2023).


Nguồn thông tin phong phú


3 cuộc triển lãm được trưng bày dưới các hình thức khác nhau. Cụ thể, triển lãm ảnh về thành tựu và định hướng phát triển KT-XH tỉnh Khánh Hòa trong 370 năm xây dựng và phát triển do Trung tâm Văn hóa - Điện ảnh tỉnh thực hiện tại khu vực Tháp Trầm Hương sẽ giới thiệu 250 hình ảnh về quá trình phát triển của tỉnh; những thành tựu, kết quả nổi bật mà Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong tỉnh đã đạt được ở tất cả các lĩnh vực của đời sống KT-XH. Để giúp công chúng dễ dàng theo dõi, triển lãm sẽ được chia thành 3 khu vực với từng cụm chủ đề khác nhau. Dự kiến, trong lễ khai mạc triển lãm sẽ kết hợp công bố cuộc thi tuyển phương án kiến trúc Bảo tàng Trường Sa.

 

Không gian sân Tháp Trầm Hương sẽ diễn ra triển lãm ảnh về thành tựu và định hướng phát triển kinh tế - xã hội tỉnh.

Không gian sân Tháp Trầm Hương sẽ diễn ra triển lãm ảnh về thành tựu và định hướng phát triển kinh tế - xã hội tỉnh.


Trong khi đó, triển lãm Khánh Hòa xưa và nay do Bảo tàng tỉnh thực hiện tại Công viên Phù Đổng sẽ giới thiệu 250 tư liệu, hình ảnh; trưng bày hơn 50 công cụ lao động sản xuất, dụng cụ trong sinh hoạt của các dân tộc tiêu biểu ở Khánh Hòa, hơn 100 cổ vật từ các nhà sưu tầm cổ vật Nha Trang; giới thiệu nhiều hình ảnh về làng chài cổ và cảnh đẹp Nha Trang. Không gian triển lãm còn tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa khác như: Trưng bày 50 tư liệu, bản đồ, sơ đồ, địa bạ, hình vẽ, ảnh khảo cổ về người xưa ở Khánh Hòa; giới thiệu 36 bộ trang phục của 36 dân tộc sinh sống trên địa bàn tỉnh; hơn 50 hình ảnh về cuộc đời, sự nghiệp của bác sĩ A.Yersin và những di tích, địa chỉ lưu dấu ấn về ông… Ngoài ra, còn có các gian hàng của nông dân văn minh, nông dân chuyên nghiệp, sản vật địa phương; không gian nghệ thuật ẩm thực dân gian; trò chơi dân gian... Tại lễ khai mạc triển lãm, Ban tổ chức cũng kết hợp công bố quyết định của Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch về việc công nhận bổ sung vào di tích quốc gia lịch sử lưu niệm bác sĩ A.Yersin đối với khu nhà làm việc của ông tại Hòn Bà.


Triển lãm tài liệu lưu trữ lịch sử xây dựng và phát triển tỉnh Khánh Hòa do Sở Nội vụ phối hợp tổ chức tại Thư viện tỉnh với chủ đề: Lịch sử tỉnh Khánh Hòa qua mộc bản triều Nguyễn. Triển lãm sẽ đem đến cho công chúng từ 30 đến 50 khung hình ảnh tài liệu về mộc bản triều Nguyễn đã khai thác từ Trung tâm Lưu trữ quốc gia IV; trưng bày từ 3 đến 5 bản khắc mộc bản triều Nguyễn…


Hình thành những không gian văn hóa


Dù khối lượng công việc tương đối lớn, yêu cầu chất lượng nội dung, hình thức cao, nhưng các đơn vị thực hiện triển lãm đang nỗ lực để kịp tiến độ và tạo nên những không gian triển lãm ấn tượng với công chúng. “Triển lãm Khánh Hòa xưa và nay do đơn vị thực hiện là triển lãm chuyên đề, nhưng thực chất được tổng hợp nhiều hoạt động khác. Trong đó, có triển lãm hình ảnh, tư liệu, hiện vật; có hoạt động tương tác, trải nghiệm với khách tham quan; có trình chiếu phim và biểu diễn nghệ thuật. Chính vì thế, chúng tôi phải phối hợp với nhiều tổ chức, cơ quan, cá nhân để thực hiện triển lãm này”, ông Nguyễn Thanh Phong - Giám đốc Bảo tàng tỉnh cho biết.


Theo ông Nguyễn Văn Thiện - Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao, việc tổ chức các triển lãm ở những địa điểm này sẽ thu hút đông đảo công chúng đến tham quan, tìm hiểu nhiều hơn. Đây cũng là cách làm nhằm dần tạo thành những không gian văn hóa thân quen cho người dân, du khách ở TP. Nha Trang. Các triển lãm với nội dung phong phú, cách thức tổ chức có nhiều đổi mới sẽ đem đến cho công chúng những trải nghiệm ý nghĩa. Đây cũng là một điểm nhấn trong chuỗi hoạt động kỷ niệm 370 xây dựng và phát triển tỉnh.


Giang Đình