10:12, 09/12/2022

Những sắc màu tươi sáng

Sáng 9-12, tại Bảo tàng tỉnh Khánh Hòa (số 16 Trần Phú, TP. Nha Trang), Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh khai mạc triển lãm mỹ thuật Khánh Hòa chào năm mới 2023. 73 tác phẩm của 43 tác giả tham gia triển lãm đã đem đến cho công chúng không gian nghệ thuật tươi sáng, với phong cách đặc trưng của từng tác giả.

Sáng 9-12, tại Bảo tàng tỉnh Khánh Hòa (số 16 Trần Phú, TP. Nha Trang), Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh khai mạc triển lãm mỹ thuật Khánh Hòa chào năm mới 2023. 73 tác phẩm của 43 tác giả tham gia triển lãm đã đem đến cho công chúng không gian nghệ thuật tươi sáng, với phong cách đặc trưng của từng tác giả.

 

Đa dạng sắc màu

 

Triển lãm tạo ấn tượng đối với người xem ở sự đa dạng, phong phú về chất liệu, sắc màu, nội dung của các tác phẩm. Ở đó, mỗi tác phẩm đã thể hiện được cái nhìn, tình cảm của tác giả gửi gắm vào mỗi bức tranh và truyền tới công chúng những cảm nhận, chiêm nghiệm riêng. Xem tranh của các họa sĩ: Trần Hà, Bùi Trung Chính, Nguyễn Quang Tuyến, Mai Thị Vành Khuyên, Nguyễn Công Huy, Từ Thị Lan Châu…, công chúng cảm nhận được nét đẹp, bản sắc văn hóa truyền thống của dân tộc được các tác giả khéo léo thể hiện trong mỗi tác phẩm. Với tranh của Lê Văn Duy, Bùi Văn Quang, Lưu Thành Quả, Trần Thị Bảo Trân…, người xem lại thấy được những sắc màu tươi sáng, yêu đời hiện hữu trên từng nét vẽ. Tranh của Trần Mạnh Đức, Ngô Thái Bình, Đinh Thanh Hải, Nguyễn Văn Tú, Nguyễn Hữu Toàn… đòi hỏi người thưởng lãm phải có sự suy tư, chiêm nghiệm để hiểu được ý tứ ẩn chứa đằng sau những mảng màu.

 

Công chúng yêu mỹ thuật đến xem triển lãm.
Công chúng yêu mỹ thuật đến xem triển lãm.

Theo họa sĩ Trần Hà - Chủ tịch Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh, chỉ sau 1 tháng phát động, các tác giả đã nhanh chóng gửi tác phẩm tham dự triển lãm. Các tác phẩm hội họa, điêu khắc được giới thiệu tại triển lãm hầu hết đều được sáng tác trong năm 2022 và có chất lượng nghệ thuật tốt. Mỗi tác phẩm đã phản ánh được những góc nhìn khác nhau về cuộc sống của mỗi tác giả. Bằng những thủ pháp tạo hình độc đáo, các tác giả đã diễn tả một cách tinh tế những hình ảnh về thiên nhiên, đất nước, con người.


Những tín hiệu lạc quan


Triển lãm lần này quy tụ được khá nhiều tác phẩm kích thước lớn, như: Giai điệu Champa (120x180cm) của họa sĩ Trần Hà; Miền ký ức (100x120cm) của họa sĩ Trần Mạnh Đức; Tình quân dân (100x120cm) của họa sĩ Bùi Văn Quang; Quỳnh hương (150x150) của họa sĩ Lưu Thành Quả; Ngọ môn (120x180cm) của họa sĩ Nguyễn Đình Khánh; Lễ hội cầu mưa (100x140cm) của họa sĩ Từ Thị Lan Châu… Công chúng cũng thấy được sự phong phú về chất liệu được tác giả sử dụng, từ sơn dầu, acrylic đến sơn mài, bột màu; từ chất liệu tổng hợp đến linocut tạo ấn tượng mạnh cho người xem; từ tranh in khắc gỗ đến gò đồng, gò nhôm, lụa... “Tôi gửi đến triển lãm 2 tác phẩm Cung đàn đêm trăng (chất liệu gò đồng) và Nhịp điệu đồng quê (chất liệu gò nhôm), được sáng tác trong năm 2022. Qua đó, tôi muốn diễn tả hình ảnh người thiếu nữ đang gảy đàn tỳ bà trong đêm trăng sáng, cũng như khung cảnh lao động sản xuất của những người nông dân trên cánh đồng quê. Từ đây, tôi muốn gửi đến người xem một chút ký ức, niềm cảm xúc riêng tư trong tâm hồn mỗi người”, họa sĩ Bùi Trung Chính chia sẻ.

 

Một số tác phẩm ấn tượng tại triển lãm.
Một số tác phẩm ấn tượng tại triển lãm.

 

 

Bên cạnh các họa sĩ đã tạo dựng được tên tuổi trong làng mỹ thuật xứ Trầm, sự tham gia của nhiều họa sĩ chưa phải là hội viên Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh đã phần nào thể hiện được nhân tố mới cho triển lãm. “Các tác phẩm của những họa sĩ chưa phải là hội viên đã cho thấy sự tìm tòi, nỗ lực của mỗi người trên con đường nghệ thuật. Triển lãm là dịp để các họa sĩ trẻ biết được năng lực của mình, có cái nhìn và định hướng đúng đắn về giá trị, xu hướng nghệ thuật cho mỗi người”, họa sĩ Lê Văn Duy cho biết.

 

Họa sĩ Trần Hà cho rằng, việc có nhiều tác giả chưa phải là hội viên Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh gửi tác phẩm tham dự triển lãm, trong đó có những người lần đầu tham dự là điều rất đáng mừng. Điều này đã chứng tỏ được uy tín, chất lượng của triển lãm ngày càng thu hút sự quan tâm của các tác giả trong tỉnh. Đây thực sự là một sân chơi để những họa sĩ, nhà điêu khắc giao lưu, gặp gỡ, trao đổi và giới thiệu tác phẩm của mình.  

 

Triển lãm sẽ mở cửa đón khách tham quan đến hết ngày 15-12.


Giang Đình