09:10, 02/10/2022

Khai mạc Ngày hội Giao lưu văn hóa, thể thao và du lịch vùng biên giới Việt Nam-Lào

Tối 1/10, tại quảng trường 7-5 thành phố Điện Biên Phủ, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp Ủy ban nhân dân tỉnh Điện Biên tổ chức lễ khai mạc Ngày hội Giao lưu văn hóa, thể thao và du lịch vùng biên giới Việt Nam - Lào lần thứ III với chủ đề "Sáng mãi tình hữu nghị Việt - Lào".
 

Tối 1/10, tại quảng trường 7-5 thành phố Điện Biên Phủ, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp Ủy ban nhân dân tỉnh Điện Biên tổ chức lễ khai mạc Ngày hội Giao lưu văn hóa, thể thao và du lịch vùng biên giới Việt Nam - Lào lần thứ III với chủ đề “Sáng mãi tình hữu nghị Việt - Lào”.
 
 
Diễn viên, nghệ nhân Việt Nam-Lào biểu diễn nghệ thuật trong lễ khai mạc Ngày hội.
Diễn viên, nghệ nhân Việt Nam-Lào biểu diễn nghệ thuật trong lễ khai mạc Ngày hội.
 
Đây là hoạt động trong chuỗi các sự kiện kỷ niệm 60 năm Ngày thiết lập quan hệ ngoại giao (5/9/1962-5/9/2022) và 45 năm Ngày ký kết Hiệp ước Hữu nghị hợp tác Việt Nam-Lào (18/7/1977-18/7/2022).
 
Sự kiện cũng là hoạt động thiết thực tiếp tục khẳng định tình đoàn kết hữu nghị đặc biệt, sự gắn bó thủy chung, keo sơn giữa nhân dân hai nước.
 
Dự lễ khai mạc có đồng chí Trần Tuấn Anh, Ủy viên Bộ Chính trị, Trưởng Ban Kinh tế Trung ương; đồng chí Nguyễn Văn Thắng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Điện Biên; lãnh đạo các bộ, ban ngành Trung ương hai nước Việt Nam, Lào. Ngoài ra, sự kiện còn có sự góp mặt của đại diện lãnh đạo 20 tỉnh có chung đường biên giới Việt Nam-Lào cùng hàng nghìn diễn viên, nghệ nhân và nhân dân cộng đồng các dân tộc tỉnh Điện Biên.
 
Đề cập ý nghĩa, tầm quan trọng của Ngày hội Giao lưu văn hóa, thể thao và du lịch vùng biên giới Việt Nam-Lào lần thứ III, Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hoàng Đạo Cương khẳng định: Các hoạt động giao lưu văn hóa, thể thao, du lịch của đồng bào các dân tộc vùng biên giới hai nước góp phần tôn vinh tầm vóc và giá trị đặc biệt của mối quan hệ hữu nghị đặc biệt Việt Nam-Lào được Chủ tịch Hồ Chí Minh, Chủ tịch Kaysone Phomvihane và Chủ tịch Souphanouvong gây dựng; được các thế hệ lãnh đạo và nhân dân hai nước nâng niu, dày công vun đắp.
 
Thứ trưởng Thông tin, Văn hóa và Du lịch Lào Onuephouang Khaophanh cũng khẳng định: Việc tổ chức ngày hội là hoạt động rất quan trọng, ý nghĩa với hai nước Việt Nam-Lào; là hoạt động thiết thực trong chuỗi sự kiện kỷ niệm kỷ niệm 60 năm Ngày thiết lập quan hệ ngoại giao và 45 năm Ngày ký kết Hiệp ước Hữu nghị hợp tác Việt Nam-Lào. Các hoạt động giao lưu văn hóa, văn nghệ tại Ngày hội góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế, giao lưu văn hóa, du lịch giữa hai nước cũng như kinh tế du lịch của các tỉnh có chung đường biên giới Việt Nam-Lào.
 
Nhiệt liệt chào mừng đoàn đại biểu 20 tỉnh thuộc hai nước Việt Nam, Lào tham gia ngày hội tại Điện Biên, đồng chí Lê Thành Đô, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Điện Biên gửi lời chúc tốt đẹp đến đại biểu, diễn viên, nghệ nhân tham gia Ngày hội.
 
 
Diễn viên, nghệ nhân hai nước Việt Nam - Lào biểu diễn chương trình nghệ thuật trong lễ khai mạc Ngày hội.
Diễn viên, nghệ nhân hai nước Việt Nam - Lào biểu diễn chương trình nghệ thuật trong lễ khai mạc Ngày hội.
 
Đồng chí Lê Thành Đô, cũng cho biết: Tỉnh Điện Biên có hơn 400 km đường biên giới tiếp giáp với nước Cộng hoà Dân chủ nhân dân Lào. Trong những năm qua, quán triệt tinh thần chỉ đạo của hai Đảng, hai Nhà nước, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc tỉnh Điện Biên đã không ngừng vun đắp, củng cố và phát huy hiệu quả mối quan hệ hữu nghị đặc biệt, hợp tác toàn diện với 3 tỉnh: Luang Prabang, Phongsaly, Oudomxay và tiếp tục mở rộng quan hệ, hợp tác với các tỉnh phía Bắc, nước Cộng hòa Dân chủ nhân dân Lào.
 
Ngày hội hôm nay là dịp để tôn vinh, quảng bá, giới thiệu về lịch sử và những giá trị văn hóa truyền thống đầy tính nhân văn của 20 tỉnh có chung đường biên giới nói riêng, văn hóa đặc sắc của 2 quốc gia 2 dân tộc nói chung; đồng thời cũng là dịp để Điện Biên được đón chào và giới thiệu vẻ đẹp của mảnh đất, con người Điện Biên với đông đảo bạn bè, du khách trong nước, quốc tế.
 
Trong khuôn khổ nội dung Ngày hội, từ ngày 1 đến hết 3/10, sẽ diễn ra các hoạt động: Trình diễn, giới thiệu nghi thức sinh hoạt văn hóa các dân tộc; triển lãm giới thiệu, quảng bá sản phẩm văn hóa và du lịch đất nước, con người các địa phương; triển lãm văn hóa độc đáo cộng đồng các dân tộc thiểu số khu vực biên giới hai nước Việt Nam-Lào…
 
Chương trình nghệ thuật với chủ đề “Sáng mãi tình hữu nghị Việt - Lào” chào mừng lễ khai mạc Ngày hội có sự tham gia của hàng trăm diễn viên, nghệ nhân, vận động viên nhiều tỉnh đến từ hai nước.
 
Theo nhandan.vn