09:09, 27/09/2022

Vun đắp thêm tình yêu biển, đảo

Triển lãm số Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam - Những bằng chứng lịch sử và pháp lý đang được UBND TP. Nha Trang lần lượt tổ chức ở một số trường học. Qua đây, giáo viên và học sinh các trường được cung cấp nhiều thông tin, tư liệu, hình ảnh quý, từ đó vun đắp thêm tình yêu biển, đảo quê hương.

Triển lãm số Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam - Những bằng chứng lịch sử và pháp lý đang được UBND TP. Nha Trang lần lượt tổ chức ở một số trường học. Qua đây, giáo viên và học sinh các trường được cung cấp nhiều thông tin, tư liệu, hình ảnh quý, từ đó vun đắp thêm tình yêu biển, đảo quê hương.


Giờ ngoại khóa bổ ích


Sáng 26-9, buổi chào cờ đầu tuần của học sinh Trường THCS Âu Cơ diễn ra thật đặc biệt. Sau phần nghi thức của buổi lễ, hơn 700 học sinh khối 8 và khối 9 cùng các thầy cô tham gia hoạt động triển lãm số Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam - Những bằng chứng lịch sử và pháp lý. Chương trình triển lãm diễn ra trong khoảng 90 phút, nhưng với hình thức trực quan, sinh động đã cung cấp cho người xem nhiều thông tin bổ ích về chủ quyền biển, đảo và việc xác lập chủ quyền của các thế hệ người Việt đối với hai quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa. Ở đó, học sinh và giáo viên được trải nghiệm xem triển lãm số theo công nghệ 3D trên màn hình LED; xem trực tiếp 60 hình ảnh, tư liệu, bản đồ về chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa. Đặc biệt, các em học sinh còn tham gia giao lưu, trả lời câu hỏi liên quan đến chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc. “Chương trình thật sự rất ý nghĩa, cung cấp cho em nhiều thông tin cụ thể, chi tiết, chân thực về chủ quyền biển, đảo. Từ đó, càng thôi thúc lòng tự hào dân tộc, tình yêu quê hương đất nước trong mỗi học sinh”, em Trần Nguyễn Thùy Anh (học sinh lớp 9/1) chia sẻ.

 

Báo cáo viên của Học viện Hải quân chia sẻ thông tin về biển, đảo cho học sinh Trường THCS Thái Nguyên.

Báo cáo viên của Học viện Hải quân chia sẻ thông tin về biển, đảo cho học sinh Trường THCS Thái Nguyên.


Trước đó, vào sáng 19-9, giáo viên và học sinh Trường THCS Thái Nguyên cũng tham gia chương trình triển lãm số này. Qua triển lãm, những tư liệu, hiện vật được trình chiếu đã giới thiệu những khu vực trưng bày trong không gian ảo về thư tịch, châu bản, bản đồ cổ của Việt Nam; bản đồ các nước phương Tây; bản đồ Trung Quốc; các tư liệu trước năm 1975; các mô hình tàu cá, cột mốc chủ quyền, tàu hải đội Hoàng Sa… được kết hợp với thông tin mô tả bằng âm thanh, văn bản giúp người xem tiếp nhận dễ dàng hơn. Không gian trưng bày thực tế 60 tư liệu, bản đồ liên quan đến quá trình xác lập, thực thi chủ quyền biển, đảo Việt Nam từ thế kỷ XVII đến thế kỷ XX cung cấp thêm những góc nhìn trực quan đến giáo viên, học sinh.  


Giúp học sinh hiểu hơn về biển, đảo


Hoạt động triển lãm số Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam - Những bằng chứng lịch sử và pháp lý đã được giới thiệu cho học sinh, giáo viên các trường THCS, THPT trong nhiều năm học qua. Từ đó, góp phần nâng cao nhận thức về vị trí, vai trò, tầm quan trọng, tiềm năng của biển, đảo Việt Nam, ý thức, trách nhiệm bảo vệ chủ quyền biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc trong đội ngũ giáo viên, học sinh. “Những năm qua, nhà trường luôn có sự lồng ghép, tổ chức dạy và học kiến thức liên quan đến chủ quyền biển, đảo thông qua các tiết học lịch sử, địa lý, giáo dục địa phương và hoạt động ngoại khóa. Triển lãm số Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam - Những bằng chứng lịch sử và pháp lý rất thiết thực đối với học sinh. Bởi các em được cung cấp những thông tin sống động, chân thực, cặn kẽ. Qua đó, vun đắp tình yêu quê hương, đất nước, tình yêu biển, đảo trong mỗi học sinh”, cô Trần Thị Thanh Huyền - Phó Hiệu trưởng Trường THCS Âu Cơ cho biết.   


Theo ông Nguyễn Chánh Thức - Giám đốc Trung tâm Văn hóa - Thông tin và Thể thao TP. Nha Trang, những thông tin, tư liệu, hình ảnh được giới thiệu trong triển lãm số góp phần nâng cao nhận thức, tinh thần đoàn kết, ý thức trách nhiệm của thế hệ trẻ trong công cuộc gìn giữ, bảo vệ chủ quyền biển, đảo Tổ quốc. Triển lãm cũng là dịp để chúng ta tưởng nhớ, tôn vinh công lao của các thế hệ cha ông đã chiến đấu, hy sinh để bảo vệ chủ quyền lãnh thổ đối với hai quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa. Theo kế hoạch, trong thời gian tới, triển lãm số này sẽ được tổ chức ở Trường THCS Trần Nhật Duật, Trường THCS Trần Quốc Toản, Trường THCS Nguyễn Hiền.


Giang Đình