09:09, 30/09/2022

NSƯT Võ Hoài Nam: Sự trở lại ấn tượng

Sau hơn 15 năm rời xa phim ảnh, NSƯT Võ Hoài Nam đã trở lại với vai diễn ông Sinh trong phim Hương vị tình thân. Sự trở lại của ông đã ghi dấu ấn với giải nam diễn viên phụ xuất sắc phim truyện truyền hình tại giải thưởng Cánh diều lần thứ 19.

Sau hơn 15 năm rời xa phim ảnh, NSƯT Võ Hoài Nam đã trở lại với vai diễn ông Sinh trong phim Hương vị tình thân. Sự trở lại của ông đã ghi dấu ấn với giải nam diễn viên phụ xuất sắc phim truyện truyền hình tại giải thưởng Cánh diều lần thứ 19.


Đối với những khán giả phim truyền hình thế hệ 8X, 9X, hình ảnh NSƯT Võ Hoài Nam là một trong những ký ức thời thanh xuân trong lòng mỗi người. Ngày đó, tần suất xuất hiện của ông gần như bao phủ những khung giờ chiếu phim truyện của đài truyền hình quốc gia hoặc các rạp. Rất nhiều vai diễn để đời của ông vẫn được khán giả nhớ rõ trong tâm trí như: Chiến trong serie phim Cảnh sát hình sự được phát sóng lần đầu năm 1999; Trọng “đầu gấu” trong phim Vua bãi rác; Nam “đồ tể” phim Chuyện phố phường… Đang trong ánh hào quang của sự nghiệp, khán giả bỗng không còn thấy NSƯT Võ Hoài Nam xuất hiện trong các bộ phim truyền hình. Trên các phương tiện thông tin đại chúng trong nước cũng không còn thấy đề cập đến tên ông. Sự rút lui của NSƯT Võ Hoài Nam để lại trong lòng khán giả yêu phim một thời những sự hụt hẫng.

 

NSƯT Võ Hoài Nam (thứ 5 từ trái qua) trên sân khấu nhận giải Cánh diều vàng.

NSƯT Võ Hoài Nam (thứ 5 từ trái qua) trên sân khấu nhận giải Cánh diều vàng.


NSƯT Võ Hoài Nam đến với sự nghiệp diễn xuất khá muộn. Năm 26 tuổi, ông mới bước chân vào lĩnh vực diễn viên và ngay lập tức được nhận vai chính trong bộ phim truyện nhựa Truyền thuyết tình yêu Thần Nước của đạo diễn Hà Sơn. Từ vai diễn Thủy Tinh trong bộ phim này đã đưa hình ảnh diễn viên Võ Hoài Nam lọt vào mắt xanh của các nhà làm phim thời bấy giờ. Vóc dáng lãng tử, tính cách phóng khoáng, cùng lối diễn xuất tự nhiên, sâu sắc đã giúp ông chiếm trọn tình cảm của khán giả một thời. Tài năng, thành công trong diễn xuất của NSƯT Võ Hoài Nam đến từ nguồn vốn sống dồi dào, cùng thái độ lao động nghệ thuật nghiêm túc. Ông là một trong số ít diễn viên đóng phim không vì tiền cát xê, dù cuộc sống cá nhân gặp nhiều khó khăn về tài chính. Ông chỉ nhận lời tham gia phim nào đó sau khi đã đọc xong kịch bản và thấy vai diễn phù hợp với bản thân, cũng như thấy được thành ý làm nghệ thuật thực sự của đạo diễn. Chính cái chất “khái tính” đó đã mang đến nhiều thành công trong sự nghiệp, nhưng lại khiến ông gặp nhiều khó khăn về kinh tế. Năm 2003, NSƯT Võ Hoài Nam giành giải diễn viên trẻ xuất sắc nhất Liên hoan phim châu Á - Thái Bình Dương lần thứ 47 được tổ chức tại Busan (Hàn Quốc) với vai Trọng trong bộ phim Vua bãi rác. Nhưng đến năm 2005, sau bộ phim Chuyện phố phường, khán giả đã không còn thấy sự xuất hiện của ông trong các bộ phim.


Mãi đến năm 2021, NSƯT Võ Hoài Nam mới quay trở lại với khán giả truyền hình với vai diễn ông Sinh trong phim Hương vị tình thân. Nhiều khán giả từng yêu mến chàng diễn viên lãng tử Võ Hoài Nam năm xưa đã không khỏi bất ngờ trước một người đàn ông đứng tuổi cả trong phim lẫn ngoài đời thực. Tuy nhiên, tài năng và lối diễn xuất tự nhiên, chân thật vẫn được ông thể hiện một cách xuất sắc. Nhân vật ông Sinh mang số phận của một người cha gặp nhiều uẩn khúc trong cuộc sống, tình cảm đã được NSƯT Võ Hoài Nam thể hiện thành công và nhận được nhiều ý kiến đánh giá cao của khán giả, giới chuyên môn. Giải thưởng Cánh diều ở hạng mục nam diễn viên phụ xuất sắc được trao cho NSƯT Võ Hoài Nam chính là sự ghi nhận, tưởng thưởng xứng đáng cho sự quay trở lại của ông.


Chia sẻ với chúng tôi sau lễ nhận giải, NSƯT Võ Hoài Nam cho biết, hơn 15 năm rời xa nghiệp diễn là cũng chừng đó thời gian bản thân ông luôn cảm thấy day dứt, băn khoăn. Ông cũng phải đối diện với nhiều tin đồn ác ý liên quan đến đời tư của bản thân. Nhưng vượt qua tất cả, ông toàn tâm, toàn ý chăm lo cho gia đình. Nhận được giải thưởng lần này là một vinh dự rất lớn và ông muốn gửi lời tri ân đến tất cả các thành viên của đoàn làm phim Hương vị tình thân. Bởi để có được những thước phim đủ giờ phát sóng, tất cả mọi người đều đã rất nỗ lực vượt qua tình hình khó khăn của dịch Covid-19. Mọi thứ lúc bấy giờ đều rất vất vả, nhưng đổi lại bộ phim được khán giả cả nước yêu mến là nguồn động lực cho toàn đoàn. Tuy hiện tại ông vẫn chưa có dự định cụ thể nào cho công việc diễn xuất, nhưng ông vẫn mong sẽ gặp được những kịch bản hay, vai diễn tốt để có thể cống hiến hết mình cho sự nghiệp.


Giang Đình