12:06, 21/06/2022

Giải báo chí tỉnh Khánh Hòa năm 2022: Hầu hết các tác phẩm có chất lượng tốt

Hội đồng Giám khảo giải báo chí tỉnh Khánh Hòa năm 2022 đã chọn ra 22 tác phẩm tham dự giải để trình UBND tỉnh khen thưởng. Năm nay, nhiều tác phẩm được các tác giả đầu tư công phu, chất lượng tốt, phản ánh khá toàn diện các mặt của cuộc sống.

Hội đồng Giám khảo giải báo chí tỉnh Khánh Hòa năm 2022 đã chọn ra 22 tác phẩm tham dự giải để trình UBND tỉnh khen thưởng. Năm nay, nhiều tác phẩm được các tác giả đầu tư công phu, chất lượng tốt, phản ánh khá toàn diện các mặt của cuộc sống.


Giải báo chí năm nay thu hút được sự tham gia của rất nhiều cơ quan báo chí Trung ương và địa phương. Sau thời gian phát động, Ban tổ chức giải đã nhận được 95 tác phẩm của các tác giả và nhóm tác giả gửi dự thi. Trong đó, báo viết có 69 tác phẩm; báo hình 9 tác phẩm; báo điện tử 9 tác phẩm; báo phát thanh 8 tác phẩm. Các tác phẩm dự thi gửi theo loạt bài, bài viết nhiều kỳ có 25 tác phẩm, tăng 9 tác phẩm so với giải năm 2021. Đặc biệt năm nay, các tuyến bài viết về những tấm gương người tốt, việc tốt trong cuộc sống hàng ngày; những điển hình về sự tận tâm, tận lực trong công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 khá nhiều, với 27 tác phẩm, chiếm hơn 1/4 số lượng tác phẩm dự thi. Nhiều tác phẩm được tham gia bởi nhóm tác giả, thể hiện theo loạt bài đều có sự đầu tư công phu, có chất lượng tốt.  

 

Phóng viên Đài Phát thanh và Truyền hình Khánh Hòa tác nghiệp tại Triển lãm  “Khánh Hòa - những khoảnh khắc trong phòng, chống dịch Covid-19” vào cuối năm 2021. Ảnh: NHÂN TÂM

Phóng viên Đài Phát thanh và Truyền hình Khánh Hòa tác nghiệp tại Triển lãm “Khánh Hòa - những khoảnh khắc trong phòng, chống dịch Covid-19” vào cuối năm 2021. Ảnh: NHÂN TÂM


Nội dung các tác phẩm thể hiện trên các mặt như: công tác xây dựng Đảng, học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh; Trường Sa và biển đảo; du lịch, khoa giáo, văn hóa - nghệ thuật; các phong trào thi đua yêu nước, gương người tốt, việc tốt; những vấn đề dư luận quan tâm trong công tác quản lý nhà nước đối với việc triển khai thực hiện các dự án, hoạt động xây dựng, tài nguyên - môi trường; công tác phòng, chống dịch bệnh, đặc biệt là dịch Covid-19… trên địa bàn tỉnh. Qua đó cho thấy, có sự hiện diện của báo chí trong tất cả các lĩnh vực của đời sống xã hội. Trong đó, báo viết có cách tổ chức và triển khai các tuyến bài khá chặt chẽ. Có nhiều đề tài mang tính phát hiện, chuyên sâu, độc đáo, thể hiện góc nhìn riêng của tác giả. Báo điện tử, phát thanh và báo hình năm nay có nhiều nội dung tốt, cách thể hiện phù hợp với xu thế chung của báo chí hiện đại, một số tác phẩm báo điện tử trình bày theo xu hướng mới, ứng dụng tốt công nghệ trong trình bày, thiết kế tác phẩm, gây sự chú ý cho người đọc.

 

Để có những tư liệu tốt cho tác phẩm  "Đưa miền núi tiến kịp miền xuôi ",  Phóng viên Thanh Long (bên trái ) đã lặn lội đến những nơi xa xôi để tác nghiệp.

Để có những tư liệu tốt cho tác phẩm "Đưa miền núi tiến kịp miền xuôi", Phóng viên Thanh Long (bên trái) đã lặn lội đến những nơi xa xôi để tác nghiệp.


Qua các tác phẩm dự thi lần này có thể thấy, đề tài khá phong phú, đa dạng. Một số tác phẩm rất tốt trong khâu chọn chủ đề, phát hiện vấn đề, đặc biệt là sắp xếp văn phong, cách thức, bố cục thể hiện; phản ánh đa dạng lĩnh vực với nhiều góc nhìn. Trong đó, nhiều tác phẩm có tính phát hiện, theo đuổi đến tận cùng vấn đề. Cụ thể như các tác phẩm: Khánh Hòa trên đường ra biển lớn (báo viết); Điểm tựa vươn khơi (báo hình); Đánh thức mặt tiền của biển (báo viết); Đưa miền núi tiến kịp miền xuôi (báo viết); Không tuổi hưu (báo hình); Biến tướng phân lô bán nền (báo hình)…

 

Hội đồng giám khảo đã chấm giải một cách thận trọng, khách quan, công tâm và đã chọn ra 22 tác phẩm để trình UBND tỉnh trao giải, trong đó có 2 giải Nhất, 4 giải Nhì, 6 giải Ba và 10 giải Khuyến khích. Nhiều tác phẩm đã cổ vũ, động viên tỉnh Khánh Hòa tiếp tục nỗ lực để phát triển bứt phá trong giai đoạn mới, như: Khánh Hòa trên đường ra biển lớn; Đánh thức mặt tiền của biển; Đưa miền núi tiến kịp miền xuôi… được đánh giá cao.

 

Quay phim Nguyên Kông (KTV) đang tác nghiệp cho tác phẩm   "Hành trình chạm đến trái tim " ngay trong mùa dịch tại Khánh Sơn.

Quay phim Nguyên Kông (KTV) đang tác nghiệp cho tác phẩm "Hành trình chạm đến trái tim" ngay trong mùa dịch tại Khánh Sơn.

 

Ông Đoàn Minh Long - Ủy viên Ban Chấp hành Hội Nhà báo Việt Nam, Chủ tịch Hội Nhà báo tỉnh Khánh Hòa, Chủ tịch Hội đồng giám khảo giải báo chí tỉnh đánh giá: Mặc dù bị ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, nhưng nhìn chung, các tác phẩm dự giải năm nay có chất lượng tốt, khá đồng đều, phản ánh khá toàn diện các mặt của đời sống xã hội, bám sát các sự kiện chính trị lớn của tỉnh, trong đó có nhiều vấn đề thời sự “nóng” được đề cập. Điều đó đã thể hiện sự dấn thân và trách nhiệm của các tác giả, đặc biệt là những phóng viên thực hiện các tuyến bài về phòng, chống dịch Covid-19 đã dũng cảm, không ngại khó khăn để lặn lội trực tiếp vào tâm dịch…


Tuy nhiên, qua các loại hình báo chí gửi tham dự giải cũng cho thấy, báo viết vẫn chiếm phần lớn. Năm nay, báo ảnh không gửi dự thi. Báo in do chạy theo dòng thời sự nên một số tác phẩm dài kỳ vẫn chưa có chiến lược tuyên truyền bài bản, tính phản biện không cao; vẫn thiếu vắng tác phẩm có tính phát hiện, đề xuất giải pháp, kiến nghị đối với các cơ quan quản lý, chính quyền địa phương các cấp. Một số bài viết về gương người tốt, việc tốt vẫn chưa đủ tầm, chưa có sức lan tỏa, làm lay động lòng người, chỉ thiên về kể chuyện nhiều hơn là đi sâu vào những việc làm, hành động cụ thể. Báo điện tử chưa có nhiều ảnh minh họa, clip và sử dụng đa phương tiện để đưa tin, tạo điểm nhấn cho tác phẩm. Ở thể loại báo hình, một số phóng sự vẫn còn khá dài, tác phẩm dài kỳ nhưng thông tin, hình ảnh bị lặp, phỏng vấn nhân vật xuất hiện trong phóng sự khá nhiều lần, khiến nội dung hơi “nặng”… Báo phát thanh chưa thực sự hấp dẫn, thiếu các tác phẩm phát thanh thực tế, chưa chú trọng nhiều về âm thanh và tiếng động tại hiện trường, tính tương tác với thính giả…


Nhìn chung, giải báo chí lần này cho thấy những tác phẩm được Hội đồng Giám khảo trình UBND tỉnh trao giải là minh chứng cho sự hăng say cống hiến với nghề báo; sự đầu tư, lao động miệt mài, cần mẫn của phóng viên, nhà báo. Qua đó mang lại những thông tin kịp thời, khách quan, có sức thuyết phục cao với bạn đọc, khán - thính giả.


THIỆN TÂM