10:05, 29/05/2022

Hội diễn Nghệ thuật quần chúng TP. Nha Trang: Góp phần phát triển phong trào ở cơ sở

Diễn ra từ ngày 24 đến 26-5, Hội diễn Nghệ thuật quần chúng lần thứ 22 của TP. Nha Trang là dịp để những người làm công tác văn hóa của địa phương đánh giá về phong trào văn hóa, văn nghệ ở các xã, phường. Qua đó, nâng cao hiệu quả xây dựng phong trào văn hóa, văn nghệ ở cơ sở.

Diễn ra từ ngày 24 đến 26-5, Hội diễn Nghệ thuật quần chúng (NTQC) lần thứ 22 của TP. Nha Trang là dịp để những người làm công tác văn hóa của địa phương đánh giá về phong trào văn hóa, văn nghệ ở các xã, phường. Qua đó, nâng cao hiệu quả xây dựng phong trào văn hóa, văn nghệ ở cơ sở.


66 tiết mục tham gia hội diễn


Chương trình biểu diễn của các đội tham dự Hội diễn NTQC TP. Nha Trang lần này đã mang đến cho khán giả những cảm xúc đẹp. Được chọn mở màn hội diễn, đội thi phường Phước Hải đã gửi tới khán giả 4 tiết mục ca, múa có nội dung thể hiện tình yêu biển, đảo của Tổ quốc. Đội thi phường Vĩnh Phước - Xương Huân để lại ấn tượng với khán giả qua chương trình biểu diễn có chủ đề “Nha Trang thành phố tôi yêu”. Trong đó, tiết mục hát làn điệu bài chòi Mười nhớ chị Hai đã thể hiện được phần nào vẻ đẹp của loại hình nghệ thuật truyền thống này. Đội thi phường Vạn Thắng mang đến hội diễn các tiết mục hát múa mang chủ đề “Ca ngợi Đảng quang vinh”. Khán giả đã ấn tượng ngay từ tiết mục đầu tiên Em là mầm non của Đảng, rất trong sáng và sôi nổi…

 

Một tiết mục tham gia hội diễn.

Một tiết mục tham gia hội diễn.


Với sự tham gia của 14 đội thi đến từ 25 xã, phường trên địa bàn thành phố, hội diễn đã gửi tới khán giả 66 tiết mục ca, múa, nhạc có nội dung ca ngợi Tổ quốc, ca ngợi Đảng, Bác Hồ, hình ảnh anh Bộ đội cụ Hồ, hình ảnh con người Nha Trang - Khánh Hòa, công cuộc bảo vệ chủ quyền biển đảo Việt Nam… Mỗi đội thi với thế mạnh, sở trường riêng đều đầu tư cho những tiết mục để có chất lượng tốt nhất gửi tới khán giả.


Với những người trực tiếp tham gia biểu diễn, đây là dịp để họ thể hiện tình yêu, khả năng biểu diễn nghệ thuật của bản thân. Anh Nguyễn Ngọc Sơn (đội thi phường Phước Hải) cho biết: “Công việc chính của tôi là làm vườn. Ca hát là sở thích của tôi từ lâu nay. Tham gia hội diễn lần này, tôi thể hiện bài ca cổ Trường Sa và em. Đây là sân chơi nghệ thuật ý nghĩa, góp phần mang đến niềm vui cho khán giả”. Chị Huỳnh Thị Minh Thúy (đội xã Vĩnh Lương) chia sẻ, để tham gia hội diễn, các thành viên trong đội chỉ có 10 buổi tối gặp nhau để ráp tiết mục, còn lại chủ yếu do mọi người tự tập luyện ở nhà. Các thành viên của đội ai cũng cảm thấy vui vì được mang tiếng hát, điệu múa của mình đến với nhân dân.   


Giao lưu, trao đổi kinh nghiệm


Một điểm đáng ghi nhận từ hội diễn chính là các chương trình, tiết mục đã có sự lồng ghép những loại hình văn hóa, văn nghệ dân gian với hiện đại, từ đó tạo nên tiết mục có màu sắc nghệ thuật đa dạng, góp phần nâng cao chất lượng hội diễn, đáp ứng nhu cầu hưởng thụ văn hóa tinh thần của người dân ngày càng cao. Theo nghệ sĩ Bích Vương - thành viên Ban giám khảo Hội diễn NTQC TP. Nha Trang lần thứ 22, bà khá bất ngờ với chất lượng những tiết mục, chương trình thi diễn của các đội tham gia. Mỗi đội thi đã mang đến những sắc màu riêng trong các tiết mục của mình. Tuy thành viên các đội chủ yếu là những nghệ sĩ không chuyên, làm nhiều ngành nghề khác nhau nhưng đều có chung niềm yêu thích ca múa. Khi đứng trên sân khấu, mỗi người đều cố gắng thể hiện hết khả năng của mình để gửi tới khán giả những phần dự thi tốt nhất.


Ông Nguyễn Chánh Thức - Giám đốc Trung tâm Văn hóa - Thông tin và Thể thao TP. Nha Trang cho biết, Hội diễn NTQC lần thứ 22 là dịp để hạt nhân văn nghệ của các xã, phường gặp gỡ, giao lưu và trao đổi kinh nghiệm lẫn nhau. Qua đó, nhằm nâng cao hiệu quả xây dựng phong trào văn hóa, văn nghệ ở cơ sở. Qua hội diễn giúp các địa phương phát hiện những tài năng văn nghệ ở cơ sở để có kế hoạch bồi dưỡng nhằm phục vụ ngày một tốt hơn đời sống văn hóa tinh thần của nhân dân, góp phần xây dựng môi trường văn hóa lành mạnh, bảo tồn các loại hình văn hóa phi vật thể của dân tộc.


Giang Đình