10:01, 17/01/2022

Nha Trang: Nỗ lực quản lý lĩnh vực văn hóa, thông tin

Năm 2021, TP. Nha Trang đã tập trung công tác kiểm tra, xử lý vi phạm hành chính trên các lĩnh vực văn hóa, thông tin, quảng cáo. Qua đó, góp phần chấn chỉnh những biểu hiện sai phạm, nhất là trong việc thực hiện quy định phòng, chống dịch Covid-19 đối với những cơ sở kinh doanh dịch vụ không thiết yếu.

Năm 2021, TP. Nha Trang đã tập trung công tác kiểm tra, xử lý vi phạm hành chính trên các lĩnh vực văn hóa, thông tin, quảng cáo. Qua đó, góp phần chấn chỉnh những biểu hiện sai phạm, nhất là trong việc thực hiện quy định phòng, chống dịch Covid-19 đối với những cơ sở kinh doanh dịch vụ không thiết yếu.


Kịp thời chấn chỉnh các vi phạm


Tối 13-1, Đội kiểm tra liên ngành văn hóa - thông tin TP. Nha Trang đi kiểm tra việc chấp hành quy định phòng, chống dịch Covid-19 tại một số cơ sở kinh doanh dịch vụ karaoke. Qua đó, đội đã phát hiện tại cơ sở karaoke Quinter Central (số 86 Trần Phú) hoạt động kinh doanh không đúng với công suất đã được UBND TP. Nha Trang cho phép khi số lượng khách trong các phòng vượt quá quy định; quản lý và nhân viên đã không nhắc nhở khách đến sử dụng dịch vụ phải tuân thủ thông điệp “5K”. Đội đã lập biên bản sự việc và yêu cầu đại diện cơ sở đến Phòng Văn hóa và Thông tin thành phố làm việc.

 

Các thành viên Đội kiểm tra liên ngành văn hóa - thông tin TP. Nha Trang làm việc với đại diện cơ sở karaoke Quinter Central.

Các thành viên Đội kiểm tra liên ngành văn hóa - thông tin TP. Nha Trang làm việc với đại diện cơ sở karaoke Quinter Central.


Theo ông Cao Đình Trung - Trưởng phòng Văn hóa và Thông tin TP. Nha Trang, trong năm 2021, các cơ quan chức năng của thành phố đã phối hợp thực hiện nghiêm túc công tác kiểm tra, xử lý vi phạm hành chính trên lĩnh vực văn hóa, thông tin, quảng cáo. Cụ thể, Đội kiểm tra liên ngành văn hóa - thông tin thành phố đã tổ chức kiểm tra 26 cơ sở kinh doanh dịch vụ. Trong đó, có 5 cơ sở quảng cáo bằng băng rôn, 2 cơ sở gắn biển hiệu không đúng quy định, 15 cơ sở kinh doanh karaoke, 2 quán bar, 2 cơ sở biểu diễn nghệ thuật. Qua kiểm tra, đội đã tham mưu UBND thành phố xử phạt vi phạm hành chính 3 cơ sở với tổng số tiền 15 triệu đồng, các lỗi vi phạm như: mở nhạc gây tiếng ồn vượt quy chuẩn kỹ thuật; không thông báo nội dung quảng cáo đến cơ quan chức năng; không thông báo bằng văn bản về nội dung chương trình biểu diễn nghệ thuật.


Đội kiểm tra liên ngành văn hóa - thông tin cũng thường xuyên kiểm tra, giám sát các cơ sở hoạt động kinh doanh dịch vụ văn hóa - thông tin chấp hành quy định phòng, chống dịch Covid-19 và kịp thời nhắc nhở, xử lý những trường hợp chưa chấp hành đúng. Đặc biệt, đội phát hiện 1 cơ sở không chấp hành quyết định áp dụng biện pháp tạm đình chỉ hoạt động karaoke và đã lập biên bản vi phạm hành chính trình UBND thành phố ban hành quyết định xử phạt với số tiền 30 triệu đồng.


Ngoài ra, Phòng Văn hóa và Thông tin thành phố cũng tổ chức kiểm tra, tháo gỡ 59 băng rôn quảng cáo sản phẩm không đúng quy định. Các xã, phường đã tổ chức kiểm tra những cơ sở kinh doanh dịch vụ và xử phạt 11 trường hợp có hành vi vi phạm với tổng số tiền 99,1 triệu đồng; tổ chức tháo gỡ 378 băng rôn treo không đúng vị trí, gây mất mỹ quan đô thị; nhắc nhở 32 lượt quảng cáo bằng loa phóng thanh, thu 1.279 tờ rơi quảng cáo tại các chốt đèn giao thông.


Nâng cao vai trò của chính quyền cơ sở


Với một địa bàn trọng điểm có sự tập trung nhiều cơ sở và loại hình dịch vụ văn hóa, thông tin, trong khi nhân sự để thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát mỏng nên có nơi, có lúc tình trạng vi phạm vẫn diễn ra. Điều này có phần nguyên nhân đến từ những hạn chế trong công tác quản lý ở cơ sở. Lực lượng công chức văn hóa - xã hội ở một số xã, phường chưa chủ động, kịp thời trong công tác tháo gỡ băng rôn tuyên truyền đã quá hạn trên địa bàn, để cấp trên phải đôn đốc, nhắc nhở. Do ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 nên công tác kiểm tra các loại hình dịch vụ văn hóa, quảng cáo, internet không được tiến hành theo kế hoạch đã ban hành. Tình trạng quảng cáo, rao vặt tại các hẻm đường, chốt đèn giao thông diễn ra với tần suất ngày càng cao gây mất mỹ quan đô thị…


Theo kế hoạch năm 2022, ngành văn hóa - thông tin thành phố sẽ thực hiện kiểm tra 150 cơ sở hoạt động văn hóa và dịch vụ văn hóa, quảng cáo; 85 cơ sở đại lý hoạt động internet, trò chơi điện tử. Ngành sẽ tăng cường, nâng cao hiệu quả quản lý hoạt động văn hóa và kinh doanh dịch vụ văn hóa, quảng cáo; xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm trong hoạt động văn hóa, kinh doanh dịch vụ văn hóa công cộng.


“Để hoàn thành những mục tiêu trên, chúng tôi sẽ tiếp tục thực hiện nghiêm công tác quản lý, kiểm tra hoạt động văn hóa và kinh doanh dịch vụ văn hóa, quảng cáo. Mặt khác, sẽ tăng cường vai trò, trách nhiệm của chính quyền cơ sở trong kiểm tra, xử lý vi phạm các hoạt động văn hóa, dịch vụ văn hóa, quảng cáo trên từng địa bàn; thường xuyên tổ chức hướng dẫn chuyên môn nghiệp vụ cho đội ngũ công chức văn hóa - xã hội các xã, phường”, ông Cao Đình Trung cho biết.


Giang Đình