10:01, 11/01/2022

Duy trì nhiều hoạt động triển lãm

Vượt qua những khó khăn, năm qua, 2 đơn vị Bảo tàng tỉnh và Trung tâm Văn hóa - Điện ảnh tỉnh đã tổ chức nhiều cuộc triển lãm văn hóa - nghệ thuật, góp phần giới thiệu đến công chúng những sắc màu, giá trị văn hóa tốt đẹp của địa phương, đất nước.

Vượt qua những khó khăn, năm qua, 2 đơn vị Bảo tàng tỉnh Khánh Hòa và Trung tâm Văn hóa - Điện ảnh tỉnh Khánh Hòa đã tổ chức nhiều cuộc triển lãm văn hóa - nghệ thuật, góp phần giới thiệu đến công chúng những sắc màu, giá trị văn hóa tốt đẹp của địa phương, đất nước.


Tổ chức nhiều cuộc triển lãm


Ngay từ những ngày đầu năm 2021, Trung tâm Văn hóa - Điện ảnh tỉnh đã tổ chức triển lãm ảnh với chủ đề Quê hương, con người Khánh Hòa chào năm mới. Tiếp đó, đơn vị tổ chức triển lãm ảnh chào mừng Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII ở khu vực Quảng trường 2-4 (TP. Nha Trang); triển lãm tranh - ảnh Tết cổ truyền dân gian Việt Nam. Nhân dịp kỷ niệm ngày văn hóa các dân tộc Việt Nam 19-4; ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh; ngày Thương binh - Liệt sĩ… đơn vị đều tổ chức các triển lãm ảnh thời sự nghệ thuật, ảnh tư liệu. Trung tâm còn tham gia triển lãm ảnh về di sản văn hóa và danh thắng Khánh Hòa diễn ra tại tỉnh Ninh Bình.

 

Triển lãm ảnh Khánh Hòa - Những  khoảnh khắc trong phòng, chống dịch Covid-19 diễn ra vào cuối tháng 12-2021.

Triển lãm ảnh Khánh Hòa - Những khoảnh khắc trong phòng, chống dịch Covid-19 diễn ra vào cuối tháng 12-2021.


Những ngày cuối năm 2021, Trung tâm Văn hóa - Điện ảnh tỉnh đã tổ chức thành công triển lãm ảnh Khánh Hòa - Những khoảnh khắc trong phòng, chống dịch Covid-19. 120 tác phẩm của 77 tác giả là phóng viên, nghệ sĩ nhiếp ảnh chuyên và không chuyên trên địa bàn tỉnh đã đem đến cho người xem những khoảnh khắc ấn tượng về những nỗ lực phòng, chống dịch và sự thích ứng an toàn trong tình hình mới. “Trong năm 2021, hoạt động tổ chức triển lãm văn hóa nghệ thuật của đơn vị đã vượt chỉ tiêu số lượng so với kế hoạch năm. Các cuộc triển lãm có sự đa dạng về hình thức thực hiện cũng như nội dung tác phẩm được giới thiệu”, ông Văn Đình Ân - Giám đốc Trung tâm Văn hóa - Điện ảnh tỉnh cho biết.


Theo bà Phạm Thị Thanh Bình - Phó Trưởng phòng Hành chính tổng hợp - Bảo tàng tỉnh, trong năm 2021, đơn vị đã  tổ chức nhiều cuộc triển lãm như: Tranh dân gian truyền thống Việt Nam; Linh thiêng xứ Trầm; triển lãm hiện vật Đặc trưng văn hóa truyền thống các dân tộc thiểu số tiêu biểu ở Khánh Hòa; phối hợp với Trường Đại học Khánh Hòa tổ chức triển lãm mỹ thuật Tri ân; phối hợp với Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh thực hiện triển lãm nhiếp ảnh Nét đẹp Khánh Hòa năm 2021, triển lãm mỹ thuật Khánh Hòa chào năm mới 2022... Đơn vị còn thực hiện triển lãm lưu động Khánh Hòa thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII tại TP. Cam Ranh và Nhà tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh (xã Phước Đồng, TP. Nha Trang).


Tìm những cách làm mới


Năm 2022, hoạt động triển lãm văn hóa nghệ thuật vẫn tiếp tục được đầu tư thực hiện nhưng sẽ có nhiều  đổi mới để thích ứng với tình hình dịch bệnh, đem đến những cách tiếp cận tác phẩm trên môi trường mạng. “Sau triển lãm ảnh Khánh Hòa - Những khoảnh khắc trong phòng, chống dịch Covid-19 được diễn ra, chúng tôi đã thực hiện số hóa để đưa lên mạng. Khi truy cập vào Cổng thông tin điện tử của tỉnh hay Sở Văn hóa và Thể thao, người dùng có thể tham quan triển lãm trực tuyến với hình ảnh chân thật, không gian được mô phỏng sinh động. Điều này tạo cơ sở cho việc tiến tới thực hiện nhiều hơn những triển lãm trực tuyến như thế này”, ông Trần Gia Văn - Phó Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao cho biết.


Theo kế hoạch của Trung tâm Văn hóa - Điện ảnh tỉnh, năm 2022 đơn vị sẽ thực hiện các hoạt động triển lãm như: Triển lãm tranh, ảnh: Bản sắc văn hóa Việt Nam trong Tết cổ truyền; triển lãm ảnh nhân dịp kỷ niệm 47 năm ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước và ngày Quốc tế Lao động; triển lãm ảnh phục vụ kích cầu du lịch Nét đẹp quê hương rừng trầm, biển yến; triển lãm ảnh nhân dịp kỷ niệm 77 năm Cách mạng tháng Tám thành công và Quốc khánh 2-9; triển lãm tranh thiếu nhi Quê hương trong mắt em. Đơn vị cũng sẽ tham gia triển lãm ảnh tại Trung tâm Triển lãm Văn hóa nghệ thuật Việt Nam ở thủ đô Hà Nội. Bảo tàng tỉnh sẽ tiếp tục phối hợp với Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh, các trường, tổ chức, cá nhân để thực hiện những triển lãm chuyên đề đa dạng phục vụ công chúng. Trong đó, đơn vị sẽ chú trọng đến việc xây dựng phương án đổi mới về cách thức trưng bày, áp dụng công nghệ số đối với hoạt động triển lãm...


Có thể thấy, việc tổ chức được nhiều cuộc triển lãm văn hóa nghệ thuật trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp là nỗ lực đáng ghi nhận của những người làm công tác này. Từ đó cũng gợi mở những cách làm mới hiệu quả, phù hợp với diễn biến thực tế hơn trong thời gian tới.


Giang Đình