01:01, 22/01/2022

Đề nghị xét đặc cách Giải thưởng Hồ Chí Minh đối với nhà thơ Giang Nam

Hội Văn học Nghệ thuật (VHNT) tỉnh vừa có văn bản đề nghị UBND tỉnh đề xuất với các cấp có thẩm quyền xét đặc cách Giải thưởng Hồ Chí Minh về VHNT đối với nhà thơ Giang Nam.

Hội Văn học Nghệ thuật (VHNT) tỉnh vừa có văn bản đề nghị UBND tỉnh đề xuất với các cấp có thẩm quyền xét đặc cách Giải thưởng Hồ Chí Minh về VHNT đối với nhà thơ Giang Nam.


Niềm trăn trở


Từ nhiều năm nay, mỗi lần đề cập đến việc xét Giải thưởng Hồ Chí Minh về VHNT đối với nhà thơ Giang Nam luôn để lại những băn khoăn, trăn trở đối với đội ngũ văn nghệ sĩ Khánh Hòa và các cơ quan chức năng liên quan. Bởi từ sau khi nhà thơ Giang Nam được nhận Giải thưởng Nhà nước về VHNT đợt 1 năm 2001, cứ mỗi dịp đến kỳ xét Giải thưởng Hồ Chí Minh, lãnh đạo Hội VHNT tỉnh và anh chị em văn nghệ sĩ lại động viên, khuyến khích nhà thơ và gia đình làm hồ sơ đề nghị xét tặng giải thưởng. Tuy nhiên, hơn 20 năm qua, việc làm đó vẫn chưa thành hiện thực. “Năm 2015, lúc tôi đang làm Chủ tịch Hội VHNT tỉnh cũng đã từng trực tiếp mang các văn bản, quy định liên quan đến nhà động viên nhà thơ Giang Nam làm hồ sơ đề nghị xét tặng Giải thưởng Hồ Chí Minh. Thời điểm đó, sức khỏe, tinh thần của nhà thơ Giang Nam vẫn còn tốt, nhưng không hiểu sao nhà thơ lại không làm. Đến năm 2020, Hội VHNT tỉnh tiếp tục động viên nhà thơ làm hồ sơ, nhưng vẫn không được. Điều này thực sự để lại những trăn trở, băn khoăn đối với chúng tôi trong suốt nhiều năm qua”, nhà biên kịch Nguyễn Sỹ Chức chia sẻ.

 

Nhà thơ Giang Nam. (Ảnh chụp ngày 20-1)

Nhà thơ Giang Nam. (Ảnh chụp ngày 20-1)


Mới đây, trong cuộc gặp mặt văn nghệ sĩ nhân dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần, vấn đề xét Giải thưởng Hồ Chí Minh đối với nhà thơ Giang Nam một lần nữa được nêu ra, cho thấy tình cảm của mọi người đối với ông. Bởi từ khi tham gia hoạt động cách mạng năm 1945 đến những năm gần đây, dù trải qua nhiều vị trí công tác khác nhau, qua nhiều nỗi thăng trầm, nhưng tình cảm, nhiệt huyết cách mạng vẫn luôn nồng ấm trong ông. Trên lĩnh vực VHNT, nhà thơ Giang Nam có nhiều đóng góp to lớn cho nền VHNT cách mạng Việt Nam. Nếu đối chiếu với những quy định hiện hành về xét Giải thưởng Hồ Chí Minh về VHNT, nhà thơ Giang Nam hoàn toàn xứng đáng được tôn vinh. Tuy nhiên, nhiều năm qua, bản thân nhà thơ và gia đình đã không làm hồ sơ đề nghị xét tặng nên không có cơ sở để các cơ quan, tổ chức từ địa phương đến Trung ương thực hiện các bước xét tặng theo quy định.


Đề xuất xét đặc cách

 

Nhà thơ Giang Nam tên khai sinh là Nguyễn Sung, sinh ngày 2-2-1929, tại xã Ninh Bình, thị xã Ninh Hòa. Ông là tác giả của bài thơ Quê hương và rất nhiều tác phẩm có giá trị khác, đặc biệt là tác phẩm thơ ca về Bác Hồ. Nhà thơ Giang Nam từng đạt Giải thưởng Nguyễn Đình Chiểu; Giải thưởng VHNT Khánh Hòa giai đoạn 1975 - 2000; Giải thưởng VHNT Khánh Hòa giai đoạn 2001 - 2005; Tặng thưởng của Ủy ban toàn quốc Liên hiệp các Hội VHNT Việt Nam… Năm 2001, ông được trao tặng Giải thưởng Nhà nước về VHNT.

Năm nay, nhà thơ Giang Nam đã bước sang tuổi 93, sức khỏe thể chất của ông còn tương đối ổn, nhưng sức khỏe tinh thần đã có phần giảm sút khi nhớ nhớ, quên quên. “Nếu ba tôi được tôn vinh Giải thưởng Hồ Chí Minh thì đó là niềm vinh dự rất lớn đối với gia đình. Mấy năm trước, Hội VHNT tỉnh cũng đã nhiều lần đến động viên ba tôi làm hồ sơ, nhưng không thấy ông làm. Hiện tại, với tình hình sức khỏe của ba tôi thì không thể nào làm hồ sơ được. Con cháu trong gia đình không có ai đi theo con đường VHNT nên cũng không biết phải viết hồ sơ như thế nào”, bà Nguyễn Thị Mỹ Trang - con gái nhà thơ Giang Nam cho biết.  


Theo họa sĩ Trần Hà - Chủ tịch Hội VHNT tỉnh, những người quản lý, văn nghệ sĩ và công chúng yêu mến VHNT đều dành sự kính trọng đối với nhà thơ Giang Nam. Tác phẩm của ông đã sống cùng nhân dân qua nhiều thế hệ. Nhà thơ Giang Nam là một trong những tác giả tiền bối có nhiều tác phẩm xuất sắc đóng góp vào sự thành công của nền VHNT cách mạng Việt Nam. Bởi vậy, dư luận trong và ngoài tỉnh đã đặt vấn đề về việc nhà thơ Giang Nam rất xứng đáng nhận Giải thưởng Hồ Chí Minh. Kỳ xét giải lần này sắp qua, trong khi tuổi ông đã lớn. Nhằm ghi nhận kịp thời những đóng góp của nhà thơ, Hội VHNT tỉnh đề xuất UBND tỉnh xem xét, đề xuất với cấp có thẩm quyền để có thể xét đặc cách Giải thưởng Hồ Chí Minh đối với nhà thơ Giang Nam.    


Dư luận xã hội và các văn nghệ sĩ đang rất mong chờ được nhìn thấy nhà thơ Giang Nam nhận Giải thưởng Hồ Chí Minh về VHNT. Để điều đó thành hiện thực, rất cần sự linh hoạt trong cách giải quyết, tháo gỡ những nút thắt. Dẫu biết rằng khó, nhưng nếu chúng ta có đủ sự nhiệt tâm sẽ thực hiện được việc vinh danh đối với nhà thơ Giang Nam.


Giang Đình