11:12, 10/12/2021

Những khoảnh khắc đáng nhớ

Những ngày này, Trung tâm Văn hóa - Điện ảnh tỉnh đang gấp rút chuẩn bị cho triển lãm ảnh về công tác phòng, chống dịch Covid-19. Triển lãm dự kiến diễn ra từ ngày 24-12-2021 đến 2-1-2022 tại khu vực công viên bờ biển gần Quảng trường 2-4 (TP. Nha Trang).

Những ngày này, Trung tâm Văn hóa - Điện ảnh tỉnh đang gấp rút chuẩn bị cho triển lãm ảnh về công tác phòng, chống dịch Covid-19. Triển lãm dự kiến diễn ra từ ngày 24-12-2021 đến 2-1-2022 tại khu vực công viên bờ biển gần Quảng trường 2-4 (TP. Nha Trang).


Hoạt động văn hóa ý nghĩa


Đợt bùng phát dịch Covid-19 lần thứ 4 đã gây tác động sâu sắc đến mọi mặt đời sống kinh tế - xã hội của tỉnh. Chính trong những thời điểm khó khăn nhất, chúng ta càng thấy được sự nỗ lực không ngừng trong công tác chỉ đạo điều hành phòng, chống dịch; ý chí kiên cường của các lực lượng tuyến đầu chống dịch, cũng như của những bệnh nhân Covid-19. Trong cuộc chiến này, toàn bộ hệ thống chính trị, các tầng lớp nhân dân đã sát cánh, đồng lòng để đi qua những ngày giông bão. Trong bối cảnh đó, nhiều nghệ sĩ nhiếp ảnh, phóng viên trong tỉnh đã kịp ghi lại những khoảnh khắc đáng nhớ. Ông Trần Gia Văn - Phó Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao cho biết: “Nhằm tuyên truyền đến các tầng lớp nhân dân việc triển khai thực hiện các giải pháp, biện pháp về phòng, chống dịch Covid-19 và phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội trong trạng thái bình thường mới, thể hiện những giá trị tốt đẹp của dân tộc đã chung sức, đồng lòng, quyết tâm chống dịch, Sở Văn hóa và Thể thao đã giao nhiệm vụ cho Trung tâm Văn hóa - Điện ảnh tỉnh, các phòng chuyên môn liên quan tổ chức triển lãm ảnh về công tác phòng, chống dịch Covid-19 và phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh”.

 

Các thành viên hội đồng tuyển chọn ảnh xem xét, lựa chọn các tác phẩm để triển lãm. Ảnh: Kim Thanh

Các thành viên hội đồng tuyển chọn ảnh xem xét, lựa chọn các tác phẩm để triển lãm. Ảnh: Kim Thanh


Theo ông Văn Đình Ân - Giám đốc Trung tâm Văn hóa - Điện ảnh tỉnh, để có nguồn ảnh tư liệu phong phú phục vụ triển lãm, Sở Văn hóa và Thể thao đã có văn bản gửi các sở, ban, ngành, cơ quan, đơn vị trong toàn tỉnh về việc gửi tác phẩm tham gia triển lãm. Sau khoảng 20 ngày, đã có 77 tác giả gửi hơn 700 bức ảnh cho ban tổ chức. Trên cơ sở đó, ban tổ chức đã trình hội đồng tuyển chọn ảnh xem xét, lựa chọn 120 tác phẩm để triển lãm, giới thiệu đến đông đảo người dân, du khách. Ngày 9-12, hội đồng tuyển chọn ảnh đã chọn được những tác phẩm xuất sắc. Từ đây, trung tâm sẽ tiến hành những bước tiếp theo để triển lãm diễn ra đúng thời gian dự định.


Những sắc màu thời sự


Các tác phẩm được chọn triển lãm tập trung vào 5 chủ đề chính: Hình ảnh hoạt động lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp, ngành; hoạt động của đội ngũ y tế và lực lượng tuyến đầu phòng, chống dịch; đời sống nhân dân, lao động, sản xuất, công tác cứu trợ, hỗ trợ, gương người tốt, việc tốt; hoạt động thích ứng, phục hồi phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh.


Theo họa sĩ Trần Hà - Chủ tịch Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh, qua việc xem xét, tuyển chọn những tác phẩm phục vụ triển lãm cho thấy các bức ảnh cơ bản đáp ứng được các yêu cầu về chủ đề, nội dung của ban tổ chức đưa ra. Những tác phẩm được chọn dự triển lãm có sự nổi bật trong cách thể hiện chủ đề tư tưởng, có bố cục, màu sắc, ánh sáng, chất lượng kỹ thuật tốt. Dĩ nhiên, đây là triển lãm ảnh thời sự nên không đòi hỏi quá cao về những tiêu chuẩn như trong ảnh nghệ thuật. Nhưng khi triển lãm diễn ra, chắc chắn người xem sẽ có những ấn tượng tốt về các tác phẩm được giới thiệu. Bởi ở đó, chúng ta thấy được những khoảnh khắc đa dạng về hoạt động của lãnh đạo Trung ương đối với tỉnh, của lãnh đạo tỉnh và các cấp, ngành. Đặc biệt là những hình ảnh của đội ngũ y, bác sĩ và các lực lượng tuyến đầu phòng, chống dịch; hình ảnh sẻ chia khó khăn theo đúng đạo lý lá lành đùm lá rách; những tấm gương tập thể, cá nhân có nhiều sáng kiến, đóng góp trong công tác phòng, chống dịch...


Theo dự kiến, triển lãm ngoài giới thiệu 120 bức ảnh được chọn, còn có thêm 30 bức tranh cổ động về công tác phòng, chống dịch Covid-19. Triển lãm ảnh về công tác phòng, chống dịch Covid-19 lần đầu được tổ chức đã và đang nhận được sự quan tâm của nhiều người. Có thể những tác phẩm được chọn triển lãm chưa phải là những bức ảnh tiêu biểu nhất, mang tính biểu tượng trong công tác phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh, nhưng đây là những khoảnh khắc không quên và là nguồn tư liệu hình ảnh quý.


Giang Đình