09:12, 28/12/2021

Hoạt động văn hóa, nghệ thuật: Thích ứng với tình hình mới

Trong dịp lễ, Tết cuối năm, ngành Văn hóa và các địa phương trong tỉnh sẽ tổ chức các hoạt động văn hóa, nghệ thuật. Tuy nhiên, quá trình thực hiện các hoạt động này sẽ được điều chỉnh về quy mô, hình thức tổ chức để thích ứng với tình hình dịch bệnh Covid-19. 
 

Trong dịp lễ, Tết cuối năm, ngành Văn hóa và các địa phương trong tỉnh sẽ tổ chức các hoạt động văn hóa, nghệ thuật. Tuy nhiên, quá trình thực hiện các hoạt động này sẽ được điều chỉnh về quy mô, hình thức tổ chức để thích ứng với tình hình dịch bệnh Covid-19. 
 
Chương trình biểu diễn “Nha Trang vịnh ngọc thần tiên” do Đoàn Ca múa nhạc Hải Đăng thực hiện vào tối 25-12.
Chương trình biểu diễn “Nha Trang vịnh ngọc thần tiên” do Đoàn Ca múa nhạc Hải Đăng thực hiện vào tối 25-12.
 
Điều chỉnh quy mô, hình thức tổ chức
 
Tối 24 và 25-12, tại Quảng trường 2-4 (TP. Nha Trang) diễn ra chương trình biểu diễn của Trung tâm Văn hóa - Điện ảnh tỉnh, Đoàn Ca múa nhạc Hải Đăng. Các chương trình này đều đã có sự điều chỉnh về quy mô, hình thức tổ chức so với kế hoạch ban đầu. Ngay trong chiều 24-12, thực hiện chỉ đạo của lãnh đạo UBND tỉnh, các đơn vị đã chuyển đổi cách thức thực hiện từ phục vụ khán giả trực tiếp tại Quảng trường qua biểu diễn để truyền hình trực tiếp trên sóng KTV hoặc phát trực tiếp trên fanpage Đài Phát thanh và Truyền hình Khánh Hòa. “Chúng tôi đã phải sửa đổi lại kịch bản để phù hợp với cách thức biểu diễn mới. Bên cạnh giới thiệu nội dung các tiết mục, chúng tôi đặc biệt chú trọng đến việc tuyên truyền các thông điệp bảo đảm an toàn trong phòng, chống dịch Covid-19”, ông Trần Đức Hà - Trưởng Đoàn Ca múa nhạc Hải Đăng cho biết.
 
Tại địa điểm biểu diễn, các đơn vị nghệ thuật đã lập hàng rào phong tỏa một khoảng không gian lớn xung quanh khu vực sân khấu, phía ngoài hàng rào có lực lượng bảo vệ giám sát, nhắc nhở người dân đứng giữ khoảng cách nhất định. Ở đường Trần Phú đoạn trước Quảng trường 2-4 cũng thường xuyên có lực lượng công an túc trực không để người dân dừng, đỗ xe tập trung đông người. Từ việc điều chỉnh quy mô, hình thức tổ chức nên chương trình Lễ hội đếm ngược 2022 dự định tổ chức tối 31-12 ở Quảng trường 2-4 đã không thực hiện vì ẩn chứa nhiều yếu tố rủi ro trong công tác phòng, chống dịch. 
 
Xây dựng phương án cụ thể
 
Tại một số cuộc họp về việc tổ chức các hoạt động văn hóa, nghệ thuật, thể thao dịp lễ, Tết cuối năm, đồng chí Đinh Văn Thiệu - Phó Chủ tịch UBND tỉnh thường xuyên yêu cầu ngành Văn hóa xây dựng phương án cụ thể về công tác đảm bảo phòng, chống dịch đối với từng hoạt động; chủ trì, phối hợp với ngành Y tế, các cơ quan, đơn vị liên quan để triển khai các biện pháp phòng, chống dịch theo đúng quy định. Các sở, ngành, địa phương cần có sự phối hợp đồng bộ với ngành Văn hóa trong quá trình triển khai thực hiện các chương trình, hoạt động văn hóa nghệ thuật. 
 
Theo ông Nguyễn Thanh Hà - Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao, đơn vị đã xây dựng phương án đảm bảo công tác phòng, chống dịch Covid-19 trong thực hiện các chương trình dịp Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán. Yêu cầu chung là việc thực hiện các chương trình, hoạt động phải đảm bảo thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19. Trong đó, các đơn vị chủ trì tổ chức chương trình, sự kiện chịu trách nhiệm triển khai các biện pháp đảm bảo phòng, chống dịch theo quy định; có phân công nhân sự chịu trách nhiệm theo dõi sức khỏe của những người tham gia và yêu cầu tuân thủ tuyệt đối việc thực hiện thông điệp “5K”… Đối với mỗi địa bàn cụ thể, tùy theo cấp độ dịch có sự điều chỉnh quy mô, thay đổi hình thức tổ chức theo diễn biến thực tế. Những địa bàn cấp độ dịch cao thì dừng tổ chức các hoạt động và đẩy mạnh công tác tuyên truyền. Đây cũng là cách để ngành Văn hóa thích ứng với tình hình mới hiện nay.
 
Giang Đình