11:10, 05/10/2021

Đi tìm đại sứ văn hóa đọc

Sau thời gian phát động và chấm giải, vòng sơ khảo (cấp tỉnh) cuộc thi Đại sứ văn hóa đọc đã khép lại với những tín hiệu vui. Thêm một lần, việc đọc sách được giới thiệu rộng rãi đến học sinh ở các trường, phát hiện thêm những gương mặt yêu thích đọc sách.

Sau thời gian phát động và chấm giải, vòng sơ khảo (cấp tỉnh) cuộc thi Đại sứ văn hóa đọc đã khép lại với những tín hiệu vui. Thêm một lần, việc đọc sách được giới thiệu rộng rãi đến học sinh ở các trường, phát hiện thêm những gương mặt yêu thích đọc sách.


Vun đắp tình yêu với sách


Tham gia vòng sơ khảo cuộc thi Đại sứ văn hóa đọc, em Vũ Quang Uyển Linh (Trường THCS Mai Xuân Thưởng, TP. Nha Trang) đã lựa chọn đề thi với yêu cầu sáng tác một tác phẩm nhằm khích lệ mọi người đọc sách; đề ra kế hoạch và biện pháp để khuyến khích các bạn và mọi người đọc sách nhiều hơn. Uyển Linh đã sáng tác tiểu phẩm với tựa đề Hành trình khơi nguồn đam mê. Bài thi của em gồm 12 trang, được đóng thành tập và trình bày rất đẹp mắt. Thông qua đó, em muốn nhắn nhủ đến các bạn học sinh hãy hạn chế việc chơi game, lướt mạng xã hội và dành nhiều thời gian cho việc đọc sách. “Dù việc học chiếm nhiều thời gian, nhưng mỗi ngày em đều dành ít nhất 30 phút để đọc sách. Em thường đọc sách văn học. Vậy nên, em cũng muốn góp phần truyền đi tình yêu sách đến bạn bè”, Linh chia sẻ.

 

Học sinh Trường Tiểu học Phương Sài (TP. Nha Trang) tham gia hoạt động ngoại khóa tìm hiểu về sách. (Ảnh minh họa chụp tháng 4-2021).

Học sinh Trường Tiểu học Phương Sài (TP. Nha Trang) tham gia hoạt động ngoại khóa tìm hiểu về sách. (Ảnh minh họa chụp tháng 4-2021).


Vòng sơ khảo cuộc thi Đại sứ văn hóa đọc năm nay đã cho thấy sự chuyển biến rõ rệt so với năm 2020. Số lượng bài dự thi nhiều hơn 1.000 bài, số trường tham gia nhiều hơn 97 trường. Chất lượng các bài dự thi được quan tâm đầu tư với nhiều chủ đề khác nhau và thể hiện cảm nhận riêng của mỗi thí sinh về những vấn đề quan tâm. “Khi nhận được kế hoạch về cuộc thi, nhà trường đã tổ chức triển khai phổ biến đến giáo viên chủ nhiệm các lớp, học sinh toàn trường để tham gia. Nhà trường cũng khuyến khích các lớp bằng cách cộng điểm thi đua hàng tuần, biểu dương những học sinh tích cực làm bài dự thi. Từ bài thi của các lớp gửi về, nhà trường chọn lọc những bài có chất lượng tốt để gửi đi thi ở cấp trên”, cô Ca Men - Phó Hiệu trưởng Trường Phổ thông Dân tộc nội trú cấp THCS huyện Khánh Vĩnh cho biết.


Tạo sân chơi văn hóa


Kết thúc vòng sơ khảo, ban tổ chức đã lựa chọn được 20 bài dự thi xuất sắc gửi Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch để tham gia vòng chung kết cuộc thi Đại sứ văn hóa đọc toàn quốc. Hiệu ứng từ cuộc thi ngày càng lan tỏa và nhận được nhiều sự quan tâm của học sinh, các nhà trường. Sân chơi văn hóa này mang đến nhiều ý nghĩa thiết thực trong việc khuyến khích học sinh, sinh viên đọc sách và truyền cảm hứng đọc sách đến mọi người. Chính vì thế, để cuộc thi cấp tỉnh đạt được thành công, ban tổ chức đã tăng cường tuyên truyền, cập nhật thông tin về cuộc thi trên báo chí, trang thông tin điện tử, trang mạng xã hội để học sinh dễ tiếp cận; phối hợp với các trung tâm văn hóa, thông tin và thể thao, phòng giáo dục và đào tạo các địa phương để phát động cuộc thi tới học sinh, sinh viên.


Theo ông Nguyễn Châu Hùng - Giám đốc Thư viện tỉnh, tình hình dịch Covid-19 đã làm ảnh hưởng nhiều đến việc tổ chức cuộc thi. Tuy nhiên, kết quả vòng thi sơ khảo đã thể hiện sự quan tâm phối hợp của các cơ quan liên quan trong việc thông tin tuyên truyền, cũng như nâng cao về số lượng, chất lượng cuộc thi. Mặc dù vẫn có một số bài dự thi mang tính sao chép, hình thức, nhưng về cơ bản các bài dự thi được chuẩn bị và đầu tư rất công phu cả về hình thức thể hiện (viết cảm nhận qua sách cùng tranh vẽ minh họa; tự quay video clip kể chuyện sinh động với ngôn ngữ vừa tiếng Việt vừa tiếng Anh) và nội dung bài thi. Để tiếp tục tổ chức sân chơi này cho học sinh, sinh viên một cách hiệu quả hơn, Thư viện tỉnh sẽ  chủ động tham mưu triển khai nhằm đẩy mạnh phát triển văn hóa đọc trong học đường. Bên cạnh đó, ngành Văn hóa tiếp tục có sự phối hợp chặt chẽ với ngành Giáo dục trong việc nâng cao hiệu quả hoạt động của các thư viện trường học; quan tâm chỉ đạo các cơ sở giáo dục, trường học tăng cường lồng ghép các tiết học thư viện, các đợt ngoại khóa về phát triển kỹ năng đọc sách, hình thành thói quen đọc sách cho học sinh.

 

Vòng sơ khảo cuộc thi Đại sứ văn hóa đọc năm 2021, ban tổ chức đã nhận được 1.965 bài dự thi của học sinh đến từ 102 trường tiểu học, THCS, THPT trên toàn tỉnh. Trong đó, có những trường có số lượng học sinh gửi bài dự thi nhiều như: Trường Phổ thông Dân tộc nội trú cấp THCS huyện Khánh Vĩnh; Trường Tiểu học Diên Lạc, Trường Tiểu học Diên Phước (huyện Diên Khánh)… Một số trường có số lượng bài dự thi có chất lượng tốt như: Trường THCS Thái Nguyên; Trường THCS Mai Xuân Thưởng (TP. Nha Trang); Trường THCS Nguyễn Huệ; Trường Tiểu học Diên Phú 2 (huyện Diên Khánh)… 


Giang Đình