09:09, 21/09/2021

Gỡ khó cho doanh nghiệp quảng cáo

Do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, các doanh nghiệp quảng cáo và doanh nghiệp thuê vị trí đặt bảng quảng cáo đang gặp rất nhiều khó khăn. Hầu hết các doanh nghiệp đang rất mong nhận được sự quan tâm, tháo gỡ khó khăn từ phía chính quyền địa phương.

Do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, các doanh nghiệp quảng cáo và doanh nghiệp thuê vị trí đặt bảng quảng cáo đang gặp rất nhiều khó khăn. Hầu hết các doanh nghiệp đang rất mong nhận được sự quan tâm, tháo gỡ khó khăn từ phía chính quyền địa phương.


Kiến nghị giảm tiền thuê vị trí


Ngày 6-9, Công ty TNHH Quảng cáo Toàn Dũng đã có văn bản gửi Sở Văn hóa và Thể thao đề nghị được giảm 50% tiền thuê vị trí lắp đặt quảng cáo ngoài trời của năm 2021. Lý do chính công ty đưa ra là thực trạng khó khăn về tài chính khi trong 3 tháng qua phải ngưng hoạt động. Bên cạnh đó, các khách hàng của công ty cũng gặp khó khăn nên không ký hợp đồng quảng cáo, có khách hàng đã ký hợp đồng thì cũng đề nghị công ty hỗ trợ giảm chi phí. Thậm chí, có một số khách hàng phải giải thể công ty nên hợp đồng đến hạn thanh toán, nhưng không thể thu nợ được. “Chưa bao giờ, công ty chúng tôi lại rơi vào cảnh khó khăn như thế này. Doanh thu năm 2021, đến thời điểm này mới được 3 tỷ đồng, đang âm 1,5 tỷ đồng so với mức chi trả lương và chi phí bảo trì công trình. Từ đầu tháng 7, chúng tôi đã phải cho 22 nhân viên của công ty nghỉ việc. Chúng tôi rất mong nhận được sự hỗ trợ của tỉnh để có thể góp phần giúp công ty phục hồi hoạt động”, ông Huỳnh Ngọc Dũng - Giám đốc Công ty TNHH Quảng cáo Toàn Dũng cho biết.

 

Nhiều tháng qua, máy móc, thiết bị của  Công ty TNHH Quảng cáo Toàn Dũng đã ngừng hoạt động.

Nhiều tháng qua, máy móc, thiết bị của Công ty TNHH Quảng cáo Toàn Dũng đã ngừng hoạt động.


Cùng chung đề xuất như trên, phía Công ty TNHH Quảng cáo An Lạc cũng có văn bản đề nghị được giảm 50% tiền thuê vị trí quảng cáo ngoài trời. Vào tháng 7 và tháng 8, đã 2 lần Công ty TNHH Mặt Trời Vàng (Hà Nội) có văn bản đề nghị hỗ trợ không tính phí 6 tháng tiền thuê. Theo trình bày của công ty, do tình hình kinh doanh thua lỗ, nên nhiều khách hàng đã gây sức ép bằng việc như: Thanh lý hợp đồng trước thời hạn, ngừng hợp tác kinh doanh, xin tăng thêm thời gian thuê quảng cáo không tính phí, giảm giá trị hợp đồng từ 30 - 50%... Các công ty khác như: Công ty Cổ phần đầu tư xây dựng Vịnh Nha Trang; Chi nhánh Nha Trang Công ty Cổ phần Vinpearl cũng có đề xuất gia hạn thời gian thanh toán, giảm 50% chi phí thuê phương tiện quảng cáo trong năm 2021 và 2022, hoặc giãn thời gian thanh toán phí thuê vị trí quảng cáo của năm 2021 sang năm 2022…


Tìm hướng tháo gỡ


Để tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp thuê vị trí đặt bảng quảng cáo, mới đây, Sở Văn hóa và Thể thao đã có văn bản gửi UBND tỉnh. Theo đó, hiện có 10 doanh nghiệp thuê vị trí quảng cáo đang bị ảnh hưởng. Nếu năm 2020, tổng số tiền phải thu gần 6,7 tỷ đồng và đã thu được hơn 5,4 tỷ đồng. Năm 2021, tổng số phải thu hơn 7,4 tỷ đồng, nhưng số đã thu mới chỉ được gần 44 triệu đồng. Sở Văn hóa và Thể thao đã chỉ đạo Trung tâm Văn hóa - Điện ảnh (đơn vị trực tiếp ký hợp đồng với doanh nghiệp) tích cực làm việc, đôn đốc để thu trong năm 2021. Tuy nhiên, do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên phần lớn các doanh nghiệp đều khó khăn về tài chính. Ngoài ra, còn có 3 doanh nghiệp trúng đấu giá, nhưng chưa ký hợp đồng thuê vị trí quảng cáo cũng cần được tháo gỡ khó khăn.


Theo ông Nguyễn Thanh Hà - Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao, vào tháng 2 năm nay, UBND tỉnh đã có văn bản về tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp thuê vị trí đặt bảng quảng cáo. Điều đó đã hỗ trợ rất lớn cho các doanh nghiệp quảng cáo bị ảnh hưởng của dịch Covid-19 trong năm 2020. Nhưng nay, trong bối cảnh đợt dịch Covid-19 lần thứ 4 thì sự khó khăn của doanh nghiệp lại càng lớn hơn rất nhiều. Chính vì vậy, việc hỗ trợ cho các doanh nghiệp thuê vị trí đặt bảng quảng cáo là cần thiết trong giai đoạn hiện nay.


Để có hướng tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp, Sở Văn hóa và Thể thao đề xuất với UBND tỉnh một số giải pháp cụ thể, thiết thực. Trước hết, đối với các khoản kinh phí của năm 2020, Sở chỉ đạo Trung tâm Văn hóa - Điện ảnh tỉnh tiếp tục đôn đốc các doanh nghiệp nộp đủ. Đối với khoản thu của năm 2021, Sở đề xuất giảm 50% tiền thuê vị trí cho các doanh nghiệp, số kinh phí 50% còn lại phải nộp được gia hạn đến 31-3-2022. Với các trường hợp đã trúng đấu giá năm 2019, nhưng chưa ký hợp đồng thuê vị trí nên cho doanh nghiệp tiếp tục kéo dài thời gian để ký hợp đồng đến ngày 31-3-2022. Điều này sẽ giúp cho doanh nghiệp không bị mất tiền đặt cọc, cũng như có thời gian để tìm khách hàng quảng cáo.


Sau khi biết được các đề xuất của Sở Văn hóa và Thể thao, một số doanh nghiệp đã liên hệ đều có phản hồi tích cực. Tình hình khó khăn do dịch bệnh là điều không doanh nghiệp nào mong muốn, nhưng trong khó khăn lại nhận được sự chia sẻ từ phía địa phương sẽ tiếp thêm động lực để doanh nghiệp sớm khôi phục sản xuất, kinh doanh.


Giang Đình