09:09, 10/09/2021

Biển tình Nha Trang

Biển với tất cả sự dạt dào, bao la luôn khơi gợi cảm xúc cho những nghệ sĩ sáng tạo nên những tác phẩm nghệ thuật. Nha Trang là một miền biển đẹp và may mắn bởi nhiều nhạc sĩ đã từng đến và sáng tác những bài hát hay dâng cho đời. Sau ngày đất nước giải phóng, nơi đây có những tác phẩm đã trở thành quen thuộc như: Nha Trang mùa thu lại về (Văn Ký), Nha Trang thu (Phó Đức Phương), Biển hẹn Nha Trang (Phạm Minh Tuấn), Nha Trang thành phố tôi yêu (Văn Dung)…

Biển với tất cả sự dạt dào, bao la luôn khơi gợi cảm xúc cho những nghệ sĩ sáng tạo nên những tác phẩm nghệ thuật. Nha Trang là một miền biển đẹp và may mắn bởi nhiều nhạc sĩ đã từng đến và sáng tác những bài hát hay dâng cho đời. Sau ngày đất nước giải phóng, nơi đây có những tác phẩm đã trở thành quen thuộc như: Nha Trang mùa thu lại về (Văn Ký), Nha Trang thu (Phó Đức Phương), Biển hẹn Nha Trang (Phạm Minh Tuấn), Nha Trang thành phố tôi yêu (Văn Dung)… và nhiều bản nhạc khác. Tuy vậy, trong giới sáng tác trước giải phóng có 2 nhạc sĩ tài danh là Phạm Duy và Lam Phương cũng có 2 bản nhạc được viết cùng với sóng biển Nha Trang.

 

Ảnh: G.C

Ảnh: G.C


Nhạc sĩ Lam Phương (1937-2020) nổi tiếng với những tình ca như: Thành phố buồn, Kiếp nghèo, Cỏ úa, Tình bơ vơ… Ông tài hoa và đào hoa từ khi rất trẻ,  là người luôn khao khát yêu và được yêu. Bản nhạc Biển tình, một trong những ca khúc nổi tiếng của ông được rất nhiều ca sĩ thành danh biểu diễn, thu âm, phát hành đĩa khắp miền nam trước giải phóng. Hiện nay trên sân khấu trong nước và hải ngoại bài hát này vẫn được ra mắt công chúng: Nằm nghe sóng vỗ từng lớp xa. Bọt tràn theo từng làn gió đưa. Một vầng trăng sáng với tình yêu chúng ta… Lời ca mở đầu đã mở ra một cảnh sắc biển đêm đầy huyền ảo cùng ánh trăng. Đây là khung cảnh Nha Trang vào đêm hè 1966, khi đó nhạc sĩ Lam Phương ra Nha Trang, cùng đi có ca sĩ Minh Hiếu. Đây chính là mối tình rất đẹp của nhạc sĩ với ca sĩ. Bản nhạc Biển tình chính là Lam Phương viết về mối tình của mình với Minh Hiếu. Lam Phương cũng luôn nói về Nha Trang nơi ông có mối tình từ biển xanh. Bài hát này qua giọng hát Minh Hiếu, sau này Thanh Tuyền biểu diễn thực sự là một nhạc phẩm tiêu biểu của Lam Phương.


Nhạc sĩ Phạm Duy cũng có một kỷ niệm ở Nha Trang. Khác với Lam Phương, Nha Trang là nơi tình yêu thăng hoa và kết trái với tất cả sự dâng trào hạnh phúc thì Phạm Duy với Nha Trang là một nỗi đau giằng xé về cuộc chia ly: Mình tôi trên bãi khuya, tôi đi vào thương nhớ, tôi đi tìm cơn gió. Tôi xây lại mộng mơ năm nào. Bờ biển sâu, hai đứa tôi gần nhau…


Theo Phạm Duy kể lại, lúc sinh thời ông có mối tình rất sâu nặng với một người đẹp. Ông đã viết bản nhạc “Nha Trang ngày về” năm 1969 và phát hành ngay tại đây. Phạm Duy là nhạc sĩ bậc thầy với nhiều thể loại tình ca, dân ca, nhưng theo giới phê bình thì “Nha Trang ngày về” thể hiện đầy đủ sắc thái, phong cách và tâm tính của nhạc sĩ họ Phạm: yêu rất nhiều, đắm say, mạnh mẽ đậm chất đời.


Cũng như Lam Phương, Phạm Duy đã đến Nha Trang viết tình ca cho mình và cho công chúng, đó là một kỷ niệm bằng âm nhạc rất đáng nhớ. 

          
Dương Trang Hương