10:07, 30/07/2021

Logo của tỉnh: Bị sử dụng tùy tiện

Hiện nay, có nhiều trang mạng xã hội tùy tiện sử dụng biểu trưng (logo) của tỉnh để làm hình đại diện. Điều này, tạo nên sự hiểu nhầm những trang đó là của cơ quan nhà nước. Đáng ngại hơn, trên một số trang xuất hiện những bài viết, bình luận có nội dung xấu, độc.

Hiện nay, có nhiều trang mạng xã hội tùy tiện sử dụng biểu trưng (logo) của tỉnh để làm hình đại diện. Điều này, tạo nên sự hiểu nhầm những trang đó là của cơ quan nhà nước. Đáng ngại hơn, trên một số trang xuất hiện những bài viết, bình luận có nội dung xấu, độc.


Sử dụng logo sai quy định


Trên mạng xã hội Facebook, không khó để tìm thấy những fanpage có sử dụng hình đại diện chính là logo của tỉnh. Điều này, có thể đến từ mục đích là mong muốn góp phần quảng bá hình ảnh Khánh Hòa. Nhưng vấn đề đáng nói là việc sử dụng logo đó chưa được những người lập fanpage thông báo hay đăng ký với Sở Văn hóa và Thể thao - cơ quan được giao nhiệm vụ quản lý việc sử dụng logo của tỉnh. Trên những fanpage này, các thành viên quản trị đã không kiểm soát chặt chẽ nội dung bài viết đăng tải nên xuất hiện khá nhiều thông tin không được trích nguồn, hoặc trích nguồn của những trang web không chính thống. Đáng ngại hơn, trên một số trang có những bài viết, bình luận mang nội dung xấu, ngôn ngữ dung tục, thậm chí mang tính chất xuyên tạc đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. “Tôi thấy có một số fanpage có tên gọi Khánh Hòa, Khánh Hòa trong tôi… có sử dụng logo của tỉnh làm hình đại diện, nên cứ nghĩ đó là trang của cơ quan, tổ chức nhà nước trực thuộc tỉnh. Nhưng khi vào xem thì thấy có nhiều nội dung thông tin không tốt, dễ gây hiểu nhầm”, bà Nguyễn Thị Bích Loan - đường Quang Trung (TP. Nha Trang) cho biết.

 

Một số fanpage sử dụng logo của tỉnh không đúng quy định.

Một số fanpage sử dụng logo của tỉnh không đúng quy định.


Theo ông Nguyễn Văn Hiền - Chánh Thanh tra Sở Thông tin và Truyền thông, qua theo dõi, sở đã phát hiện có một số fanpage sử dụng logo của tỉnh sai quy định. Sở đã phản ánh vấn đề này đối với Sở Văn hóa và Thể thao. Thanh tra Sở Thông tin và Truyền thông đã phối hợp với các cơ quan chức năng tiến hành truy tìm chủ nhân của những trang mạng xã hội có sai phạm. Đối với những trang tìm được chủ nhân, sở mời tới nhắc nhở, yêu cầu sử dụng hình ảnh đúng quy định; nếu tiếp tục vi phạm sẽ xử lý hành vi thu thập, sử dụng hình ảnh sai quy định theo Nghị định số 15 ngày 3-2-2020 của Chính phủ. Còn những trang không tìm được chủ nhân, sở sẽ có văn bản đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông ngăn chặn.


Phải tuân thủ quy chế quản lý, sử dụng logo


Logo của tỉnh được UBND tỉnh phê duyệt vào năm 2017 và bản quyền sở hữu tác phẩm Biểu trưng Khánh Hòa thuộc về UBND tỉnh. Ngày 12-10-2018, UBND tỉnh đã ban hành Quy chế quản lý và sử dụng logo tỉnh Khánh Hòa. Trong đó, UBND tỉnh giao Sở Văn hóa và Thể thao là cơ quan trực tiếp tham mưu quản lý, hướng dẫn, chấp thuận việc sử dụng logo; quản lý việc khai thác giá trị logo. Quy chế cũng chỉ rõ, các đơn vị, tổ chức, cá nhân sử dụng logo phải tuân thủ các quy định của pháp luật; có trách nhiệm gìn giữ và phát triển hình ảnh tốt đẹp của tỉnh Khánh Hòa trong quá trình sử dụng logo; báo cáo việc sử dụng logo về Sở Văn hóa và Thể thao trước và sau khi thực hiện… Tuy nhiên, sau gần 3 năm quy chế có hiệu lực, vẫn chưa có một tập thể, cá nhân nào sử dụng logo của tỉnh trên mạng xã hội đến đăng ký hoặc gửi thông báo cho Sở Văn hóa và Thể thao.


Theo ông Nguyễn Thanh Hà - Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao, từ thực tế hoạt động của các fanpage cho thấy, một số tổ chức, cá nhân chưa thực hiện tốt vai trò quản lý nội dung trên mạng xã hội; chưa có cơ chế kiểm duyệt các ý kiến bình luận, để một số đối tượng lợi dụng tuyên truyền, gây dư luận xấu trên không gian mạng. Đặc biệt, một số fanpage sử dụng logo của tỉnh để làm ảnh đại diện và ảnh bìa khi chưa được sự chấp thuận của Sở Văn hóa và Thể thao. Điều này tạo ra các liên tưởng tiêu cực, gây ảnh hưởng đến uy tín, hình ảnh của tỉnh, cũng như tiềm ẩn nguy cơ đăng tải những thông tin sai lệch nhằm phục vụ mục đích xấu. Việc làm này vi phạm các quy định của Luật Sở hữu trí tuệ về quyền tác giả, cũng như vi phạm Quy chế quản lý và sử dụng logo tỉnh Khánh Hòa.


Vì thế, mới đây, Sở Văn hóa và Thể thao có văn bản gửi các tổ chức, cá nhân quản lý các fanpage; Sở Thông tin và Truyền thông; UBND các huyện, thị xã, thành phố về chấn chỉnh việc sử dụng logo tỉnh Khánh Hòa. Để bảo đảm việc sử dụng logo của tỉnh đúng theo quy định, Sở Văn hóa và Thể thao đề nghị các tổ chức, cá nhân quản lý fanpage hoặc các trang mạng xã hội khác chấp hành nghiêm túc các quy định; không sử dụng logo của tỉnh làm ảnh đại diện, ảnh bìa gây nhầm lẫn là trang thông tin chính thống của tỉnh; không tạo các liên tưởng tiêu cực ảnh hưởng đến hình ảnh, uy tín của tỉnh.


GIANG ĐÌNH