01:06, 23/06/2021

Nghệ sĩ trong mùa dịch

Gần 2 tháng không diễn ra các hoạt động văn hóa, nghệ thuật để phòng, chống dịch Covid-19 nhưng các nghệ sĩ trong tỉnh vẫn sáng tác, rèn luyện nghề nghiệp và chờ đợi ngày trở lại phục vụ công chúng.

Gần 2 tháng không diễn ra các hoạt động văn hóa, nghệ thuật để phòng, chống dịch Covid-19 nhưng các nghệ sĩ trong tỉnh vẫn sáng tác, rèn luyện nghề nghiệp và chờ đợi ngày trở lại phục vụ công chúng.


Nhà điêu khắc Ngô Văn Thành - Trưởng bộ môn Mỹ thuật, Khoa Nghệ thuật (Trường Đại học Khánh Hòa) cho biết, tình hình dịch bệnh không ảnh hưởng đến công việc sáng tác, ngược lại anh càng có nhiều thời gian để chăm chút cho tác phẩm của mình hơn. Thời gian qua, anh đã phác thảo và đang làm 3 tác phẩm điêu khắc, trong đó có 2 tượng tròn chân dung kích thước cao 60cm và 1 phù điêu gò nhôm kích thước 80 x 120cm. Công việc ở trường, anh vẫn thực hiện nhưng bằng hình thức online.

 

Nhà điêu khắc Ngô Văn Thành  thực hiện một tác phẩm tượng chân dung.

Nhà điêu khắc Ngô Văn Thành thực hiện một tác phẩm tượng chân dung.


Câu lạc bộ thơ tỉnh (thuộc Trung tâm Văn hóa - Điện ảnh tỉnh) có 15 câu lạc bộ trực thuộc với hơn 200 hội viên. Trước đây, hàng tuần, các thành viên lại tụ họp để sinh hoạt, trao đổi, chia sẻ tác phẩm mới sáng tác. Gần 2 tháng nay, việc sinh hoạt không diễn ra trực tiếp mà chủ yếu qua mạng xã hội. “Chúng tôi lập những nhóm trên zalo, facebook để các hội viên đăng tải sáng tác mới và cùng nhau góp ý, trao đổi. Hội viên của câu lạc bộ đều đã lớn tuổi nên chúng tôi khuyến cáo hạn chế đi ra ngoài gặp gỡ, tiếp xúc để đảm bảo an toàn cho bản thân. Tuy ở nhà nhưng các hội viên rất tích cực sáng tác, đặc biệt về chủ đề phòng, chống dịch Covid-19”, bà Nguyễn Thị Thanh Trí - Chủ nhiệm Câu lạc bộ thơ tỉnh cho biết.


Bằng nhiều cách thức khác nhau, các nghệ sĩ vẫn tập luyện, thu âm bài vở. “Thời gian qua, lãnh đạo đoàn vẫn giao bài cho các ca sĩ, diễn viên tự tập luyện ở nhà, khi hoàn chỉnh mới đến ráp bài. Tuy nhiên, việc đến đoàn cũng rất hạn chế và mỗi cá nhân phải đảm bảo thực hiện đầy đủ các quy định cần thiết về phòng, chống dịch Covid-19”, ông Trần Đức Hà - Trưởng đoàn Ca múa nhạc Hải Đăng cho biết. Ca sĩ Hải Lý (Đoàn Ca múa nhạc Hải Đăng) chia sẻ, việc không được biểu diễn phục vụ khán giả khiến các nghệ sĩ rất nhớ sân khấu. Để vơi đi nỗi nhớ nghề và sẵn sàng cho ngày trở lại phục vụ khán giả, các nghệ sĩ, ca sĩ vẫn nỗ lực tập luyện hàng ngày.  


Theo kế hoạch đã được ban hành, từ dịp lễ 30-4 và 1-5 đến hết tháng 7, trên địa bàn tỉnh sẽ diễn ra rất nhiều hoạt động, sự kiện văn hóa, nghệ thuật trong chuỗi chương trình Hành trình huyền thoại Mẹ xứ sở Thiên Y A Na và Nha Trang - Chào hè 2021. Tuy nhiên, các chương trình này hoặc không được tổ chức, hoặc phải lùi thời gian diễn ra. Điều này không chỉ ảnh hưởng đến tinh thần mà còn tác động trực tiếp đến thu nhập, đời sống của các nghệ sĩ. Tuy nhiên, vì lợi ích chung của cộng đồng, giới văn nghệ sĩ trong tỉnh vẫn thực hiện nghiêm túc các quy định, đồng thời nỗ lực tìm ra những cách thức để trau dồi, rèn luyện nghề giữa những ngày dịch Covid-19 diễn biến phức tạp.


Giang Đình