10:05, 30/05/2021

Nhiều hoạt động văn hóa cho trẻ em

Những tháng đầu năm, tuy chịu ảnh hưởng của dịch Covid-19 nhưng Sở Văn hóa và Thể thao cùng các đơn vị trực thuộc đã tổ chức được nhiều cuộc thi, ngày hội văn hóa dành cho trẻ em.

Những tháng đầu năm, tuy chịu ảnh hưởng của dịch Covid-19 nhưng Sở Văn hóa và Thể thao cùng các đơn vị trực thuộc đã tổ chức được nhiều cuộc thi, ngày hội văn hóa dành cho trẻ em.


Theo ông Nguyễn Châu Hùng - Giám đốc Thư viện tỉnh, hưởng ứng ngày Sách Việt Nam năm nay, đơn vị đã tổ chức nhiều hoạt động hướng tới đối tượng học sinh trên địa bàn tỉnh. Cụ thể, đơn vị đã bổ sung 234 tên/599 bản sách, báo thiếu nhi tại Phòng đọc sách thiếu nhi của Thư viện tỉnh; tặng 194 bản sách cho Trường THCS Mai Xuân Thưởng, Trường THPT Nguyễn Văn Trỗi (TP. Nha Trang); tổ chức luân chuyển 4.420 bản sách đến 20 trường tiểu học, THCS và phục vụ lưu động 1.608 bản sách tại các trường tiểu học trên địa bàn. Bên cạnh đó, Thư viện tỉnh duy trì các hoạt động vui chơi, giải trí, khuyến khích sáng tạo cho lứa tuổi thiếu nhi tại không gian của đơn vị như: Vẽ tranh, tô màu, tô tượng...; đồng thời thực hiện tốt các hoạt động trưng bày, giới thiệu và phục vụ sách, báo tại chỗ cho độc giả thiếu nhi.

 

Các em nhỏ đến đọc sách tại Phòng đọc sách thiếu nhi của Thư viện tỉnh. (Ảnh chụp trước ngày 27-4)

Các em nhỏ đến đọc sách tại Phòng đọc sách thiếu nhi của Thư viện tỉnh. (Ảnh chụp trước ngày 27-4)


Từ đầu tháng 4 đến nay, Sở Văn hóa và Thể thao tổ chức vòng sơ khảo cuộc thi Đại sứ văn hóa đọc năm 2021. Cuộc thi dành cho tất cả học sinh, sinh viên tại các trường học trên địa bàn tỉnh. Thông qua đó, nhằm khơi dậy niềm đam mê đọc sách đối với học sinh, sinh viên và góp phần thúc đẩy phong trào đọc sách trong giới trẻ. Các tác phẩm xuất sắc của vòng sơ khảo sẽ được ban tổ chức chọn gửi tham gia vòng chung kết toàn quốc. Đến nay, cuộc thi đã được phổ biến và nhận được sự tham gia hưởng ứng tích từ các trường học, địa phương.


Đối với cuộc thi Giải thưởng mỹ thuật thiếu nhi tỉnh, sau thời gian phát động, cuộc thi đã nhận được hơn 40.000 tranh của các cây cọ nhí ở 8 huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh tham dự. Ban tổ chức đã chọn 125 tác phẩm xuất sắc để trao các giải vàng, bạc, đồng và khuyến khích cho các cấp học. Lễ trao giải dự kiến sẽ được tổ chức trong thời gian phù hợp.

 

Hiện nay, toàn tỉnh Khánh Hòa có 91 trung tâm văn hóa - thể thao cấp xã, 587 nhà văn hóa - khu thể thao thôn. Hầu hết các trung tâm văn hóa - thể thao cấp xã đều bố trí các điểm vui chơi giải trí để phục vụ nhu cầu của trẻ em như: Sân bóng đá, sân cầu lông...

Ngoài ra, Sở Văn hóa và Thể thao đã phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội triển khai các văn bản chỉ đạo về công tác phòng, chống tai nạn đuối nước trẻ em; tuyên truyền, lồng ghép nội dung phòng, chống tai nạn, thương tích trẻ em trong các lớp tập huấn hoặc trong 5 phút cuối của tiết học thể dục.


Theo ông Nguyễn Tuấn Thanh - Phó Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao, do ảnh hưởng của tình hình dịch Covid-19 nên một số hoạt động văn hóa, nghệ thuật dành cho thiếu nhi đã không diễn ra như kế hoạch ban đầu. Quy mô, cách thức, thời gian tổ chức các hoạt động, sự kiện đều có những thay đổi so với dự kiến. Tuy nhiên, với những hoạt động được tổ chức đã phần nào thể hiện sự quan tâm đến đời sống văn hóa, tinh thần dành cho thiếu nhi. Thời gian tới sau khi tình hình dịch Covid được kiểm soát. Sở sẽ chỉ đạo cho các đơn vị trực thuộc tiép tục và triển khai các hoạt động: Đại sứ văn hoá đọc; Hội thi kể chuyện sách; Rung chuông vàng; Cuộc thi tìm hiểu di sản VH.

 

Ngoài ra, nhằm hạn chế những tác động tiêu cực từ các cơ sở kinh doanh dịch vụ Internet và trò chơi điện tử công cộng, công tác kiểm tra được tăng cường. Các loại băng đĩa, ấn phẩm có nội dung ảnh hưởng xấu đến tư duy, nhân cách của trẻ em cũng được các cơ quan chức năng tích cực kiểm soát. Những cơ sở cung cấp dịch vụ văn hóa cố tình vi phạm đều bị xử lý nghiêm. Tất cả nhằm góp phần tạo môi trường vui chơi, sinh hoạt văn hóa lành mạnh của trẻ em.


Giang Đình