11:05, 25/05/2021

Ghi nhận cống hiến của văn nghệ sĩ

Mới đây, Hội đồng xét tặng Giải thưởng Văn học - Nghệ thuật 5 năm của tỉnh giai đoạn 2016 - 2020 đã họp bàn và chọn 45 nghệ sĩ có nhiều đóng góp xuất sắc để ghi nhận, tôn vinh.

Mới đây, Hội đồng xét tặng Giải thưởng Văn học - Nghệ thuật (VHNT) 5 năm của tỉnh Khánh Hòa giai đoạn 2016 - 2020 đã họp bàn và chọn 45 nghệ sĩ có nhiều đóng góp xuất sắc để ghi nhận, tôn vinh.


Theo họa sĩ Trần Hà - Chủ tịch Hội VHNT tỉnh, từ cuối tháng 2, hội đã thông báo rộng rãi đến hội viên về Giải thưởng VHNT 5 năm của tỉnh. Đến cuối tháng 3, hội nhận được 72 hồ sơ của các tác giả và nhóm tác giả thuộc các chuyên ngành VHNT khác nhau. Sau khi tiến hành sơ tuyển, có 5 hồ sơ không đủ điều kiện để xét giải theo quy định, vậy nên, chỉ có 67 hồ sơ ở các chuyên ngành: Văn học, Mỹ thuật, Nhiếp ảnh, Âm nhạc, Sân khấu, Văn nghệ dân gian hợp lệ, đủ điều kiện để xét giải.

 

Triển lãm mỹ thuật Khánh Hòa năm 2020. (Ảnh minh họa)

Triển lãm mỹ thuật Khánh Hòa năm 2020. (Ảnh minh họa)


Trong danh sách những người được tham gia xét tặng giải thưởng lần này, có những gương mặt quen thuộc trong giới nghệ sĩ tỉnh. Đó là nhà biên kịch Nguyễn Sỹ Chức, họa sĩ Bùi Văn Quang, nhà thơ Lê Khánh Mai, nghệ sĩ nhiếp ảnh Nguyễn Hoài Văn, nhạc sĩ Hình Phước Long, Hình Phước Liên, nhà nghiên cứu văn nghệ dân gian Võ Triều Dương, Ngô Văn Ban… Bên cạnh đó cũng có những gương mặt trẻ như diễn viên Nguyễn Sơn Hà, Nguyễn Thị Thanh Phương… Hội đồng xét tặng Giải thưởng VHNT 5 năm của tỉnh đã lựa chọn 45 gương mặt để đề nghị trao tặng các giải thưởng khác nhau.


Điểm lại có thể thấy, những nghệ sĩ được đề nghị trao giải lần này đều có những tác phẩm, vai diễn đạt các giải thưởng cao của Trung ương, khu vực và của tỉnh. “5 năm qua, tôi đã có 3 lần được nhận giải A tặng thưởng VHNT hàng năm. Nhiều kịch bản sân khấu tuồng và dân ca bài chòi của tôi cũng đã đạt được những giải thưởng cao của Hội Nghệ sĩ sân khấu Việt Nam, của Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch. Trong đó, có những kịch bản được nhiều người đánh giá cao như: Phúc thần Thoại Ngọc Hầu, Hoạn lộ, Nhân Huệ Vương Trần Khánh Dư, Chói rạng sơn hà…”, nhà biên kịch Nguyễn Sỹ Chức cho biết.


Ở chuyên ngành Âm nhạc, các ca khúc của nhạc sĩ Hình Phước Long như: Đêm mơ thành chim yến, Khánh Hòa nắng đẹp xuân về, Mùa xuân chơi hội bài chòi… đã được các đoàn nghệ thuật dàn dựng, biểu diễn phục vụ đông đảo khán giả trong những năm qua. Hay như những tác phẩm nghiên cứu, phê bình âm nhạc của nhạc sĩ Nguyễn Văn Hảo đã góp phần làm sáng tỏ nhiều vấn đề về lý luận âm nhạc. Công phu và đồ sộ nhất là những công trình khảo cứu, biên soạn về văn nghệ dân gian. Trong đó, phải kể đến những công trình như: Dấu xưa nền cũ đất Ninh Hòa, Nhà tranh vách đất trong dân gian Khánh Hòa xưa, Lễ tục và hương ước dùng vào việc tang trong dân gian Khánh Hòa xưa, Đạo thờ cúng tổ tiên trong dân gian Khánh Hòa xưa và nay… của nhà nghiên cứu Võ Triều Dương. Còn nhiều tác phẩm xuất sắc khác đã được các nghệ sĩ sáng tạo ra trong 5 năm qua.


Với sự thống nhất cao, các thành viên trong Hội đồng xét tặng Giải thưởng VHNT 5 năm của tỉnh đã đề nghị UBND tỉnh trao Giải thưởng VHNT tỉnh giai đoạn 2016 - 2020 với 6 giải A, 12 giải B, 18 giải C, 9 giải khuyến khích ở 6 chuyên ngành VHNT. Phát biểu tại cuộc họp, ông Đinh Văn Thiệu - Phó Chủ tịch UBND tỉnh đánh giá, việc đề nghị trao giải thưởng VHNT 5 năm là một cách để ghi nhận những cống hiến, đóng góp của đội ngũ văn nghệ sĩ đã cho ra đời nhiều tác phẩm giá trị. Các thành viên trong Hội đồng xét tặng Giải thưởng VHNT 5 năm của tỉnh cần nghiên cứu, đề xuất việc sửa đổi, bổ sung quy chế xét giải thưởng cho phù hợp với các lĩnh vực hoạt động nghệ thuật hiện nay.


Giang Đình