10:04, 02/04/2021

Thêm góc nhìn về hội họa

Diễn ra tại Bảo tàng tỉnh Khánh Hòa (số 16 Trần Phú, thành phố Nha Trang) từ ngày 1 đến 30-4, triển lãm các tác phẩm hội họa của giảng viên, sinh viên Trường Đại học Khánh Hòa như một lời tri ân chân thành gửi tới các thế hệ cha, anh giữa những ngày tháng Tư lịch sử.

Diễn ra tại Bảo tàng tỉnh Khánh Hòa (số 16 Trần Phú, TP. Nha Trang) từ ngày 1 đến 30-4, triển lãm các tác phẩm hội họa của giảng viên, sinh viên Trường Đại học Khánh Hòa như một lời tri ân chân thành gửi tới các thế hệ cha, anh giữa những ngày tháng Tư lịch sử.

 

Các đại biểu xem tác phẩm giới thiệu tại triển lãm.

Các đại biểu xem tác phẩm giới thiệu tại triển lãm.


Những sắc màu hội họa


Đến với không gian triển lãm mang chủ đề Tri ân, cảm nhận chung của nhiều người là nét tươi sáng từ màu sắc, đường nét và tinh thần lạc quan toát ra trong mỗi tác phẩm. Ở đó, chúng ta bắt gặp nhịp điệu mùa xuân rộn ràng trong tác phẩm Xuân về của tác giả Tạ Ngọc Thọ; vẻ đẹp trong sáng của buổi ban mai mùa hè qua bức tranh Đầm sen của tác giả Nguyễn Ngô Trãi. Nét đẹp quê hương được khắc họa trong những tác phẩm như: Nhà quê (Phan Đỗ Trà Giang), Chiều về (Nguyễn Thành Trung), Xứ Trầm hương (Trương Huy Hoàng), Trăng lên (Nguyễn Văn Tú)… Những tác phẩm mang nhiều màu sắc triết lý nhân sinh cũng được thể hiện khá ấn tượng với Âm thị (tác giả Võ Việt Dũng), Hư không (Nguyễn Hữu Toàn), Lũ (Phan Đỗ Trà Giang)… Tác phẩm của các sinh viên đã thể hiện được những ý đồ nghệ thuật riêng và được người xem đón nhận. Đó là tác phẩm Ếch xanh (Huỳnh Minh Khiêm), Chân dung (Lê Hoàng Xuân Nhi)…

 

Một số tác phẩm được giới thiệu tại triển lãm.

Một số tác phẩm được giới thiệu tại triển lãm.


 

 

Các tác phẩm giới thiệu trong triển lãm có kích thước khác nhau, trong đó có nhiều tác phẩm kích thước lớn; chất liệu cũng phong phú từ màu nước, sơn dầu, bột màu, acrylic đến in khắc gỗ, in khắc thạch cao, in khắc cao su… Tất cả đem đến cho người xem không gian hội họa đa sắc, đa diện. “Tôi thấy những tác phẩm giới thiệu tại triển lãm đã được các tác giả đầu tư về khung tranh, chất liệu thể hiện. Nhiều tác phẩm thể hiện được những kỹ thuật riêng của tác giả. Từ triển lãm, bản thân tôi có thể học hỏi được những điều bổ ích và áp dụng vào việc học tập của mình”, Trần Quốc Quý - sinh viên Khoa Nghệ thuật (Trường Đại học Khánh Hòa) cho biết.

 

Theo họa sĩ Ngô Văn Thành - Trưởng bộ môn mỹ thuật (Khoa Nghệ thuật, Trường Đại học Khánh Hòa), triển lãm lần này được khoa và nhà trường xây dựng kế hoạch từ tháng 10-2020. Qua thời gian phát động, ban tổ chức đã nhận được 74 tác phẩm của các giảng viên, sinh viên gửi tham gia. Hội đồng bình duyệt đã tuyển chọn 62 tác phẩm để trưng bày tại triển lãm, trong đó có 18 tác phẩm của sinh viên.

 


Họa sĩ Bùi Văn Quang - Chi hội trưởng Chi hội Mỹ thuật Việt Nam tại Khánh Hòa cho rằng các tác phẩm tại triển lãm có chất lượng nghệ thuật tốt, thể hiện được sự tìm tòi mới trong cách thể hiện. Đặc biệt, tác phẩm của các sinh viên cho thấy sự truyền đạt kiến thức của giảng viên đã tới được cảm xúc của các em. Các em có sự vững vàng về bút pháp, sự hoàn thiện về cách thức thể hiện và mang tới những giá trị thẩm mỹ. Tranh của các giảng viên đang trong giai đoạn tìm tòi những cách thể hiện mới để thoát ra khỏi những điều cơ bản trong kiến thức nhà trường. Nhiều phong cách hội họa phóng khoáng đã được các thầy cô mạnh dạn thể hiện trong lối tạo hình của mình. Điều này hứa hẹn sẽ mang tới những thành công cho các tác giả trong thời gian tới.


Thêm hoạt động thu hút công chúng


Lâu nay, hoạt động triển lãm được Trường Đại học Khánh Hòa tổ chức thường niên. Qua đó, tạo điều kiện cho các thầy cô, sinh viên rèn luyện, trao đổi, học hỏi về chuyên môn. Đây cũng là một hình thức công bố tác phẩm của các giảng viên, sinh viên trong trường. Việc Trường Đại học Khánh Hòa phối hợp với Bảo tàng tỉnh tổ chức triển lãm lần này đã mang đến nhiều ý nghĩa tích cực. Về phía Bảo tàng tỉnh có thêm hoạt động để thu hút người dân, du khách, những ai yêu mến hội họa đến xem, thưởng thức các tác phẩm. Đối với nhà trường và các tác giả, đây là dịp để đưa tác phẩm của mình đến đông đảo công chúng hơn. Và công chúng yêu mỹ thuật cũng biết thêm về hoạt động sáng tạo, lao động nghệ thuật của đội ngũ giảng viên, sinh viên nhà trường.


Thầy Chu Đình Lộc - Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Khánh Hòa cho biết: “Chúng tôi tổ chức triển lãm mỹ thuật với chủ đề Tri ân giữa những ngày tháng Tư lịch sử nhằm thông qua đó gửi tới các thế hệ cha anh đã hy sinh cho nền độc lập dân tộc. Đây cũng là cơ hội để các giảng viên, sinh viên nhà trường bày tỏ lòng yêu nước, yêu quê hương và những trăn trở trước cuộc sống đương đại. Các tác phẩm trong triển lãm có nội dung, cách thức thể hiện tuy khác nhau nhưng đều hướng tới giá trị chung đó là niềm tự hào dân tộc, tình yêu quê hương đất nước”.


Giang Đình