10:04, 18/04/2021

Gieo niềm yêu thích sách

Hưởng ứng ngày Sách Việt Nam (21-4) năm nay, Thư viện tỉnh đã thực hiện nhiều hoạt động bổ ích hướng vào đối tượng chính là học sinh nhằm góp phần lan tỏa niềm yêu thích đọc sách trong các bạn trẻ.

Hưởng ứng ngày Sách Việt Nam (21-4) năm nay, Thư viện tỉnh đã thực hiện nhiều hoạt động bổ ích hướng vào đối tượng chính là học sinh nhằm góp phần lan tỏa niềm yêu thích đọc sách trong các bạn trẻ.


Đưa sách đến học sinh


Ngày 17-4, không gian Trung tâm Văn hóa - Thông tin và Thể thao thị xã Ninh Hòa trở nên nhộn nhịp với hơn 200 học sinh đến tham gia hoạt động hưởng ứng ngày Sách Việt Nam do Thư viện tỉnh phối hợp với trung tâm tổ chức. Đến đây, học sinh được giới thiệu ý nghĩa, tầm quan trọng của việc đọc sách; tham gia các trò chơi đố vui tìm hiểu về sách; được thoải mái đọc những quyển sách mình yêu thích. Việc trưng bày hơn 500 bản sách thuộc các thể loại văn học, khoa học, kỹ năng sống… đã thu hút sự quan tâm của các em. “Em thích đọc những quyển sách có nội dung về các anh hùng, hiệp sĩ thời xưa. Đến với không gian giới thiệu sách lần này, em đã tìm đọc được một vài quyển có nội dung mình yêu thích”, em Nguyễn Phan Nguyên Hoàng - học sinh Trường THCS Đinh Tiên Hoàng (thị xã Ninh Hòa) cho biết.

 

Giáo viên và học sinh Trường Mầm non TopMind (TP. Nha Trang) tìm hiểu sách tại Thư viện tỉnh.

Giáo viên và học sinh Trường Mầm non TopMind (TP. Nha Trang) tìm hiểu sách tại Thư viện tỉnh.


Trong dịp này, Thư viện tỉnh đã có những hoạt động thiết thực để phục vụ học sinh ngay tại trường học. Cụ thể, đơn vị đã tổ chức trưng bày, phục vụ sách, nói chuyện chuyên đề, tổ chức trò chơi đố vui về sách, tặng sách tại các trường trên địa bàn TP. Nha Trang như: THCS Mai Xuân Thưởng, THPT Nguyễn Văn Trỗi… Việc đưa sách và tạo điều kiện cho học sinh trao đổi về sách đã đem đến cho các em những khoảng thời gian bổ ích. Các em đã hiểu thêm về tầm quan trọng của sách trong việc trang bị kiến thức của bản thân. “Tham gia hoạt động giới thiệu sách, em thấy rất thích thú. Chúng em được tìm hiểu, đọc nhiều quyển sách mới có nội dung hay. Sau này, em sẽ cố gắng dành nhiều thời gian hơn để đọc sách”, em Nguyễn Văn Hào - học sinh Trường THCS Mai Xuân Thưởng cho biết.   


Nhiều hoạt động thiết thực


Hưởng ứng ngày Sách Việt Nam, Thư viện tỉnh triển khai nhiều hoạt động nhằm góp phần phổ biến sách đến học sinh và cộng đồng. Tại trụ sở, đơn vị có băng rôn giới thiệu, tuyên truyền về ngày Sách Việt Nam 21-4, ngày Sách và bản quyền thế giới 23-4. Bên trong, Thư viện tỉnh trưng bày rất nhiều hình ảnh, tài liệu, sách báo về: Đất nước - con người Việt Nam; chủ quyền biển đảo; giải phóng miền Nam thống nhất đất nước; Chủ tịch Hồ Chí Minh… Bên cạnh đó, từ ngày 18 đến 24-4, đơn vị còn tổ chức Hội sách online bằng việc bố trí hệ thống máy tính để phục vụ bạn đọc vào các kênh Youtube của Vụ Thư viện (thuộc Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch); trang web Book365.vn của Bộ Thông tin và Truyền thông.


Dịp này, Thư viện tỉnh còn tổ chức trưng bày, giới thiệu hơn 5.000 bản sách các loại tại 8 điểm trạm sách của đơn vị ở các trường học, địa phương trên địa bàn tỉnh; phối hợp với các trường đưa học sinh đến tham quan, tìm hiểu về sách tại Thư viện tỉnh. Ngoài ra, Thư viện tỉnh đã tặng hơn 500 đầu sách cho các thư viện trường học, tủ sách gia đình. “Tủ sách của gia đình tôi bắt đầu lưu trữ từ năm 1975, đến nay đã có khoảng 200 cuốn thuộc các thể loại. Hàng ngày, có nhiều người dân đến gia đình tôi để mượn sách đọc. Hiện nay được Thư viện tỉnh trao tặng sách sẽ giúp ích rất nhiều cho chúng tôi trong việc giới thiệu sách đến mọi người dân”, ông Trương Tiến Hổ (thôn Phong Ấp, xã Ninh Bình, thị xã Ninh Hòa) cho biết.


Theo ông Nguyễn Châu Hùng - Giám đốc Thư viện tỉnh, để tiếp tục phát huy tinh thần ngày Sách Việt Nam và thúc đẩy văn hóa đọc trong cộng đồng nói chung, học sinh nói riêng, đơn vị sẽ phát động cuộc thi Đại sứ văn hóa đọc; Liên hoan Thiếu nhi kể chuyện theo sách; thi rung chuông vàng tìm hiểu về sách… Đây là những hoạt động tạo không khí vừa học vừa chơi cho các em trong dịp hè, là cách để góp phần lan tỏa và xây dựng văn hóa đọc trong học sinh.


Giang Đình