11:03, 23/03/2021

Biển hẹn Nha Trang

Những ngày này, nắng xuân ngập tràn. Biển trời xanh biếc như chuẩn bị đón một mùa hè rộn vui sắp tới làm ngân nga những giai điệu bài hát đã ra đời gần 40 năm mà vẫn trong trẻo, vui tươi: "Biển mênh mông, con sóng biển lang thang. Ôm bờ cát cho đời hương vị đậm" (Biển hẹn Nha Trang) hay "Biển xa vời, trọn đời yêu đảo Yến giữa trùng khơi" (Đảo Yến một khúc ca). Cả 2 bài hát vui tươi thấm đẫm nồng nàn của tình biển Nha Trang này đều của nhạc sĩ Phạm Minh Tuấn sáng tác vào giữa thập niên 80 khi ông đến Nha Trang.

Những ngày này, nắng xuân ngập tràn. Biển trời xanh biếc như chuẩn bị đón một mùa hè rộn vui sắp tới làm ngân nga những giai điệu bài hát đã ra đời gần 40 năm mà vẫn trong trẻo, vui tươi: “Biển mênh mông, con sóng biển lang thang. Ôm bờ cát cho đời hương vị đậm” (Biển hẹn Nha Trang) hay “Biển xa vời, trọn đời yêu đảo Yến giữa trùng khơi” (Đảo Yến một khúc ca). Cả 2 bài hát vui tươi thấm đẫm nồng nàn của tình biển Nha Trang này đều của nhạc sĩ Phạm Minh Tuấn sáng tác vào giữa thập niên 80 khi ông đến Nha Trang.

 


Nhắc đến nhạc sĩ Phạm Minh Tuấn, người ta đều nhắc đến những bài hát nổi tiếng suốt từ thời kháng chiến chống Mỹ cho tới tận đất nước hòa bình: Qua sông, Đường tàu mùa xuân, Đất nước, Bài ca không quên, Dấu chân phía trước, Mùa xuân từ những giếng dầu… Tuy nhiên, với công chúng Nha Trang, nhạc sĩ đã dành tặng 2 bản nhạc rất đáng nhớ. Đó là Biển hẹn Nha Trang - ca khúc mang âm hưởng gợi mở như giới thiệu khái quát toàn bộ không gian biển Nha Trang một thời và cho tới tận hôm nay. Công chúng lớp trước của thập niên 80 đều đã từng nghe bài hát này qua giọng ca thuở đầu của Đoàn Ca múa nhạc Hải Đăng: Ca sĩ Nguyễn Hải. Với giọng ấm nồng, tràn trề tình cảm của một người con Nha Trang ngồi trước biển hát về biển quê hương thực sự đem lại một tình cảm khó quên trong lòng công chúng một thời cho tới bây giờ, dù chỉ là ký ức. Đó là biển Nha Trang còn hoang sơ nhưng dịu dàng với đầy vẻ đẹp tiềm ẩn của miền thùy dương cát trắng. Ngay từ đầu ca khúc, lời ca như tâm sự của một chàng trai với bạn gái mình: “…Nha Trang! Ơi biển Nha Trang. Anh yêu biển từ lời ru của mẹ. Sóng đung đưa giấc ngủ đêm hè. Nay bên em anh kể em nghe. Về Hòn Chồng, Hòn Yến, Hòn Tre…”. Có lẽ đây là bài hát về biển ghi lại dấu ấn với những giai điệu dịu dàng êm ái như con sóng biển. Chỉ cần nghe bài hát, chúng ta đã hình dung cảnh sắc của Nha Trang thời điểm nào. Đó là ký ức luôn được nâng niu qua bao thế hệ về biển quê hương.


Cùng thời điểm này, Phạm Minh Tuấn lại tặng thêm cho công chúng Nha Trang một ca khúc, đó là Đảo Yến một khúc ca (lời thơ Nguyễn Nhật Ánh). Chỉ có điều, bản nhạc này sôi động, đậm chất trẻ trung với tình yêu khát vọng của tuổi trẻ. Bản nhạc này phù hợp với trào lưu về nhạc trẻ của thập niên 80 mà Phạm Minh Tuấn đã đóng góp như: Mùa xuân từ những giếng dầu, Đường tàu mùa xuân… Đảo Yến một khúc ca được sáng tác khi đoàn văn nghệ sĩ TP. Hồ Chí Minh đi tham quan, tìm hiểu thực tế ở tỉnh Phú Khánh, khi đó Phạm Minh Tuấn đã có bản nhạc Biển hẹn Nha Trang, nhưng khi đọc bài thơ của Nguyễn Nhật Ánh thì nhạc sĩ vẫn tràn đầy cảm hứng phổ bài thơ này: “Đảo Yến xanh xanh trên biển xanh. Mặt trời lấp lánh chim yến bay trong bình minh. Đảo của quê hương của lòng tôi. Mặt trời tung cánh hay mắt em rạng ngời. Này hỡi anh thương yêu của em. Từ trong gian khó sóng gió anh từng quen. Lần giữa hang sâu thăm thẳm xa. Âm thầm anh đã viết lên bài ca”. Một bức tranh tràn đầy màu sắc, sôi động, mạnh mẽ mà dạt dào tình yêu của tuổi trẻ. Bản nhạc đến với một giọng ca rất Nha Trang có tên Bách Thảo. Bách Thảo hát mộc mạc, không cầu kỳ kỹ thuật nhưng thực sự cho đến bây giờ, nhiều lớp người cũ yêu nhạc vẫn nhớ giọng ca này.

 
Cả 2 bản nhạc của Phạm Minh Tuấn vẫn được vang lên trong những sự kiện lớn của Nha Trang - Khánh Hòa. Bài hát Biển hẹn Nha Trang chính là nguồn cảm hứng, gợi mở cho Festival Biển Nha Trang sau này hay cả slogan về du lịch hôm nay. Từ những giai điệu trong trẻo, giàu cảm xúc này, công chúng Nha Trang vẫn mong rằng thế hệ nhạc sĩ mới hãy sáng tác các bài hát hay về quê hương. 

                           
Dương Trang Hương