10:02, 26/02/2021

Những công trình vinh danh A.Yersin

12 năm trước, những người yêu mến nhà bác học A.Yersin - công dân danh dự của Việt Nam đã mong ước có được những công trình hữu nghị tại phố biển Nha Trang để vinh danh ông. Đến nay, đã có một số công trình trở thành hiện thực.

12 năm trước, những người yêu mến nhà bác học A.Yersin - công dân danh dự của Việt Nam đã mong ước có được những công trình hữu nghị tại phố biển Nha Trang để vinh danh ông. Đến nay, đã có một số công trình trở thành hiện thực.


Trong dịp kỷ niệm 66 năm ngày mất của nhà bác học A.Yersin (1-3-1943 - 1-3-2009), Hội Ái mộ Yersin Khánh Hòa đã tổ chức buổi hội thảo có chủ đề: Yersin với Nha Trang - Nha Trang với Yersin. Qua đó, các đại biểu đã thống nhất đề xuất với Tỉnh ủy, UBND tỉnh xây dựng các công trình mang tên Yersin hoặc liên quan đến Yersin như: công viên mang tên Alexandre Yersin; một tuyến đường đặt tên Xóm Cồn; một bệnh viện quốc tế và trường đại học y khoa mang tên Yersin. Ngoài ra, hội còn mong muốn hình thành tour du lịch tìm hiểu về A.Yersin. Theo Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Thị Thế Trâm - nguyên Chủ tịch Hội Ái mộ Yersin Khánh Hòa, những công trình được đề xuất xây dựng là rất cần thiết để vinh danh công lao, đóng góp của A.Yersin.

 

Bên tượng đài bác sĩ A.Yersin được đặt trong công viên mang tên ông.

Bên tượng đài bác sĩ A.Yersin được đặt trong công viên mang tên ông.


Đến nay, trong số các công trình được đề xuất trên, tỉnh đã xây dựng Công viên Alexandre Yersin tại khu vực gần Nhà khách 378 - vốn được xem là Lầu ông Năm trước đây. Trong khuôn viên công viên có vườn hoa, cây cảnh, đài phun nước và tượng bán thân chân dung nhà bác học Yersin. Cuối năm 2020, Sở Văn hóa và Thể thao đã đặt bia giới thiệu tổng quát về thân thế, sự nghiệp A.Yersin trong khu vực công viên. Đối với địa danh Xóm Cồn - nơi gắn bó với A.Yersin ở TP. Nha Trang; gắn bó với những câu chuyện giàu tính nhân văn của ông với người dân nghèo cũng đã được sử dụng để đặt tên cho tuyến đường bờ kè phía nam sông Cái đoạn từ đầu cầu Hà Ra đến đầu cầu Trần Phú. Tour du lịch tìm hiểu về A.Yersin thông qua các di tích, danh thắng liên quan đến ông cũng đã được hình thành. Tuy nhiên, hoạt động của tour này vẫn chưa thật sự hiệu quả. Đặc biệt, những năm gần đây, do tác động của tình trạng du lịch tăng trưởng nóng, cũng như ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 nên tour du lịch này đang dần rơi vào quên lãng.


Trong số những công trình được đề nghị xây dựng nói trên, công trình bệnh viện quốc tế và trường đại học y khoa mang tên Yersin thực sự là những công trình tầm cỡ. Cố nhà văn Nguyễn Gia Nùng đã từng nói: “Đây là một ước mơ lớn, nhưng gần gũi”. Cùng với ý kiến đề xuất, các đại biểu còn đưa ra 2 phương án để lãnh đạo tỉnh có căn cứ cho chủ trương giới thiệu kêu gọi đầu tư. Tuy nhiên, đến hiện tại, việc kêu gọi đầu tư xây dựng 2 công trình trên cũng không còn được nhắc đến nhiều. Những công trình mang tính chiến lược này không chỉ vinh danh A.Yersin một cách thiết thực, nếu được hiện thực hóa còn đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Vậy nên, dù đã 12 năm nhưng những người ái mộ A.Yersin vẫn luôn hy vọng đến một ngày tên bệnh viện Yersin, trường đại học y khoa Yersin sẽ được xướng lên với niềm yêu mến, tự hào.


Ngoài việc hình thành những công trình vinh danh A.Yersin, những di tích liên quan đến các hoạt động của ông lúc sinh thời cũng được bảo vệ, tôn tạo. Theo lãnh đạo Sở Văn hóa và Thể thao, thời gian qua, ngành Văn hóa đã hoàn thành việc trùng tu nhà làm việc của A.Yersin tại chùa Linh Sơn; lập dự án xây dựng đường vào khu mộ A.Yersin ở Suối Dầu. Bên cạnh đó, các cơ quan chuyên môn của sở thường xuyên phối hợp với các đơn vị, doanh nghiệp liên quan để triển khai việc chăm sóc, tôn tạo, giới thiệu về các di tích trong chuỗi di tích cấp quốc gia về A.Yersin.  


Đã 78 năm, nhà bác học A.Yersin ra đi nhưng tình cảm của người dân Nha Trang - Khánh Hòa đối với ông vẫn còn rất sâu đậm. Mong sao, ngày càng có thêm công trình ý nghĩa được gắn tên Yersin để vinh danh đối với những cống hiến của ông cho cuộc đời, cho người dân Khánh Hòa.


Giang Đình