09:01, 10/01/2021

Nha Trang: Nhiều hoạt động văn hóa, văn nghệ

Năm 2020, tuy chịu ảnh hưởng của dịch Covid-19 nhưng thành phố Nha Trang vẫn nỗ lực thực hiện các hoạt động văn hóa, nghệ thuật. Qua đó, góp phần nâng cao đời sống tinh thần cho người dân.

Năm 2020, tuy chịu ảnh hưởng của dịch Covid-19 nhưng TP. Nha Trang vẫn nỗ lực thực hiện các hoạt động văn hóa, nghệ thuật. Qua đó, góp phần nâng cao đời sống tinh thần cho người dân.


Hướng về văn hóa cơ sở


Điểm lại hoạt động văn hóa, văn nghệ do TP. Nha Trang và các xã, phường tổ chức trong năm qua mới thấy rõ cố gắng của những người làm công tác văn hóa cơ sở. Ngay từ đầu năm, thành phố đã tổ chức hội thi múa Lân - sư - rồng trong 3 đêm liên tiếp với 17 đội đến từ 27 xã, phường tham gia. Tiếp đó, Liên hoan hát dân ca nhạc cổ toàn thành phố diễn ra trong 4 đêm đã đem đến nét đẹp, nét duyên của những câu ca, điệu múa dân tộc. Thành phố cũng đã thực hiện các chương trình văn nghệ kỷ niệm 90 năm ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (3-2-1930 - 3-2-2020), 90 năm ngày thành lập Đảng bộ tỉnh (24-2-1930 - 24 -2-2020).

 

Liên hoan dân ca nhạc cổ được TP. Nha Trang tổ chức trong năm 2020.

Liên hoan dân ca nhạc cổ được TP. Nha Trang tổ chức trong năm 2020.


Trung tâm Văn hóa - Thông tin và Thể thao thành phố đã tổ chức buổi giao lưu văn hóa - văn nghệ mừng Đảng - mừng xuân giữa các câu lạc bộ văn nghệ xã, phường; giao lưu câu lạc bộ ca múa nhạc các xã, phường nhân kỷ niệm 130 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh. Trung tâm cũng đã tổ chức Hội diễn nghệ thuật quần chúng TP. Nha Trang lần thứ 21. Qua đó đã lựa chọn những nhân tố tài năng để thành lập đoàn, dàn dựng chương trình tham gia hội diễn nghệ thuật quần chúng tỉnh.


Hầu hết các xã, phường đã tổ chức hoạt động văn hóa, văn nghệ mừng Đảng - mừng xuân năm 2020. Bên cạnh đó, các địa phương đã tổ chức được 74 chương trình văn hóa, văn nghệ phục vụ nhân dân và đại hội đảng bộ ở cơ sở. “Dù có những khó khăn trong việc tổ chức, tham gia các hoạt động văn nghệ nhưng chúng tôi đã cố gắng hoàn thành tốt nhiệm vụ chuyên môn được giao. Việc tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ ở cơ sở đã góp phần tuyên truyền, phổ biến và tạo không khí vui tươi ở các xã, phường”, ông Phan Ngọc Trực - Phó Giám đốc Trung tâm Văn hóa - Thông tin và Thể thao TP. Nha Trang cho biết.


Góp phần xây dựng văn minh đô thị


Năm qua, công tác xây dựng đời sống văn hóa, đô thị văn minh của thành phố có nhiều kết quả tích cực. Trong đó, có 89% thôn, tổ dân phố được công nhận danh hiệu khu dân cư văn hóa; 92% hộ đạt danh hiệu gia đình văn hóa; 8 phường đạt chuẩn văn minh đô thị, 4 xã đạt chuẩn văn hóa nông thôn mới; 115 đám cưới tổ chức theo nếp sống mới; 1.924/1.930 đám tang không rải vàng mã, tiền thật trên đường đưa tang.


UBND thành phố đã ban hành văn bản chỉ đạo xử lý quảng cáo rao vặt không đúng nơi quy định. Trên cơ sở đó, các đơn vị chức năng và chính quyền các xã, phường đã xử lý theo quy định những số điện thoại quảng cáo rao vặt liên quan đến hoạt động “tín dụng đen”; tổ chức tháo gỡ 99 băng rôn quảng cáo gây mất mỹ quan đô thị; lập biên bản nhắc nhở 51 trường hợp quảng cáo không đúng quy định, lập biên bản vi phạm hành chính 5 trường hợp với số tiền phạt 27 triệu đồng. Đồng thời, xử phạt 10 trường hợp phát tờ rơi quảng cáo làm ảnh hưởng đến trật tự đô thị với tổng số tiền 9,6 triệu đồng; kiểm tra thu giữ 5.240 tờ rơi quảng cáo tại các chốt đèn giao thông; tháo gỡ 1.383 băng rôn treo trên cây xanh nơi công cộng gây mất mỹ quan đô thị; nhắc nhở 208 lượt quảng cáo bằng loa phóng thanh…


Ngoài ra, Đội kiểm tra liên ngành văn hóa - thông tin thành phố đã tiến hành kiểm tra 170 cơ sở kinh doanh trên lĩnh vực văn hóa, thông tin, quảng cáo. Qua kiểm tra, đội đã tham mưu UBND thành phố xử phạt vi phạm hành chính 12 cơ sở với tổng số tiền 55,5 triệu đồng. Đội cũng đã phối hợp với UBND các xã, phường tổ chức giám sát, kiểm tra 220 cơ sở kinh doanh dịch vụ karaoke, đại lý Internet công cộng, vũ trường, quán bar... chấp hành quy định tạm thời đóng cửa để phòng, chống dịch Covid-19.


Theo ông Trần Thanh Nhã - Phó Trưởng phòng Văn hóa và Thông tin TP. Nha Trang, năm 2020, ngành đã tích cực thực hiện các nhiệm vụ chuyên môn trong tuyên truyền, xây dựng đời sống văn hóa, xử lý những biểu hiện tiêu cực trong lĩnh vực văn hóa, thông tin, quảng cáo. Tuy nhiên, vẫn còn tình trạng các địa phương chưa thật sự quan tâm chỉ đạo đúng mức; công tác kiểm tra, xử lý vi phạm còn bỏ sót nhiều trường hợp… Trong năm 2021, ngành Văn hóa, thông tin TP. Nha Trang sẽ cố gắng tổ chức tốt các hoạt động văn hóa, văn nghệ theo kế hoạch; tăng cường quản lý trong các lĩnh vực văn hóa, thông tin, quảng cáo.


Giang Đình