10:01, 05/01/2021

Một năm dồi dào sức sáng tạo

Năm 2020 trong điều kiện khó khăn chung của cả xã hội do dịch bệnh, nhưng bất ngờ lại là năm đội ngũ văn nghệ sĩ Khánh Hòa sáng tác dồi dào…

Năm 2020 trong điều kiện khó khăn chung của cả xã hội do dịch bệnh, nhưng bất ngờ lại là năm đội ngũ văn nghệ sĩ Khánh Hòa sáng tác dồi dào…


Do ảnh hưởng của dịch Covid-19, năm qua, nhiều hoạt động của Hội văn học nghệ thuật (VHNT) tỉnh đã không diễn ra theo kế hoạch. Tuy nhiên, hội cũng đã có khá nhiều hoạt động như: Tổ chức lễ trao Tặng thưởng VHNT tỉnh năm 2019; tổ chức 9 chuyến đi thực tế sáng tác cho hội viên các chuyên ngành; thực hiện triển lãm nhiếp ảnh Nét đẹp Khánh Hòa - 2020; triển lãm mỹ thuật Khánh Hòa chào năm mới - 2021; giới thiệu ra mắt 5 tác phẩm văn học; xét Tặng thưởng VHNT tỉnh năm 2020…

 

Triển lãm Khánh Hòa chào năm mới - 2021 -  một hoạt động để các họa sĩ, nhà điêu khắc giới thiệu tác phẩm mới  và một số tác phẩm văn học xuất bản trong năm 2020.

Triển lãm Khánh Hòa chào năm mới - 2021 - một hoạt động để các họa sĩ, nhà điêu khắc giới thiệu tác phẩm mới và một số tác phẩm văn học xuất bản trong năm 2020.


Chuyên ngành Văn học có 13 tác phẩm của 12 tác giả đã được in thành sách với các thể loại truyện ký, tản văn, bút ký, truyện ngắn, thơ. Đáng chú ý là các tác phẩm: Những bài thơ thời chưa tóc bạc (Trần Vạn Giã), Sài Gòn ruổi rong nỗi nhớ (Đào Thị Thanh Tuyền), Từ trong ký ức (Đặng Hoài Nhân), Hoa của biển (Phong Nguyên), Tám phút mười chín giây (Chế Diễm Trâm), Lời của biển (Tô Hằng Thanh), Nắng Cam Ranh (Bạch Lê Vân Nguyên)…


Đội ngũ nghệ sĩ nhiếp ảnh đã có hơn 200 tác phẩm ảnh nghệ thuật được công bố tại các triển lãm toàn quốc, khu vực và trong tỉnh. Có 18 tác phẩm của 14 tác giả ở Khánh Hòa được chọn triển lãm tại Liên hoan ảnh nghệ thuật khu vực Nam miền Trung - Tây Nguyên tổ chức tại Đà Nẵng. Cùng với đó, có 5 nghệ sĩ nhiếp ảnh đoạt giải tại các cuộc thi ảnh quốc tế.

 


Lĩnh vực Âm nhạc cũng có nhiều ca khúc, bản nhạc được sáng tác. Trong số đó, có những tác phẩm đã nhận được giải thưởng cao qua các cuộc thi như: Hợp tuyển nghiên cứu phê bình âm nhạc, các bài báo công bố năm 2017, 2018, 2019 của nhạc sĩ Nguyễn Văn Hảo; ca khúc Con về thăm lán Nà Nưa của nhạc sĩ Lê Văn Hà, Em bé Tây Nguyên và cánh chim biển của nhạc sĩ Hình Phước Liên; tác phẩm hòa âm - phối khí Nặng tình phương Nam của nhạc sĩ Trần Ngọc Anh, ca khúc Hát cho biển xanh của nhạc sĩ Đào Đức Yên Khang, ca khúc Hãy giữ lấy môi trường của nhạc sĩ Huỳnh Xê.


Ngành Mỹ thuật có 14 tác giả với 14 tác phẩm tham gia Triển lãm mỹ thuật khu vực Nam miền Trung và Tây Nguyên tại tỉnh Gia Lai; có 4 tác giả có tác phẩm được tuyển chọn trưng bày tại Triển lãm mỹ thuật Việt Nam năm 2020. Các nghệ sĩ: Võ Việt Dũng, Bùi Trung Chính, Đặng Văn Đức có tác phẩm đạt giải cao tại các triển lãm toàn quốc, khu vực. “Khoảng thời gian bị hạn chế bởi dịch Covid-19, tôi đã sáng tác được nhiều tác phẩm điêu khắc. Trong số đó có tác phẩm Nhịp sống đạt giải khuyến khích tại Triển lãm mỹ thuật khu vực Nam miền Trung - Tây Nguyên do Hội Mỹ thuật Việt Nam tổ chức”, nhà điêu khắc Bùi Trung Chính chia sẻ.


Đối với chuyên ngành Văn nghệ dân gian, số lượng hội viên tuy ít nhưng cũng đã có nhiều bài viết được đăng tải trên các báo, tạp chí Trung ương và Hội VHNT các tỉnh, thành phố trong cả nước. Những công trình đáng chú ý như: Tập sách biên khảo Đạo thờ cúng tổ tiên trong dân gian Khánh Hòa xưa và nay của tác giả Võ Triều Dương đã được Hội Văn nghệ Dân gian Việt Nam tặng giải ba A; công trình sưu tầm và biên soạn Bình Định, những địa danh ghi dấu qua ca dao, tục ngữ, truyền thuyết, tín ngưỡng dân gian vùng đất võ trời văn của nhà nghiên cứu Ngô Văn Ban được Hội Văn nghệ Dân gian Việt Nam tặng giải ba B. Ở chuyên ngành Sân khấu, nhà viết kịch Nguyễn Sỹ Chức viết xong 2 kịch bản mới cho nghệ thuật tuồng là Nàng Tấm và Ngược sóng. Tác giả Dương Văn Học đã xuất bản cuốn Múa cung đình Champa… thoáng cảm nhận.


“Việc thực hiện nhiệm vụ chuyên môn của Hội VHNT tỉnh để hỗ trợ hội viên sáng tác và công bố tác phẩm trong năm quả thực gặp nhiều khó khăn do tình hình dịch bệnh. Tuy nhiên, đội ngũ văn nghệ sĩ vẫn không ngừng sáng tạo và gửi tới công chúng nhiều tác phẩm có giá trị. Trong đó, có nhiều tác phẩm thuộc các lĩnh vực VHNT khác nhau đã đạt được những giải thưởng cao”, họa sĩ Trần Hà - Chủ tịch Hội VHNT tỉnh cho biết.


Giang Đình