09:12, 29/12/2020

Ngành Văn hóa: Đi qua một năm biến động

Do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, năm 2020, nhiều hoạt động văn hóa, nghệ thuật đã không diễn ra hoặc diễn ra không đúng kế hoạch. Mặc dù vậy, ngành Văn hóa cũng đã nỗ lực thực hiện được nhiều nhiệm vụ với kết quả tích cực.

Do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, năm 2020, nhiều hoạt động văn hóa, nghệ thuật đã không diễn ra hoặc diễn ra không đúng kế hoạch. Mặc dù vậy, ngành Văn hóa cũng đã nỗ lực thực hiện được nhiều nhiệm vụ với kết quả tích cực.


Dấu ấn hoạt động nghệ thuật


Trải qua một năm với nhiều khó khăn nhưng các đơn vị nghệ thuật của tỉnh đã không ngừng nỗ lực, để lại những dấu ấn đối với khán giả. Theo ông Văn Đình Ân - Giám đốc Trung tâm Văn hóa - Điện ảnh tỉnh, trong năm, đơn vị đã thực hiện 4 cuộc triển lãm chuyên đề; 585 buổi chiếu phim lưu động tại các điểm vùng sâu, vùng xa và hải đảo;  15 buổi sinh hoạt sân khấu học đường với nghệ thuật bài chòi; 147 buổi biểu diễn hô bài chòi và nghệ thuật đường phố dọc bờ biển phục vụ người dân, du khách. Trung tâm cũng đã tham gia triển lãm Du lịch qua các miền di sản văn hóa Việt Nam tại Hà Nội; tham gia Liên hoan tuyên truyền lưu động toàn quốc, đạt 2 huy chương vàng, 3 huy chương bạc.

 

Hoạt động biểu diễn chào năm mới 2021 tại Quảng trường 2-4 (TP. Nha Trang) do các đơn vị nghệ thuật của tỉnh thực hiện.

Hoạt động biểu diễn chào năm mới 2021 tại Quảng trường 2-4 (TP. Nha Trang) do các đơn vị nghệ thuật của tỉnh thực hiện.


Nhà hát Nghệ thuật truyền thống tỉnh thực hiện 80 chương trình biểu diễn nghệ thuật đường phố, 82 buổi lưu diễn phục vụ nhân dân tại các huyện, xây dựng 4 chương trình nghệ thuật mới, dàn dựng phục hồi 2 vở kịch. Nhà hát cũng tham gia cuộc thi Tài năng trẻ diễn viên tuồng và dân ca kịch toàn quốc 2020, đạt 2 huy chương vàng cá nhân và 2 bằng khen.


Đoàn Ca múa nhạc Hải Đăng thực hiện 18 chương trình phục vụ nhiệm vụ chính trị nhân các dịp lễ, Tết, ngày kỷ niệm lớn và các sự kiện chính trị trọng đại của tỉnh; 6 đợt lưu diễn phục vụ nhân dân tại các huyện miền núi trong tỉnh. Tham gia cuộc thi độc tấu và hòa tấu nhạc cụ dân tộc toàn quốc, các nghệ sĩ của đoàn đạt 1 giải nhì tập thể và 1 giải nhì cá nhân. “Năm 2020, hoạt động biểu diễn của đơn vị gặp rất nhiều khó khăn nhưng các nghệ sĩ của đoàn đã cố gắng vượt qua để hoàn thành công tác chuyên môn. Những ngày cuối năm, đoàn vẫn tiếp tục được giao nhiệm vụ phối hợp với các đơn vị liên quan để thực hiện chuỗi chương trình nghệ thuật ở Quảng trường 2-4 phục vụ người dân và du khách”, ông Trần Đức Hà - Trưởng đoàn Ca múa nhạc Hải Đăng cho biết.


Hoàn thành nhiều nhiệm vụ


Năm 2020, toàn ngành Văn hóa đã tập trung thực hiện tốt công tác tuyên truyền, cổ động trực quan các ngày lễ kỷ niệm của đất nước và của tỉnh. Trong đó, đáng chú ý là nhiệm vụ trang trí, tuyên truyền cho Đại hội thi đua yêu nước tỉnh, Hội nghị hẹp Bộ trưởng Ngoại giao các nước ASEAN và đặc biệt là Đại hội Đảng bộ tỉnh. Công tác đầu tư, xây dựng cơ bản cũng hoàn thành nhiều dự án như: Sửa chữa trụ sở Đoàn Ca múa nhạc Hải Đăng; cải tạo, sửa chữa Văn phòng sở, Bảo tàng tỉnh, Trung tâm Văn hóa - Điện ảnh; đầu tư phần mềm quản lý phương tiện quảng cáo ngoài trời; triển khai lập thủ tục trình UBND tỉnh phê duyệt kế hoạch đầu tư trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 với 48 dự án đầu tư có tổng kinh phí dự kiến 240,8 tỷ đồng.


Sở Văn hóa - Thể thao đã tham mưu, trình hồ sơ để Hội đồng chuyên ngành của Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch xét tặng danh hiệu Nghệ nhân Ưu tú năm 2021 cho 9 nghệ nhân; triển khai đề án Bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa phi vật thể nghệ thuật bài chòi. Có 18 di tích trên địa bàn tỉnh được đưa vào diện lập báo cáo kinh tế kỹ thuật để tu bổ. Các di tích chùa Linh Sơn (xã Suối Cát, huyện Cam Lâm); đình Trung Dõng (huyện Vạn Ninh) đã hoàn thành việc tu bổ, sửa chữa. Cùng với đó, ngành đã hoàn thành việc tham mưu thẩm định dự án tu bổ di tích đình Trà Long, trụ sở UBND cách mạng lâm thời Ba Ngòi (TP. Cam Ranh), đền Hùng Vương, đình Xuân Lạc (TP. Nha Trang), Phủ đường Ninh Hòa (thị xã Ninh Hòa). Đồng thời tiếp tục theo dõi công tác triển khai các dự án tu bổ, tôn tạo Thành cổ Diên Khánh; đường vào mộ bác sĩ Yersin tại huyện Cam Lâm; tôn tạo cảnh quan di tích quốc gia Địa điểm lưu niệm tàu C235 ở thị xã Ninh Hòa; thẩm định, trình UBND tỉnh xem xét, xếp hạng di tích cấp tỉnh đối với nhiều di tích có giá trị văn hóa, lịch sử khác…


Theo ông Nguyễn Thanh Hà - Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao, năm 2020, do dịch Covid-19, một số nhiệm vụ trọng tâm trong lĩnh vực văn hóa - nghệ thuật phải tạm dừng tổ chức như: Lễ hội văn hóa dân gian, Hội thi tìm hiểu di sản văn hóa. Một số lễ hội truyền thống như: Lễ hội Tháp Bà Ponagar, Giỗ Tổ Hùng Vương diễn ra trong phạm vi hẹp. Nhiều sự kiện, hoạt động khác của ngành đã không diễn ra theo đúng thời gian và quy mô như dự kiến nhưng toàn ngành đã nỗ lực thực hiện tốt để phục vụ nhu cầu hưởng thụ văn hóa của nhân dân.


Giang Đình