09:11, 24/11/2020

Rộ phim về nghề nghiệp

Tuy không phải là đề tài mới nhưng những năm gần đây, các nhà làm phim truyền hình lại rất chịu khó sản xuất những bộ phim khai thác khá sâu về nét đặc thù chuyên môn của các nghề nghiệp, nhất là những nghề "hot" hiện nay.

Tuy không phải là đề tài mới nhưng những năm gần đây, các nhà làm phim truyền hình lại rất chịu khó sản xuất những bộ phim khai thác khá sâu về nét đặc thù chuyên môn của các nghề nghiệp, nhất là những nghề “hot” hiện nay.


Khán giả xem truyền hình trước đây hẳn vẫn còn nhớ những bộ phim khắc họa công việc của những chiến sĩ công an trong Cảnh sát hình sự, Chạy án, Bí mật tam giác vàng; của nghề báo trong Phóng viên thử việc, Nguyệt thực; nghề y trong Blouse trắng, Thẩm mỹ viện… Tuy nhiên, phim truyền hình về nghề nghiệp nở rộ bắt đầu khoảng 3 năm gần đây. Bởi không chỉ chiếm mật độ phủ sóng khá dày, các bộ phim này còn khắc họa khá sâu những tình tiết, góc khuất trong mỗi nghề để cho khán giả cái nhìn cận cảnh, thực tế hơn về công việc trong xã hội. Đặc biệt, chất nghề và chất đời trong các phim được gia giảm, lồng ghép khá đều cũng là yếu tố để thu hút khán giả. Những bộ phim đã gây được ấn tượng mạnh với khán giả có thể kể đến như: Nàng dâu order, Sinh tử, Những nhân viên gương mẫu, Lựa chọn số phận, Những cô gái trong thành phố…

 

Hình ảnh giới thiệu phim Lửa ấm - một bộ phim về những người lính cứu hỏa. (Ảnh chụp màn hình)

Hình ảnh giới thiệu phim Lửa ấm - một bộ phim về những người lính cứu hỏa. (Ảnh chụp màn hình)


Hiện tại, những bộ phim đang chiếu trên sóng truyền hình gồm: Lửa ấm, Bánh mỳ ông Màu, Hồ sơ cá sấu cũng nhận được những phản hồi tích cực từ khán giả. Thông qua những bộ phim này, khán giả biết thêm chuyện nghề buồn vui, trách nhiệm lương tâm nghề nghiệp và những mánh khóe, thủ đoạn trong nghề… Ở đó có công việc bán hàng trực tuyến đang thịnh hành, sự kỳ công để gìn giữ món ăn truyền thống. Bên cạnh đó, công việc của những người đại diện cho pháp luật như kiểm sát, tòa án, công an cũng tiếp tục thể hiện nhiều góc nhìn mới. Công việc của những người lính cứu hỏa, phóng viên trẻ, công nhân trong xã hội hiện tại cũng được dựng thành phim. Dù phim có mang chủ đề chính về nghề nghiệp, công việc, nhưng những người làm phim đã cố gắng phối trộn, lồng ghép những câu chuyện tình cảm, gia đình, xã hội vào để đem đến sự đa dạng cho phim.


Dòng phim nghề nghiệp đang được xem là mảnh đất vàng, bởi nó phản ánh được hơi thở đương đại. Nhưng để làm được một bộ phim có chất lượng với những mảng sáng tối trong từng công việc lại là bài toán khó với những người làm phim. Mỗi bộ phim phải mở ra được những góc nhìn chân thật về nghề nghiệp và phải kích thích trí tò mò của khán giả, từ đó tạo sự đồng cảm, chia sẻ đối với xã hội. Bên cạnh đó, mỗi câu chuyện phim phải mang tính định hướng cho khán giả, nhất là khán giả trẻ đang đứng trước ngưỡng cửa lựa chọn công việc cho mình trong tương lai. Nếu phim nói quá nhiều về mặt tối hay mặt sáng của nghề nào đó sẽ dễ dẫn tới những cái nhìn thiên lệch về nghề nghiệp của giới trẻ.


Trên một số diễn đàn về phim, nhiều đạo diễn đã chia sẻ thẳng thắn về sự rút lui của mình khi nhận được những lời đề nghị về các dự án phim nghề nghiệp tiếp theo. Phim nghề nghiệp vẫn phải đậm tình, thậm chí ngôn tình, nhưng cái tình lại không được lấn át cái nghề. Trong cái nghề phải cân đối được độ chân thực với yếu tố hư cấu. Đối với những nghề nghiệp liên quan đến điều tra, tố tụng, xét xử thì những đòi hỏi trên càng khó bội phần. Thế nên, không ít người đã đặt ra những dấu hỏi cho sự bám trụ của dòng phim nghề nghiệp có được lâu dài hay cũng chỉ là một trào lưu nhất thời. Còn với khán giả truyền hình, từ những gì đã được xem, họ vẫn mong muốn những nhà làm phim trong nước tiếp tục cho ra đời những tác phẩm về đề tài này chất lượng hơn.


Giang Đình