11:10, 09/10/2020

Kể chuyện bằng ngôn ngữ múa

Mỗi tiết mục được dàn dựng, biên đạo như một câu chuyện đời dung dị nhưng đủ khiến mỗi người lắng lại. Đó là cảm nhận chung của nhiều người khi xem 4 tiết mục múa vừa được Đoàn Ca múa nhạc Hải Đăng thực hiện để tham dự Cuộc thi tài năng biểu diễn múa toàn quốc.

Mỗi tiết mục được dàn dựng, biên đạo như một câu chuyện đời dung dị nhưng đủ khiến mỗi người lắng lại. Đó là cảm nhận chung của nhiều người khi xem 4 tiết mục múa vừa được Đoàn Ca múa nhạc (CMN) Hải Đăng thực hiện để tham dự Cuộc thi tài năng biểu diễn múa toàn quốc.


Sau hơn 1 tháng gấp rút dàn dựng, tập luyện, đến thời điểm này, các diễn viên múa của Đoàn CMN Hải Đăng tham dự cuộc thi đã có thể tự tin phô diễn tài năng của mình. Trong lần đầu đến với cuộc thi, lãnh đạo và diễn viên của đoàn xác định mục tiêu giao lưu, trao đổi nghề nghiệp, học tập kinh nghiệm nhằm nâng cao trình độ. “Chúng tôi biết đây là cuộc thi lớn của nghệ thuật múa, nơi sẽ quy tụ sự tham gia tranh tài của nhiều diễn viên múa tài năng trong toàn quốc. Để chuẩn bị các tiết mục tham dự cuộc thi, chúng tôi đã mời ê-kíp biên đạo, âm nhạc là những nghệ sĩ có tên tuổi trong lĩnh vực này ở TP. Hồ Chí Minh. Theo dõi các tiết mục, chúng ta sẽ thấy ở đó chứa đựng nhiều yếu tố múa mang tính nội tâm hơn là múa hình thể”, ông Trần Đức Hà - Trưởng đoàn CMN Hải Đăng cho biết.

 

Tiết mục múa đôi Hoa sóng trong buổi diễn báo cáo trước Hội đồng nghệ thuật Sở Văn hóa và Thể thao.

Tiết mục múa đôi Hoa sóng trong buổi diễn báo cáo trước Hội đồng nghệ thuật Sở Văn hóa và Thể thao.


Đoàn tham gia với 2 tiết mục múa đơn (Thanh âm tự tại, Vọng) và 2 tiết mục múa đôi (Bạn đời, Hoa sóng) do hai diễn viên Xuân Nhi, Minh Ánh thể hiện. Đây cũng là hai thí sinh được cử để tham gia cuộc thi lần này. Đảm nhận biên đạo cho 4 tiết mục múa nêu trên gồm có các nghệ sĩ: Phan Bảo Như, Vũ Minh Anh, Hà Hạo, Mai Minh Anh Khoa; phần âm nhạc do Nguyễn Đông Triều, Cao Bá Hưng, Nguyễn Anh Tấn, Vũ Công Minh, Ái Cầm thực hiện. Thí sinh Xuân Nhi đăng ký dự thi vào bảng B dành cho những tiết mục múa đương đại; thí sinh Minh Ánh đăng ký thi vào bảng C dành cho những tiết mục múa dân gian dân tộc, dân gian đương đại và truyền thống. “Việc tập luyện những tiết mục để dự thi lần này hoàn toàn khác so với những gì tôi đã tập luyện, biểu diễn trước đây. Các tiết mục này thực sự rất khó khi vừa phải đảm bảo được kỹ thuật múa hình thể, vừa toát lên được ngôn ngữ múa nội tâm để thể hiện hết cảm xúc, nội dung của câu chuyện. Điều đó thực sự là thử thách rất lớn đối với tôi. Nhưng qua đó, tôi cảm thấy mình trưởng thành hơn trong chuyên môn”, diễn viên Xuân Nhi chia sẻ.

 

Tiết mục múa đôi Bạn đời trong buổi diễn  báo cáo trước Hội đồng nghệ thuật Sở Văn hóa và Thể thao.

Tiết mục múa đôi Bạn đời trong buổi diễn báo cáo trước Hội đồng nghệ thuật Sở Văn hóa và Thể thao.


Xem xong cả 4 tiết mục, có thể thấy đây thực sự là 4 câu chuyện có nội dung, cấu tứ rõ ràng được thể hiện thông qua ngôn ngữ múa. Với tiết mục Thanh âm tự tại, người xem có thể cảm nhận được sự cô đơn, giằng xé của con người trước những áp lực của cuộc đời. Để rồi từ đó, mỗi người tự điều tiết, tìm lối thoát bằng chính nội tâm, bản ngã của mình. Tiết mục Bạn đời lại là câu chuyện gợi nhiều cảm xúc cho mỗi người, nhất là những người trẻ. Ai cũng có một thời thanh xuân, điều đọng lại chính là chữ tình giữa con người với nhau. Tiết mục Vọng khắc họa tâm tư, nỗi lòng của người phụ nữ trong cảnh lẻ bóng chờ chồng. Đó là hình ảnh của những người chinh phụ vẫn luôn dõi ánh mắt về phương xa với lời nguyện cầu bình an đối với chinh phu. Cuối cùng, tiết mục Hoa sóng là câu chuyện tình yêu trong sáng, giản dị của người con gái với chàng trai lính biển. Tình yêu ấy như được kết tinh từ những bông hoa sóng trên mặt biển lung linh và bất tận để giúp họ vượt qua bao khó khăn.

 

Diễn ra từ ngày 9 đến 14-10 tại TP. Hồ Chí Minh và Thủ đô Hà Nội, Cuộc thi tài năng diễn viên múa 2020 do Cục Nghệ thuật biểu diễn (thuộc Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch) chủ trì, phối hợp với Hội Nghệ sĩ múa Việt Nam tổ chức. Cuộc thi thu hút hơn 100 cá nhân, đơn vị tham gia. Đây là sân chơi cho các diễn viên múa trong cả nước thể hiện kỹ thuật, kỹ xảo và nghệ thuật biểu diễn của mình. Lễ bế mạc và trao giải cuộc thi dự kiến diễn ra vào ngày 17-10, tại Nhà hát Lớn Hà Nội.

Phần âm nhạc cũng đã có sự hỗ trợ tối đa cho phần thể hiện nội dung của những tiết mục múa này. Hai tiết mục múa đơn, phần âm nhạc đã được đơn giản khi chỉ sử dụng tiếng trống, tiếng mõ, tiếng chuông cho suốt tác phẩm nhưng chính điều đó càng giúp tô đậm thêm nội tâm của nhân vật. Ở hai tiết mục múa đôi, phần âm nhạc cũng nhẹ nhàng và có sự hòa quyện khá chặt với phần múa. “Phần âm nhạc trong các tiết mục này khá đơn giản nhưng rất hiệu quả khi đã nâng phần múa lên. Tất nhiên, vẫn cần có những sự tinh chỉnh để mỗi tiết mục được hoàn thiện hơn”, nhạc sĩ Hình Phước Liên nhận xét.


Theo ông Lê Văn Hoa - Phó Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao, nhìn chung các tiết mục đi thi diễn lần này đều có chất lượng nghệ thuật khá. Phần biểu diễn của các diễn viên đều thể hiện được nội dung các tiết mục. Lãnh đạo Đoàn CMN Hải Đăng cũng đã có sự đầu tư nhất định cho những tiết mục có khả năng cạnh tranh giải thưởng. Hy vọng rằng, các diễn viên của đoàn sẽ mang về thành tích tốt từ cuộc thi.


Giang Đình