10:09, 11/09/2020

Web Drama - cách làm phim thời 4.0

Hơn 1 năm qua, Web Drama dần trở thành một loại hình giải trí quen thuộc với khán giả. Tuy nhiên, để Web Drama đi đúng hướng, đòi hỏi những người làm phim có sự đầu tư nghiêm túc.

Hơn 1 năm qua, Web Drama dần trở thành một loại hình giải trí quen thuộc với khán giả. Tuy nhiên, để Web Drama đi đúng hướng, đòi hỏi những người làm phim có sự đầu tư nghiêm túc.


Với sự phát triển của công nghệ số, chỉ cần một chiếc điện thoại thông minh hoặc máy tính có kết nối Internet, chúng ta có thể xem phim được mọi lúc, mọi nơi. Nắm bắt xu hướng đó, những nhà làm phim, các nghệ sĩ liên tục cho ra đời những bộ phim mang tính giải trí với nội dung, thời lượng, cách thức thể hiện phù hợp với hình thức xem phim này. Những bộ phim này được xem là làm theo phong cách Web Drama. Xuất hiện ở các nước từ 10 năm nay, nhưng tại Việt Nam, Web Drama chỉ bùng nổ từ giữa năm 2019 cho đến nay. Hàng loạt bộ phim được làm theo phong cách Web Drama liên tục trình làng với sự tham gia của rất nhiều nghệ sĩ trẻ đã bước đầu khẳng định được tên tuổi của mình. Một số phim đã nhận được đánh giá cao của khán giả thông qua số lượt xem trên YouTube như: Tay buôn buông tay, Ghe bẹo ghẹo ai của Võ Đăng Khoa; Ai chết giơ tay của Huỳnh Lập; Nam phi liên hoàn kế, Nhà trọ có quá trời phòng của Nam Thư; Thập tam muội của Thu Trang; Bố già của Trấn Thành; Kẻ săn tin của Minh Hằng; Xin chào Papa của Tuấn Trần; Bánh bèo hữu dụng, Thằng khờ của Quách Ngọc Tuyên; Yêu lại từ đầu của Việt Hương; Đại Kê chạy đi của NSND Hồng Vân…

 

Hình ảnh trong phim Kẻ săn tin của Minh Hằng được chiếu trên YouTube. (Ảnh chụp màn hình)

Hình ảnh trong phim Kẻ săn tin của Minh Hằng được chiếu trên YouTube. (Ảnh chụp màn hình)


Từ năm 2018 về trước, số lượng phim Web Drama còn ít, nội dung chủ yếu hài hước, thậm chí là phim hài không có nội dung (hay còn gọi hài nhảm). Giữa năm 2019 tới nay, những bộ phim theo hình thức này được công chiếu đã cho thấy sự phát triển nhất định về đề tài, nội dung, diễn xuất trong phim. Yếu tố hài hước vẫn được thể hiện trong các phim nhưng đã gia giảm hợp lý hơn để vừa giúp khán giả thư giãn, vừa không làm ảnh hưởng đến mạch phim. Các nhà làm phim cũng đã cố gắng tìm tòi những đề tài sát thực với cuộc sống để dựng phim như: Tình cảm gia đình, thế giới ngầm, tâm linh tín ngưỡng, đời sống của những người LGBT… Sự xuất hiện của những nghệ sĩ tên tuổi có sức hút với khán giả, nhất là khán giả trẻ cũng là một yếu tố mang đến sự khác biệt. Hầu hết các bộ phim Web Drama gần đây đều có sự đầu tư để mang đến những tác phẩm có chất lượng nhất định.

 

Web Drama được xem là phim online. Dòng phim này là sự nâng cấp của kịch sân khấu, gần giống với phim truyền hình, nhưng lại chỉ chiếu trên mạng Internet thông qua các ứng dụng. Web Drama hứa hẹn sẽ là đối thủ cạnh tranh với phim truyền hình.

Sự nỗ lực của các nghệ sĩ, những nhà sản xuất phim dưới hình thức Web Drama là điều đáng ghi nhận. Nhưng cũng như nhiều loại hình giải trí khác, con đường từ một trào lưu trở thành sân chơi chính thống chưa bao giờ đơn giản. Thực tế cho thấy, dù mới ở bước khởi sự nhưng số lượng sản phẩm Web Drama có thể trụ lại được cùng cộng đồng mạng rất hạn chế, còn lại hầu như chìm nghỉm ngay khi mới ra mắt. Bởi dù hình thức công chiếu rất dễ cho khán giả tiếp cận, nhưng điều đó không có nghĩa khán giả không có những yêu cầu về chất lượng phim. Giữa một rừng tác phẩm Web Drama trên YouTube, khán giả càng có nhiều sự lựa chọn sản phẩm phù hợp với mình. Chất lượng hình ảnh đẹp, nội dung phim dễ chấp nhận, diễn viên phim nổi tiếng là những tiêu chí thường được khán giả đưa ra trước khi quyết định chọn xem phim nào. Như chia sẻ trên báo chí của một nghệ sĩ thành công với Web Drama, sân chơi này đã không còn chỗ cho những ai làm phim với tư tưởng làm cho vui. Nơi đây đã trở thành vùng đất để các nghệ sĩ, nhà làm phim đầu tư, thu lợi và xây dựng tên tuổi cho mình.


Có thể thấy, thị trường Web Drama đang là mảnh đất màu mỡ để các nghệ sĩ khai thác, nhưng nó chỉ cho trái ngọt với những ai biết đầu tư. Áp lực cạnh tranh trên vùng đất đó rất lớn, đòi hỏi tác phẩm phải có sức hút thực sự với khán giả mới mong có thể tồn tại được. Người nghệ sĩ cần xác định rõ đối tượng khán giả mà mình hướng tới, quan tâm khai thác những đề tài gần gũi, cách thể hiện trên phim phải chân thật, phim mang tính giải trí nhưng tránh tình trạng chọc cười nhảm nhí…


Giang Đình