10:09, 15/09/2020

Tem về bò biển

Bò biển là một động vật ở vùng cận duyên biển nhiệt  đới. Tuy gọi bò biển là "cá" nhưng chúng thuộc loại động vật lớn có vú với tên khoa học là Dugong dugon. Bò biển trưởng thành có chiều dài khoảng 3m, nặng 450kg. Chúng ăn cỏ biển và các loài thực vật biển khác. 
 

Bò biển là một động vật ở vùng cận duyên biển nhiệt  đới. Tuy gọi bò biển là “cá” nhưng chúng thuộc loại động vật lớn có vú với tên khoa học là Dugong dugon. Bò biển trưởng thành có chiều dài khoảng 3m, nặng 450kg. Chúng ăn cỏ biển và các loài thực vật biển khác. 
 
Bò biển tập trung nhiều ở eo biển Torres - châu Úc (hơn 10.000 con). Riêng ở nước ta, bò biển được tìm thấy ở vùng biển Côn Đảo (khoảng 10 con) và Phú Quốc còn dưới 100 con (thống kê năm 2002). Bò biển có thân hình con thoi, đầu tròn, mắt nhỏ và mõm lớn. Đuôi nó có dạng vây nằm ngang. Chi trước có hình mái chèo không có móng, dùng để chuyển hướng khi bơi. Nó nuôi con bằng cách nhô người lên khỏi mặt nước, rồi dùng 2 chi trước ôm chặt con vào ngực để cho con bú, ở xa trông giống như người, nên dân gian gọi là người cá. Loài bò biển có giá trị kinh tế cao nên nó bị con người khai thác triệt để, mặt khác do sinh sản chậm (3 - 7 năm mới đẻ lại) nên số lượng chúng ngày càng ít đi. 
 
 
 
 
Ngày 1-8-2007, Bộ Bưu chính - Viễn thông Việt Nam phát hành bộ tem “Động vật Vườn quốc gia Côn Đảo - bò biển”, gồm 4 mẫu: 800đ, 1.000đ, 7.000đ và 9.000đ, do họa sĩ Võ Lương Nhi thiết kế. Nhiều nước trên thế giới cũng phát hành tem bò biển nhằm mục đích kêu gọi mọi người hãy chung sức bảo vệ loài động vật biển quý hiếm này.
 
Hiện nay, bò biển nằm trong Sách Đỏ, ở nhóm có nguy cơ tuyệt chủng cao. Riêng ở nước ta, bò biển nằm trong danh sách cực kỳ nguy cấp, là loài cấm khai thác dưới mọi hình thức. 
 
Ngụy Như Ánh