10:09, 03/09/2020

Phong trào xây dựng đời sống văn hóa: Đi vào chiều sâu

20 năm qua, phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa trên địa bàn TP. Cam Ranh (Khánh Hòa) đã đạt được những kết quả tích cực. Nhiều cách làm hay, gương điển hình đã xuất hiện, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của thành phố.

 

20 năm qua, phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa trên địa bàn TP. Cam Ranh (Khánh Hòa) đã đạt được những kết quả tích cực. Nhiều cách làm hay, gương điển hình đã xuất hiện, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của thành phố.


Nhiều nhân tố điển hình


Ở xã đảo Cam Bình, bà Nguyễn Thị Hòa luôn nhận được nhiều tình cảm yêu mến của người dân. Trong những năm qua, bà đã góp phần xây dựng được 2 căn nhà tình thương. Hàng năm, bà phát từ 2 đến 3 tấn gạo cho người nghèo, với tổng số tiền đến nay khoảng 150 triệu đồng. Trong khi đó, ông Nguyễn Hữu Định làm nghề thầy thuốc Đông y ở thôn Trà Sơn (xã Cam Phước Đông) đã thực hiện việc khám chữa bệnh miễn phí cho người nghèo, khó khăn trong 15 năm. Ông còn nhận đỡ đầu 9 trẻ mồ côi và tham gia tích cực các hoạt động từ thiện tại địa phương.

 

Đội văn nghệ TP. Cam Ranh tham gia Ngày văn hóa các dân tộc Việt Nam năm 2019. Ảnh minh họa.

Đội văn nghệ TP. Cam Ranh tham gia Ngày văn hóa các dân tộc Việt Nam năm 2019. Ảnh minh họa.


Trên lĩnh vực giúp nhau phát triển kinh tế nổi lên những tấm gương như: gia đình ông Hồ Tấn Cường (xã Cam Thành Nam) 10 năm liền được UBND tỉnh khen thưởng nông dân sản xuất kinh doanh giỏi. Ông cũng đã giúp đỡ hơn 10 hộ thoát nghèo tại địa phương. Hay như ông Nguyễn Ngọc Huy (thôn Bình Ba Tây, xã Cam Bình) với mô hình nuôi tôm hùm thương phẩm cho thu lợi từ 1,3  đến 1,5 tỷ đồng/năm; tạo việc làm ổn định cho 10 lao động. Ông còn giúp 1 hộ dân thoát nghèo, tích cực ủng hộ kinh phí cho các nguồn quỹ ở địa phương. Ông Mấu Trọng, người dân tộc Raglai ở thôn Giải Phóng (xã Cam Phước Đông) đã mạnh dạn đầu tư, áp dụng khoa học kỹ thuật nên năng suất cây trồng, vật nuôi tăng cao, cho thu nhập từ 500 đến 600 triệu đồng/năm…


Trong 20 năm, tổng số gia đình được công nhận gia đình văn hóa trên địa bàn TP. Cam Ranh đạt tỷ lệ trung bình hàng năm 95%. Việc tổ chức các câu lạc bộ được triển khai đều khắp và hoạt động có hiệu quả với hình thức, nội dung phong phú, góp phần nâng cao đời sống tinh thần cho người dân. Trong hoạt động xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, đã có nhiều hộ gia đình tự nguyện hiến đất và hỗ trợ hàng trăm ngày công lao động để làm đường, xây dựng các công trình phúc lợi công cộng. Những mô hình: Gia đình hiếu học, Dòng họ hiếu học, Cộng đồng khuyến học được phát triển, nhân rộng khắp toàn thành phố. “Trải qua 20 năm kiên trì thực hiện xây dựng đời sống văn hóa cơ sở, trách nhiệm của các cấp ủy đảng, chính quyền đã được nâng lên và có sự quan tâm, chỉ đạo thiết thực. Một số nội dung trong phong trào đã đem lại kết quả tốt như việc xây dựng mô hình điểm về giúp nhau phát triển kinh tế; hoạt động từ thiện xã hội; công tác xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh từng bước chuyển biến tích cực”, ông Phạm Thế Quang - Phó Trưởng phòng Văn hóa và Thông tin TP. Cam Ranh cho biết.


Tiếp tục xây dựng phong trào hiệu quả hơn


Hiện tại, toàn thành phố có 4/6 xã đạt tiêu chí cơ sở vật chất văn hóa, 5/6 xã đạt tiêu chí văn hóa. Tổng kinh phí thực hiện tiêu chí cơ sở vật chất văn hóa hơn 40 tỷ đồng, được đầu tư xây dựng nhà văn hóa, nhà thi đấu đa năng, nhà văn hóa thôn trong toàn thành phố và các thiết chế khác. Thiết chế văn hóa phường, xã, thôn - tổ dân phố được quan tâm đầu tư.


Theo lãnh đạo UBND TP. Cam Ranh, phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa trên địa bàn ngày càng phát triển sâu rộng và hiệu quả. Thông qua đó, góp phần đưa đời sống vật chất, tinh thần của người dân từng bước ổn định và phát triển. Các lễ hội truyền thống dần được khôi phục và phát huy giá trị. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện vẫn còn bộc lộ một số hạn chế như: việc lồng ghép các phong trào vẫn chưa được đồng bộ; công tác tuyên truyền chưa phong phú, đa dạng; một số hộ gia đình chưa thật sự phấn đấu để đạt danh hiệu gia đình văn hóa.


Trong định hướng đến năm 2025, TP. Cam Ranh sẽ tiếp tục đẩy mạnh việc tuyên truyền, giáo dục, vận động thực hiện nhiệm vụ phát triển văn hóa trong giai đoạn mới; tạo mọi điều kiện thuận lợi để phong trào ngày càng phát triển và phát huy hiệu quả. Việc thực hiện phong trào trong tình hình mới phải phong phú về nội dung, đa dạng về hình thức để đạt và vượt các chỉ tiêu đề ra. Cùng với đó, tập trung triển khai thực hiện có hiệu quả các nội dung, tiêu chí đạt danh hiệu gia đình văn hóa, thôn văn hóa, tổ dân phố văn hóa, cơ quan, đơn vị văn hóa; lồng ghép có hiệu quả phong trào trong việc thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương.


Giang Đình