10:09, 22/09/2020

Phim Lựa chọn số phận - Chất nghề thẩm phán còn nhạt

Sau hơn 3 tháng phát sóng trên kênh VTV1 - Đài Truyền hình Việt Nam, bộ phim Lựa chọn số phận (gần 70 tập) đang đi đến hồi kết. Những nút thắt của câu chuyện phim dần được tháo gỡ. Tuy nhiên, người xem vẫn cảm thấy tiếc khi phim nói về nghề thẩm phán nhưng chất nghề chưa đậm như kỳ vọng.

Sau hơn 3 tháng phát sóng trên kênh VTV1 - Đài Truyền hình Việt Nam, bộ phim Lựa chọn số phận (gần 70 tập) đang đi đến hồi kết. Những nút thắt của câu chuyện phim dần được tháo gỡ. Tuy nhiên, người xem vẫn cảm thấy tiếc khi phim nói về nghề thẩm phán nhưng chất nghề chưa đậm như kỳ vọng.


Phim truyền hình Lựa chọn số phận (kịch bản Đặng Minh Châu, đạo diễn Mai Hồng Phong) được phát sóng vào mỗi tối từ thứ Hai đến thứ Sáu hàng tuần. Phim xoay quanh chuyện nghề, chuyện đời của nhân vật Cường - một thẩm phán trẻ. Từ đó, những người làm phim muốn cho khán giả biết rõ hơn về công việc của người thẩm phán, những áp lực gặp phải, những góc khuất của nghề. Phim có sự góp mặt của dàn diễn viên trẻ đã ít nhiều gặt hái được thành công như: Hà Việt Dũng, Phương Oanh, Tuấn Tú, Huỳnh Hồng Loan, Huỳnh Anh…; bên cạnh đó là những diễn viên có thâm niên trong nghề như: Mạnh Cường, Thanh Quý, Phú Thăng, Hoa Thúy… Chất liệu chính trong phim là việc xét xử những vụ án và tình tiết xoay quanh đó. Vậy nên, để tạo sức hút, những người làm phim đã cố gắng đưa vào câu chuyện các vụ án xảy ra trong thực tế được dư luận quan tâm trong thời gian gần đây. Đó là vụ ly hôn đình đám của một doanh nhân, vụ cán bộ đánh bạc, vụ ấu dâm của một người từng làm lãnh đạo, vụ gây tai nạn giao thông của một quý tử… Đi kèm với đó là những diễn biến tâm lý, hành động của các nhân vật liên quan để tạo nên sự kịch tính cho phim.

 

Cảnh trong phim Lựa chọn số phận. (Ảnh chụp màn hình)

Cảnh trong phim Lựa chọn số phận. (Ảnh chụp màn hình)


Mỗi vụ án, dù đơn giản hay phức tạp, người thẩm phán đều phải đối mặt với áp lực từ nhiều phía. Đó là những người trực tiếp liên quan đến vụ án, dư luận xã hội, sự soi xét của đồng nghiệp và cả những cám dỗ tiền bạc… Hơn ai hết, người thẩm phán hiểu mỗi phán quyết của họ có ảnh hưởng lớn đến số phận, cuộc đời của những người liên quan, điều đó đòi hỏi họ phải luôn tỉnh táo, khách quan để phụng công thủ pháp. Hình ảnh đại diện cho một người thẩm phán như thế là Cường do Hà Việt Dũng thủ vai. Cường theo nghề thẩm phán để nối nghiệp bố mình vốn là một thẩm phán liêm chính đã bị ám sát sau khi kết án một trùm xã hội đen vào tù. Khoác lên mình chiếc áo thẩm phán, Cường phải đối diện và buộc vượt qua vô vàn khó khăn trong công việc, trong quan hệ gia đình, tình cảm riêng tư. Nhưng không vì thế mà thẩm phán trẻ này bị lung lạc ý chí, suy giảm niềm tin vào con đường đã chọn. Bởi bên cạnh anh vẫn có những tấm gương một lòng sống chết với nghề để bảo vệ lẽ phải, bảo vệ công lý.


Trái ngược với Cường là hình ảnh những thẩm phán biến chất như nhân vật phó chánh án Nghĩa, thẩm phán Quang. Họ đã bị tiền tài, danh vọng làm mờ mắt và chịu sự sai khiến của những người có tiền, có quyền để bẻ cong sự thật. Nhưng lưới trời lồng lộng, những hành vi sai trái rồi cũng bị pháp luật trừng trị thích đáng.


Với một bộ phim chính luận về nghề thẩm phán, nhiều khán giả kỳ vọng sẽ được xem những cảnh diễn, những câu chuyện nghề đắt giá hơn. Nhưng đến gần hết phim, điều đó đã trở thành nỗi tiếc nuối. Về diễn biến mạch phim, có những nội dung được kéo dài lê thê, gây nhàm chán cho người xem; cũng có những nội dung phim quan trọng chỉ được thể hiện qua câu thoại của một nhân vật nào đó, gây nên sự hụt hẫng đối với khán giả. Việc bố trí các nhân vật mới xuất hiện trong các tập phim cũng khiến khán giả bất ngờ, cách giải quyết tình huống của các nhân vật ở những lúc cao trào kịch tính thiếu sức thuyết phục... Chính vì thế, theo dõi phim từ đầu, không ít lần khán giả cảm thấy câu chuyện phim lan man, thiếu trọng tâm, thiếu chiều sâu. Diễn xuất của các diễn viên vẫn còn căng cứng, nhiều đoạn cảm xúc của diễn viên bị đẩy lên hơi lố nên mất đi sự chân thật…


Dù có nhiều điều chưa như mong đợi, bộ phim Lựa chọn số phận cũng đã cho khán giả thấy được phần nào về nghề thẩm phán.


Giang Đình