10:08, 07/08/2020

Doanh nghiệp quảng cáo: Cũng chật vật vì Covid-19

Do ảnh hưởng của tình hình dịch bệnh Covid-19, cũng như nhiều doanh nghiệp khác, các doanh nghiệp quảng cáo trên địa bàn tỉnh đang lâm vào cảnh khó khăn, gồng mình để có thể duy trì hoạt động.

Do ảnh hưởng của tình hình dịch bệnh Covid-19, cũng như nhiều doanh nghiệp (DN) khác, các DN quảng cáo trên địa bàn tỉnh đang lâm vào cảnh khó khăn, gồng mình để có thể duy trì hoạt động.


Năm 2020, Công ty Quảng cáo Toàn Dũng (TP. Nha Trang) đối diện với một loạt khó khăn do tác động của dịch bệnh Covid-19. Rất nhiều khách hàng, đối tác có hợp đồng còn hiệu lực của công ty đều gửi văn bản đề nghị tạm ngưng việc quảng cáo sản phẩm. Có những khách hàng, công ty đàm phán được việc tiếp tục duy trì quảng cáo nhưng phải chấp nhận giảm kinh phí thuê vị trí lắp đặt phương tiện quảng cáo. Đối với hợp đồng quảng cáo mới, dù công ty đã rất cố gắng tìm kiếm khách hàng nhưng số hợp đồng mới ký kết cũng giảm từ 30 - 40% so với cùng kỳ năm trước và giá trị hợp đồng cũng giảm sút. “Công ty có hơn 30 nhân viên. Mặc dù từ đầu năm đến nay, hoạt động kinh doanh của công ty tháng nào cũng lỗ, nhưng chúng tôi cố gắng xoay vòng công việc để người nào cũng có việc làm và thu nhập. Lao động nào đến phiên làm việc được trả 100% lương; lao động không có việc làm cũng được công ty trả 50% lương”, ông Huỳnh Ngọc Dũng - Giám đốc Công ty Quảng cáo Toàn Dũng cho biết.

 

Một bảng pano quảng cáo trên đường Lê Hồng Phong (TP. Nha Trang).

Một bảng pano quảng cáo trên đường Lê Hồng Phong (TP. Nha Trang).


Công ty TNHH Đầu tư và Quảng cáo Nha Trang cũng đang phải cố gắng chèo chống vượt qua giai đoạn khó khăn. Việc hoạt động sản xuất, kinh doanh của các DN đều bị suy giảm đã kéo theo hoạt động quảng bá, quảng cáo sản phẩm bị hạn chế. Nhiều hợp đồng quảng cáo bị hủy, ảnh hưởng lớn đến doanh thu của công ty. Thậm chí, có những dự án quảng bá, quảng cáo những năm trước được công ty đảm nhận dưới hình thức xã hội hóa, nhưng với những khó khăn đang gặp phải đã buộc công ty có kiến nghị, đề xuất lên Sở Văn hóa và Thể thao nhằm có cách tháo gỡ. “Trong bối cảnh khó khăn, chúng tôi vẫn đang nỗ lực hết sức để tạo việc làm và có thu nhập cho đội ngũ nhân viên. Đây vừa là cách để giữ chân người lao động, vừa chia sẻ với khó khăn với họ. Trước tình hình đó, chúng tôi mong muốn được các sở, ngành liên quan tạo điều kiện để DN vượt qua khó khăn.”, bà Trần Kim Thanh - Phó Giám đốc Công ty TNHH Đầu tư và Quảng cáo Nha Trang cho biết.


Dù chưa có số liệu cụ thể nhưng đã có khá nhiều DN quảng cáo phải tạm ngưng hoạt động, nhất là những DN nhỏ và siêu nhỏ. Trong bối cảnh đó, DN quảng cáo mong muốn nhận được sự hỗ trợ từ phía cơ quan chức năng của tỉnh.


Theo lãnh đạo Sở Văn hóa và Thể thao, để nắm bắt rõ tình hình hoạt động của các DN quảng cáo, cũng như tiếp nhận những kiến nghị cụ thể của các đơn vị, vào đầu tháng 4, sở đã có văn bản gửi các DN. Các DN căn cứ tình hình cụ thể của mình để có những đề xuất nhằm tháo gỡ khó khăn. Ngày 30-6, UBND tỉnh cũng có văn bản về việc tháo gỡ khó khăn cho các DN thuê bảng quảng cáo do ảnh hưởng của dịch Covid-19. Theo đó, đối với các DN đã thực hiện ký hợp đồng cho thuê vị trí các phương tiện quảng cáo ngoài trời trước ngày 1-1-2018 được giãn thời gian nộp tiền thành 3 đợt (từ ngày ban hành văn bản đến cuối tháng 11), nhưng vẫn phải đảm bảo nộp đủ 100% giá trị hợp đồng của năm 2020. Đối với những DN trúng đấu giá thuê vị trí các phương tiện quảng cáo ngoài trời đợt tháng 9-2019, thống nhất giãn thời gian ký hợp đồng thuê vị trí các phương tiện quảng cáo ngoài trời, nhưng thời gian ký hợp đồng chính thức để bắt đầu thu tiền chậm nhất là ngày 1-10-2020. Đây có thể xem là những động thái mang tính gỡ khó cho DN quảng cáo. Dù chưa được như mong muốn của các DN nhưng trong bối cảnh khó khăn chung của tỉnh thì đó cũng là giải pháp cần thiết. Còn về lâu dài, tất cả vẫn đang trông chờ tình hình dịch bệnh đi qua.


Giang Đình