10:07, 07/07/2020

Khi dòng sách được khơi nguồn

Dù chưa phải trào lưu rộng rãi nhưng thời gian qua, ở Nha Trang đã có những hoạt động văn hóa liên quan tới sách gây hiệu ứng tốt. Đó là các đêm giới thiệu sách, chia sẻ với nhau về sách… Tại đó, các tác giả đã được bạn bè giúp đỡ giới thiệu về quyển sách của mình vừa ấn hành, với đủ thể loại thơ, văn, phê bình…

Dù chưa phải trào lưu rộng rãi nhưng thời gian qua, ở Nha Trang đã có những hoạt động văn hóa liên quan tới sách gây hiệu ứng tốt. Đó là các đêm giới thiệu sách, chia sẻ với nhau về sách… Tại đó, các tác giả đã được bạn bè giúp đỡ giới thiệu về quyển sách của mình vừa ấn hành, với đủ thể loại thơ, văn, phê bình… mà trước đó đều im lìm cùng thời gian. Có thể kể đến những đêm giới thiệu sách khởi đầu như: “Trí Nhân - Ký ức còn mãi”, “Lời của biển - Tô Hằng Thanh”, “Sóng - Như Hoài”… đã đem lại không khí vui tươi, ấm áp chân tình của những người bạn yêu văn nghệ, sự quan tâm dành cho người cầm bút, hỗ trợ tinh thần sáng tác cho tác giả, khơi gợi tình yêu văn chương, với sách cho cộng đồng sáng tác và công chúng. Với những khởi đầu rất ấn tượng này hy vọng sẽ thành một phong trào đưa văn hóa đọc phát triển bền vững ở thành phố biển.

 

Một buổi giao lưu chia sẻ của nhóm “Sách, bạn và sống tích cực”.

Một buổi giao lưu chia sẻ của nhóm “Sách, bạn và sống tích cực”.


Cùng với việc tổ chức các đêm giới thiệu sách, hiện tại, có nhiều nhóm do giảng viên các trường đại học, cao đẳng, THPT tổ chức, đó là từ sách chia sẻ tình cảm, suy tư, quan niệm sống cùng kỹ năng mềm trong cuộc sống. Ví dụ như nhóm “Book, friend and Positive Life” (tạm dịch là “Sách, bạn và sống tích cực”. Nhóm này hình thành hơn một năm nay, do các giảng viên Trường Đại học Nha Trang, Trường Chính trị tỉnh, các trường THPT… cùng các thành viên trẻ khác tổ chức, có tính chất diễn đàn mở, trước hết là khơi gợi, động viên mọi người mỗi tuần nên đọc một cuốn sách mình thích rồi chia sẻ về hiệu ứng tích cực của sách, những kinh nghiệm giúp trẻ em bớt xem ti vi, thiết bị công nghệ để đọc sách. Chị Trần Thị Mỹ Hạnh, giảng viên Trường Đại học Nha Trang, trưởng nhóm cho biết, từ kinh nghiệm của bản thân - nhờ sách đưa lại những giá trị sống tích cực, giúp chị vượt qua những khoảnh khắc khó khăn nên chị đã lập diễn đàn này. Sau một năm, diễn đàn đã có số lượng chia sẻ và thành viên tham gia đáng kể. Nhóm đã tổ chức những buổi gặp mặt để tương tác, có giá trị thiết thực với các thành viên. Với bạn Lê Trà Nữ, thành viên của nhóm, sách chính là người thầy tạo dựng nhân cách, quan niệm sống. Cô Thu Hiền - giảng viên Trường Chính trị tỉnh cho rằng, sách chính là giá trị sống vĩnh cửu, chỉ có sách mới đồng hành trung thành với tâm hồn chúng ta, muốn được như thế phải cầm cuốn sách đọc, chiêm nghiệm cá nhân và chia sẻ với cộng đồng.


Dù còn khiêm tốn nhưng dòng chảy giá trị về sách, đọc sách như được khơi nguồn từ những mạch tâm hồn của mỗi người, đó là tín hiệu rất đáng hy vọng. Tuy nhiên, để dòng chảy ấy thành một dòng suối, một dòng sông và ước mơ thành biển thì đòi hỏi sự tham gia chân thành của cả một cộng đồng lớn. Nha Trang đang hình thành một thành phố văn hóa để tạo nền tảng cho du lịch bền vững thì không gì hơn sẽ tính đến xây dựng một “con đường sách”, đó chính là biểu tượng văn hóa hữu ích mà mọi người đều mơ ước bấy lâu nay!


Dương Trang Hương