09:06, 02/06/2020

Diễn viên trẻ Nhà hát Nghệ thuật truyền thống tỉnh: Náo nức chờ ngày đua tài

Nhằm giúp lực lượng diễn viên trẻ có dịp cọ xát, học hỏi kinh nghiệm, Nhà hát Nghệ thuật truyền thống tỉnh Khánh Hòa đang tích cực chuẩn bị cho cuộc thi tài năng trẻ sẽ diễn ra tại Bình Định vào tháng 8 tới đây.

 

Nhằm giúp lực lượng diễn viên trẻ có dịp cọ xát, học hỏi kinh nghiệm, Nhà hát Nghệ thuật truyền thống tỉnh Khánh Hòa đang tích cực chuẩn bị cho cuộc thi tài năng trẻ sẽ diễn ra tại Bình Định vào tháng 8 tới đây.


Theo bà Hoàng Yến - Giám đốc Nhà hát Nghệ thuật truyền thống tỉnh, ngay sau khi quyết định giãn cách xã hội vì dịch Covid-19 được gỡ bỏ, đơn vị đã bắt tay ngay vào việc chuẩn bị cho cuộc thi tài năng trẻ. Nhà hát có 11 diễn viên đủ điều kiện để đăng ký tham gia. Trong đó, Đoàn Dân ca có 5 diễn viên, Đoàn Tuồng có 6 diễn viên. Các diễn viên đều có độ tuổi dưới 35 và từng có nhiều năm công tác tại nhà hát. Đến nay, mỗi nghệ sĩ đã tự chọn cho mình vai diễn phù hợp với khả năng của bản thân và tập luyện liên tục. Trong bước tập luyện ban đầu này, những diễn viên đi trước, giàu kinh nghiệm của hai đoàn nghệ thuật của nhà hát sẽ có sự hỗ trợ, góp ý để các bạn trẻ nắm được những nội dung, cách thức, kỹ thuật cơ bản trong việc thể hiện vai diễn.

 

Những diễn viên trẻ của Nhà hát Nghệ thuật truyền thống tỉnh.

Những diễn viên trẻ của Nhà hát Nghệ thuật truyền thống tỉnh.


Đến cuối tháng 6, ban chuyên môn của nhà hát sẽ tổ chức một buổi để các diễn viên diễn báo cáo vai diễn của mình. Thông qua đó, ban chuyên môn sẽ chọn lựa 2 tiết mục tốt nhất của mỗi đoàn để đem đi dự thi.  “Chúng tôi quan niệm, trong cuộc thi lần này, tuy số lượng diễn viên và tiết mục tham gia của cả hai đoàn chỉ có 4 người, nhưng đây phải là những diễn viên có khả năng nhất và các tiết mục dự thi phải thể hiện được chất lượng nghệ thuật. Chính vì thế, đợt xét chọn này cũng là dịp để các diễn viên trẻ tự trau dồi khả năng của bản thân được tốt hơn”, bà Hoàng Yến cho biết.


Trong danh sách các diễn viên đăng ký tham gia cuộc thi lần này, có những gương mặt đã từng đạt được huy chương tại cuộc thi tài năng trẻ sân khấu năm 2017 như: Huỳnh Thị Thúy Thỏa (huy chương bạc), Lê Mỹ Hương (huy chương bạc), Nguyễn Thị Kim Lánh (bằng khen). Cùng với đó là những gương mặt tài năng khác như: Nguyễn Sơn Hà, Nguyễn Thị Thanh Phương… “Tham gia cuộc thi lần này, tôi chọn vai diễn Đông Nhựt trong vở Người cáo. Đây là một vai diễn tuồng mới, nhưng lại yêu cầu nhiều kỹ thuật diễn xuất của tuồng cổ. Cụ thể, thông qua nhân vật Đông Nhựt, tôi phải diễn được những nhân vật tương đối khó của tuồng cổ như: Chung Vô Diệm, Hồ Nguyệt Cô, Huê thần nữ. Việc chuyển vai từ Đông Nhựt sang các vai khác yêu cầu kỹ thuật diễn rất cao, phải thể hiện được nội tâm của nhân vật”, nghệ sĩ Huỳnh Thị Thúy Thỏa chia sẻ.


Diễn viên Nguyễn Sơn Hà cho biết, vai diễn anh tham gia cuộc thi là vai Từ Đạo Hạnh trong vở Vua hóa hổ. Đây là lần đầu anh thử sức mình ở vai diễn này. Bên cạnh yêu cầu thể hiện tốt tâm lý nhân vật, vai diễn này còn phải sử dụng vũ đạo rất nhiều. Vở diễn này từ nhiều năm nay chưa được Đoàn Dân ca diễn lại nên cũng là một cái khó trong quá trình tập luyện của anh.  


Với sự quan tâm đến đội ngũ diễn viên trẻ, những năm gần đây, Nhà hát Nghệ thuật truyền thống tỉnh đã xây dựng được dàn diễn viên trẻ có thanh sắc và tài năng. Lực lượng diễn viên trẻ không chỉ làm tốt vai trò kế cận, mà một số gương mặt trẻ cũng đã đem về những thành công cho nhà hát thông qua các cuộc thi, liên hoan, hội diễn sân khấu chuyên nghiệp khu vực và toàn quốc. Lớp diễn viên, nghệ sĩ đi trước cũng dành sự quan tâm hỗ trợ, góp ý về chuyên môn, cách diễn để những diễn viên trẻ ngày càng cứng cáp, tự tin hơn.


Nghệ sĩ Lê Huy - Phó Đoàn Tuồng cho biết: “Trong đoàn luôn có sự quan tâm, hỗ trợ giữa lớp nghệ sĩ lớn tuổi với những nghệ sĩ trẻ. Ngay trong việc chuẩn bị đi thi lần này của các diễn viên trẻ, những anh chị lớn tuổi trong đoàn cũng có những ý kiến đóng góp chân thành vào việc chọn vai, chỉ dẫn cách diễn. Trên cơ sở đó, các diễn viên trẻ từng bước tự hoàn thiện vai diễn được tốt hơn”.


Dẫu kết quả cuộc thi vẫn còn ở phía trước, nhưng với sự quan tâm của lãnh đạo Nhà hát Nghệ thuật truyền thống tỉnh, cùng nỗ lực chuẩn bị của các diễn viên trẻ, đây là dịp để mỗi nghệ sĩ tự rèn luyện năng lực bản thân tốt hơn. Hy vọng rằng, các nghệ sĩ trẻ của nhà hát sẽ gặt hái được những kết quả xứng đáng với sự cố gắng của mỗi người.


Giang Đình