09:05, 19/05/2020

Vui ngày trở lại sân khấu

Sau một thời gian phải tạm dừng hoạt động vì tình hình dịch bệnh Covid-19, đến nay, các nghệ sĩ, diễn viên đã được quay trở lại sân khấu để tập luyện, biểu diễn, chuẩn bị các chương trình biểu diễn nghệ thuật trong niềm vui chung của nhiều người.

Sau một thời gian phải tạm dừng hoạt động vì tình hình dịch bệnh Covid-19, đến nay, các nghệ sĩ, diễn viên đã được quay trở lại sân khấu để tập luyện, biểu diễn, chuẩn bị các chương trình biểu diễn nghệ thuật trong niềm vui chung của nhiều người.


Tối 16-5, khu vực trước sảnh Trung tâm Hội nghị tỉnh (số 46 Trần Phú, TP. Nha Trang) lại rộn ràng tiếng nhạc, lời hát sau nhiều ngày tạm lắng. Các nghệ sĩ, diễn viên của Đoàn Tuồng thuộc Nhà hát Nghệ thuật truyền thống tỉnh đã gửi tới khán giả tiết mục múa bóng, các trích đoạn: Tiết Giao đoạt ngọc, Hai Bà Trưng đề cờ khởi nghĩa. Được quay trở lại sân khấu biểu diễn phục vụ khán giả là niềm vui đối với tập thể diễn viên, nhạc công trong đoàn. Một số diễn viên đã chia sẻ hình ảnh về đêm diễn trên mạng xã hội với nhiều người. “Không riêng đêm diễn đường phố đầu tiên sau những ngày tạm dừng này, những ngày qua, tập thể đoàn cũng đã tập luyện phục dựng trích đoạn Tịch Bôi - Lưu Bị trong vở tuồng cổ Giang Đông phó hội. Với thời lượng khoảng 30 phút, để phù hợp với loại hình biểu diễn sân khấu đường phố, sân khấu học đường, chúng tôi phải cố gắng chắt lọc, phô diễn những gì đặc sắc nhất để thu hút khán giả”, NSND Lưu Kim Hùng cho biết.

 

Trích đoạn Hai Bà Trưng đề cờ khởi nghĩa do tập thể diễn viên Đoàn Tuồng biểu diễn.

Trích đoạn Hai Bà Trưng đề cờ khởi nghĩa do tập thể diễn viên Đoàn Tuồng biểu diễn.


Ở khu vực tổ chức hội hô bài chòi (đoạn đối diện khách sạn Novotel Nha Trang) cũng sáng đèn và rộn rã những lời hát xướng các quân bài. Khán giả tập trung về đây khá đông để xem hoặc trực tiếp lên các chòi cùng tham gia hội đánh bài chòi dân gian. “Trước đây, tôi vẫn thường ra khu vực Quảng trường 2-4 (TP. Nha Trang) để xem biểu diễn nghệ thuật truyền thống hoặc tham gia chơi bài chòi. Mấy tháng vừa qua không diễn ra hoạt động này nên bản thân cũng thấy nhớ. Bây giờ, mọi việc đã quay trở lại, để cho những khán giả như tôi lại được nghe, được xem loại hình nghệ thuật của cha ông”, bà Nguyễn Thị Chín (đường Hát Giang, TP. Nha Trang) chia sẻ.


Theo NSƯT Đỗ Ngọc Tâm, trong những ngày qua, diễn viên Đoàn Dân ca thực hiện tập luyện ôn lại các tiết mục biểu diễn nghệ thuật đường phố đã được phê duyệt. Một số diễn viên trẻ cũng ra sức tập luyện để chuẩn bị tham gia dự thi tài năng trẻ sân khấu toàn quốc sẽ được tổ chức tại tỉnh Bình Định trong thời gian tới. Bên cạnh đó, các nhạc công, nghệ sĩ, diễn viên cũng đang trong thời gian vỡ bài trích đoạn Kiếp hồng nhan phỏng theo nội dung Truyện Kiều. Đây là lần đầu đoàn thực hiện việc chuyển thể truyện thơ sang ca kịch bài chòi.


Dù chỉ có khoảng 1 tuần để xây dựng, tập luyện chương trình biểu diễn nghệ thuật kỷ niệm 130 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Quảng trường 2-4 vào tối 19-5 nhưng các ca sĩ, diễn viên, nhạc công của Đoàn Ca múa nhạc Hải Đăng đều hăng say tập luyện. Chương trình được dàn dựng theo trình tự thời gian, thể hiện những chặng đường cách mạng Người đã đi qua. Đặc biệt, chương trình có nhiều tiết mục thể hiện tình cảm của các tầng lớp nhân dân đối với Bác như: Bác Hồ một tình yêu bao la, Hương sen quê Bác, Hồ Chí Minh đẹp nhất tên Người, Bài ca Hồ Chí Minh, Ấm tình quê Bác, Người là niềm tin tất thắng…

 
Các ca sĩ, diễn viên của Trung tâm Văn hóa - Điện ảnh tỉnh cũng đang nỗ lực dàn dựng, tập luyện trong một số chương trình biểu diễn phối hợp với các đơn vị khác. “Tôi rất vui khi được trở lại tập luyện, biểu diễn. Điều này không chỉ giải tỏa nhu cầu biểu diễn mà còn giải quyết được phần nào vấn đề đời sống của bản thân. Nghệ sĩ tự do như chúng tôi có đi diễn mới có thu nhập, nên thời gian vừa qua thực sự rất khó khăn đối với nhiều người”, Lê Như Hoa - diễn viên múa cho biết.


Khi ánh đèn sân khấu được bật sáng trở lại, đó cũng là lúc những người nghệ sĩ, diễn viên, ca sĩ được sống với đam mê, được cống hiến tài năng cho khán giả.


Giang Đình