10:05, 22/05/2020

Nâng cao hiệu quả hoạt động thông tin cơ sở

UBND tỉnh Khánh Hòa vừa phê duyệt kế hoạch triển khai Đề án nâng cao hiệu quả hoạt động thông tin cơ sở dựa trên ứng dụng công nghệ thông tin trên địa bàn tỉnh. Điều này mở ra hướng phát triển đối với loại hình này.

UBND tỉnh Khánh Hòa vừa phê duyệt kế hoạch triển khai Đề án nâng cao hiệu quả hoạt động thông tin cơ sở dựa trên ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trên địa bàn tỉnh. Điều này mở ra hướng phát triển đối với loại hình này.


Mức độ ứng dụng công nghệ thông tin còn thấp


Lâu nay, hoạt động thông tin cơ sở chủ yếu từ các đài truyền thanh xã, phường. Qua đó góp phần vào việc chuyển tải, tuyên truyền các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước đến người dân một cách trực tiếp, nhanh chóng. Tuy nhiên, hiệu quả hoạt động của các đài vẫn còn nhiều hạn chế do nhiều nguyên nhân. Theo ông Đinh Văn Cường - Trưởng phòng Văn hóa và Thông tin TP. Nha Trang, cơ sở vật chất của các đài đã lạc hậu và thiếu đồng bộ. Các cụm loa phát thanh đều trang bị hệ thống loa không dây. Năm 2016, có 11/27 xã, phường được trang bị máy phát sóng mới. Theo kế hoạch, năm nay, thành phố sẽ tiếp tục thay mới máy phát cho các địa phương còn lại, nhưng do ngân sách thành phố chưa bố trí được nên đưa vào danh sách đầu tư giai đoạn 2020 - 2025.

 

Cán bộ Đài Truyền thanh phường Ngọc Hiệp (TP. Nha Trang) đọc thông tin  được phát trên hệ thống loa phát thanh. (Ảnh minh họa)

Cán bộ Đài Truyền thanh phường Ngọc Hiệp (TP. Nha Trang) đọc thông tin được phát trên hệ thống loa phát thanh. (Ảnh minh họa)


Mặt khác, ứng dụng CNTT trong hoạt động truyền thanh cơ sở vẫn còn hạn chế. Đối với các văn bản bình thường, các xã, phường thực hiện biên tập lại và phát sóng; những văn bản có nội dung quan trọng thì thành phố thu âm (khoảng 6 triệu đồng/năm) rồi chuyển file lên Trang thông tin điện tử của Phòng Văn hóa và Thông tin ở địa chỉ http://pvhttnt.vn cho các đài phát thanh tại địa phương. “Khâu khó nhất ở các đài truyền thanh xã, phường chính là nhân sự. Cán bộ phụ trách đài hầu hết đều kiêm nhiệm nên chỉ làm một thời gian ngắn lại chuyển đi làm công việc khác. Vậy nên, việc ứng dụng CNTT vào hoạt động đài truyền thanh cơ sở vẫn đang là một bài toán khó”, ông Đinh Văn Cường chia sẻ.


Thực tế của TP. Nha Trang cũng là thực trạng chung của các huyện, thị xã, thành phố khác trong tỉnh. Điều này đặt ra vấn đề cần sớm triển khai Quyết định 135 ngày 20-1-2020 của Thủ tướng Chính phủ về Đề án nâng cao hiệu quả hoạt động thông tin cơ sở dựa trên ứng dụng CNTT.


Phát triển theo xu thế mới


Ngày 11-5, UBND tỉnh đã phê duyệt kế hoạch thực hiện Đề án nâng cao hiệu quả hoạt động thông tin cơ sở dựa trên ứng dụng CNTT trên địa bàn tỉnh. Theo đó, sẽ hiện đại hóa hệ thống thông tin cơ sở, hình thành cơ sở dữ liệu, số hóa nguồn thông tin cơ sở đáp ứng yêu cầu cung cấp thông tin nguồn phổ biến đến người dân và nâng cao hiệu quả ứng dụng CNTT trong công tác quản lý nhà nước về thông tin cơ sở. Cụ thể, Sở Thông tin và Truyền thông sẽ phối hợp với các địa phương rà soát, khảo sát, đánh giá hệ thống cơ sở vật chất của đài truyền thanh xã, phường, thị trấn; hệ thống bảng tin điện tử công cộng hiện có trên địa bàn tỉnh; xây dựng, hoàn thiện hệ thống truyền thanh cơ sở ứng dụng CNTT viễn thông phù hợp với điều kiện của địa phương. Cùng với đó, từng bước chuyển đổi đài truyền thanh hữu tuyến và truyền thanh vô tuyến đã hư hỏng, xuống cấp không còn hoạt động sang truyền thanh ứng dụng CNTT viễn thông; xây dựng các bảng tin điện tử công cộng đặt tại các địa điểm thuận lợi cho người dân tiếp cận thông tin; nâng cao năng lực ứng dụng CNTT cho đội ngũ cán bộ phụ trách về CNTT và cán bộ làm công tác thông tin cơ sở.


Theo ông Phạm Duy Lộc - Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông, kế hoạch này sẽ được triển khai thực hiện trong năm 2020 và những năm tiếp theo. Để việc thực hiện kế hoạch đạt kết quả, tỉnh sẽ phối hợp với Bộ Thông tin và Truyền thông xây dựng ứng dụng trên thiết bị di động thông minh; xây dựng hệ thống thông tin nguồn và thu thập, tổng hợp, phân tích, quản lý dữ liệu, đánh giá hiệu quả hoạt động thông tin cơ sở; biên soạn tài liệu bồi dưỡng, sách hướng dẫn kiến thức, kỹ năng, nghiệp vụ về ứng dụng CNTT dưới hình thức xuất bản in, xuất bản điện tử; tuyên truyền, phổ biến về ứng dụng CNTT trong hoạt động thông tin cơ sở. Nguồn kinh phí thực hiện các nội dung của kế hoạch được lấy từ ngân sách nhà nước theo quy định và huy động các nguồn xã hội hóa.


Có thể thấy, việc xây dựng hệ thống thông tin truyền thanh cơ sở ứng dụng CNTT được xem là giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động của loại hình này trong xu thế mới. Vì vậy, việc triển khai thực hiện cụ thể các nội dung đang nhận được sự quan tâm của các địa phương, để loại hình này tiếp tục phát huy được những thế mạnh vốn có và ngày càng khẳng định tiếng nói của mình trong đời sống dân cư.


Giang Đình