09:05, 04/05/2020

Giới thiệu sách trực tuyến

Thời gian gần đây, Thư viện tỉnh Khánh Hòa đã thực hiện việc giới thiệu sách trên website, fanpage của đơn vị. Bước khởi động này rất cần thiết để độc giả có thêm kênh tiếp cận với những ấn phẩm sách, báo, tài liệu của thư viện.

 

Thời gian gần đây, Thư viện tỉnh Khánh Hòa đã thực hiện việc giới thiệu sách trên website, fanpage của đơn vị. Bước khởi động này rất cần thiết để độc giả có thêm kênh tiếp cận với những ấn phẩm sách, báo, tài liệu của thư viện.


Trong dịp lễ 30-4, trên fanpage Thuvientinhkhanhhoa đã giới thiệu một số tác phẩm về cuộc kháng chiến của dân tộc ta như: Đại thắng mùa xuân 1975 - Sức mạnh của cộng đồng các dân tộc Việt Nam (tác giả Giàng Seo Phử); Đại thắng mùa xuân 1975 - Sức mạnh của trí tuệ Việt Nam (nhiều tác giả); Bút ký lính tăng hành trình đến dinh Độc Lập (tác giả Nguyễn Khắc Nguyệt); Đại tướng Lê Trọng Tấn với đại thắng mùa xuân 1975 (tác giả Phạm Quang Định và nhiều tác giả khác); Những người mẹ anh hùng (tác giả Trầm Hương và những tác giả khác). Đây là những tác phẩm có giá trị lý luận, thực tiễn về cuộc kháng chiến trường kỳ chống đế quốc xâm lược để có ngày thống nhất non sông. Các tác phẩm còn là tiếng nói của những người trực tiếp tham gia cuộc chiến với ký ức không bao giờ quên.

 

Hình ảnh giới thiệu sách về ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước 30-4 được giới thiệu trên fanpage của Thư viện tỉnh.

Hình ảnh giới thiệu sách về ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước 30-4 được giới thiệu trên fanpage của Thư viện tỉnh.


Được lập từ cuối tháng 9-2019, fanpage của Thư viện tỉnh hiện có 844 tài khoản theo dõi thường xuyên. Dù đây chưa phải là một con số ấn tượng nhưng những người yêu thích đọc sách có thể tìm cho mình thêm một kênh kết nối thuận tiện hơn. “Mặc dù chưa thể đặt mượn sách trực tiếp trên fanpage của Thư viện tỉnh, nhưng thông qua việc giới thiệu mỗi ngày những quyển sách, sách theo chủ đề, độc giả có thể có những lựa chọn cho mình. Trên mỗi ấn phẩm có mã số sách, số kho nên thuận tiện hơn trong quá trình đi mượn. Ngoài ra, những thông báo mới được đưa lên đây cũng giúp độc giả cập nhật hoạt động của thư viện”, bạn Nguyễn Bảo Trâm - sinh viên Trường Đại học Khánh Hòa cho biết.


Ngoài fanpage, lâu nay, việc giới thiệu sách cũng được Thư viện tỉnh thực hiện trên website http://thuvienkhanhhoa.gov.vn. Tại đây, độc giả có thể đăng ký thành viên trực tuyến, được cập nhật những ấn phẩm sách mới đầy đủ các thể loại. Tuy nhiên, do trang web được lập từ khá lâu, lại chưa được nâng cấp nên giao diện, cách thức truy cập, tốc độ truy cập vẫn còn nhiều điểm chưa tiện lợi cho độc giả. Mới đây, Thư viện tỉnh đã thực hiện một số clip giới thiệu sách trên kênh YouTube Cùng bạn đọc sách do Vụ Thư viện thiết lập. Cùng với hoạt động trực tiếp tại trụ sở Thư viện tỉnh, hình thức giới thiệu sách trực tuyến cũng là một cách thức phù hợp với xu hướng phát triển hiện nay. Nhưng hiện tại, hoạt động thư viện trực tuyến mới chỉ dừng lại ở bước khởi đầu trên những ứng dụng mạng xã hội. Điều này dù có tính quảng bá, khả năng tiếp cận thông tin thuận lợi với độc giả, nhưng lại thiếu tính chuyên sâu. Độc giả muốn đọc sách trực tuyến cũng chưa thể thực hiện được, ngay cả việc đăng ký mượn sách trực tuyến vẫn chưa đáp ứng được nhu cầu.


Trong định hướng phát triển của Thư viện tỉnh, việc xây dựng mô hình thư viện số hóa, thư viện điện tử đang từng bước được triển khai. Điều này sẽ góp phần quan trọng trong việc cải thiện chất lượng cung cấp dịch vụ cho độc giả. Từ việc khai thác tiện ích của môi trường Internet sẽ giúp cho đơn vị tiếp cận và sử dụng nguồn thông tin phong phú hơn để cung cấp cho độc giả. Nhờ đó, độc giả có nhiều tùy chọn phù hợp với nhu cầu của mình theo cách mang cả thư viện về nhà nhanh chóng, thuận lợi; rút ngắn được quá trình tìm kiếm, cung cấp thông tin, cập nhật ở mức độ cao nhất, chất lượng tốt nhất. “Cùng với việc nâng cấp cơ sở vật chất, cảnh quan không gian các phòng đọc trực tiếp để giúp độc giả có cảm giác thoải mái nhất, việc xây dựng thư viện số hóa đang là đích đến của chúng tôi để nâng cao năng lực quản lý, khai thác thư viện bắt kịp xu hướng công nghệ. Trên cơ sở đó nhằm nâng cao chất lượng phục vụ, đáp ứng nhu cầu đa dạng và ngày càng cao của độc giả”, ông Nguyễn Châu Hùng - Giám đốc Thư viện tỉnh cho biết.


Giang Đình