10:04, 17/04/2020

Nâng cao đời sống văn hóa tinh thần cho công nhân

Nhiều năm qua, các cơ quan chức năng, doanh nghiệp đã có những hoạt động nhằm nâng cao đời sống văn hóa tinh thần cho đội ngũ công nhân trong các khu công nghiệp. Các hoạt động này bước đầu đã góp phần giúp công nhân tham gia sinh hoạt văn hóa văn nghệ tích cực hơn...

Nhiều năm qua, các cơ quan chức năng, doanh nghiệp đã có những hoạt động nhằm nâng cao đời sống văn hóa tinh thần cho đội ngũ công nhân trong các khu công nghiệp (KCN). Các hoạt động này bước đầu đã góp phần giúp công nhân tham gia sinh hoạt văn hóa văn nghệ tích cực hơn...


Nhiều hoạt động được triển khai


Tính đến cuối năm 2019, trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa có KCN Suối Dầu (huyện Cam Lâm) và KCN Ninh Thủy đã đi vào hoạt động, giải quyết việc làm cho khoảng 13.000 lao động. Ngoài ra, các cụm công nghiệp: Đắc Lộc (TP. Nha Trang), Diên Phú (huyện Diên Khánh), Ninh Ích (thị xã Ninh Hòa) cũng thu hút hơn 4.000 lao động làm việc. Để góp phần xây dựng đời sống văn hóa công nhân ở các KCN, gần 10 năm qua, các tổ chức đoàn thể, cơ quan chức năng các cấp đã triển khai nhiều hoạt động hướng đến người lao động. Hàng năm, Liên đoàn Lao động tỉnh chỉ đạo các cấp công đoàn phối hợp với ngành Văn hóa và Thể thao triển khai các hoạt động văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao mừng Đảng, mừng xuân, chào mừng các ngày lễ lớn trong năm. Nhiều hội thi, hội thảo, tọa đàm về phổ biến kiến thức pháp luật được tổ chức. Thông qua đó, công nhân vừa được tìm hiểu về các vấn đề pháp luật liên quan, vừa được tham gia sinh hoạt văn hóa văn nghệ.

 

Hoạt động biểu diễn văn nghệ phục vụ công nhân Khu công nghiệp Suối Dầu. Ảnh minh họa

Hoạt động biểu diễn văn nghệ phục vụ công nhân Khu công nghiệp Suối Dầu. Ảnh minh họa


Các tổ chức công đoàn và doanh nghiệp cũng đã tổ chức các hoạt động vui chơi giải trí cho người lao động thông qua các giải thể thao thường niên, hội thao, hội diễn văn nghệ, các hình thức giao lưu văn hóa. Ngoài ra, 90% đơn vị trang bị tủ sách pháp luật với hơn 200 loại sách báo, tạp chí, ấn phẩm, tài liệu, đáp ứng nhu cầu đọc sách của công nhân.


Sở Văn hóa và Thể thao cũng đã phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức chương trình hát cho công nhân nghe và nghe công nhân hát tại KCN Suối Dầu; chương trình văn nghệ, thể thao và tư vấn pháp luật cho công nhân lao động tại Trung tâm Văn hóa - Thể thao KCN Suối Dầu.


Năm 2019, KCN Suối Dầu đã hoàn thành và đưa vào sử dụng Trung tâm Văn hóa - Thể thao công nhân. Đây là địa điểm để công nhân tham gia các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao, hội thi, hội diễn… Từ đó, góp phần nâng cao đời sống văn hóa, tinh thần cho công nhân.


Vẫn còn nhiều trở ngại


Theo ông Nguyễn Khắc Hà - Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao, những năm qua, cùng với sự hình thành, phát triển các KCN trên địa bàn tỉnh, đội ngũ công nhân ngày càng tăng nhanh về số lượng và chất lượng. Đời sống tinh thần của người lao động trong các KCN ngày càng được cải thiện, đáp ứng nhu cầu chính đáng của công nhân và góp phần thúc đẩy sản xuất, tăng năng suất lao động. Nhận thức của các doanh nghiệp về xây dựng đời sống văn hóa cơ sở cũng được nâng lên. Công tác quy hoạch và xây dựng thiết chế văn hóa, thể thao cho công nhân lao động được các doanh nghiệp ủng hộ. Các mục tiêu cơ bản của Đề án xây dựng đời sống văn hóa công nhân ở các KCN đến năm 2015, định hướng đến năm 2020 trên địa bàn tỉnh cơ bản đạt yêu cầu.


Tuy nhiên, việc tổ chức các hoạt động văn hóa văn nghệ trong công nhân vẫn còn nhiều hạn chế. Trước hết, về quy hoạch, các KCN chưa gắn với quy hoạch công trình, cơ sở phúc lợi về văn hóa - xã hội dành cho người lao động. Một số doanh nghiệp trong KCN và cụm công nghiệp chỉ tập trung cho hoạt động sản xuất kinh doanh, ít quan tâm đến đời sống tinh thần cho công nhân. Các phong trào văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao chưa được tổ chức thường xuyên… Nhiều doanh nghiệp có bố trí phòng đọc sách báo, sân chơi, phòng tập thể thao quy mô nhỏ nhưng chủ yếu để phục vụ cho người sử dụng lao động và bộ phận quản lý hành chính, công nhân ít được tham gia. Mặt khác, do mức thu nhập của công nhân trung bình còn thấp, họ phải tập trung thời gian làm thêm giờ, tăng ca để tăng thu nhập nên ít có thời gian quan tâm đến hoạt động văn hóa tinh thần...


Cũng theo lãnh đạo Sở Văn hóa và Thể thao, để đời sống văn hóa tinh thần của công nhân có những bước chuyển biến mới, UBND tỉnh cần chỉ đạo Sở Xây dựng chủ trì, phối hợp với các sở, ngành, địa phương rà soát, hướng dẫn quy hoạch quỹ đất xây dựng thiết chế văn hóa, thể thao cho công nhân đối với các KCN, cụm công nghiệp chưa xây dựng quy hoạch. Liên đoàn Lao động tỉnh có kế hoạch phối hợp với Ban Quản lý Khu kinh tế Vân Phong và các bên liên quan tiếp tục triển khai các hoạt động văn hóa, thể thao… trong những năm tiếp theo.


GIANG ĐÌNH