10:03, 25/03/2020

Xây dựng gia đình văn hóa

Cùng với phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa" được triển khai rộng khắp địa bàn các khu dân cư, việc xây dựng gia đình văn hóa của tỉnh những năm qua đã đạt nhiều thành tựu, góp phần vào sự nghiệp phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội tại địa phương.

Cùng với phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” được triển khai rộng khắp địa bàn các khu dân cư, việc xây dựng gia đình văn hóa của tỉnh những năm qua đã đạt nhiều thành tựu, góp phần vào sự nghiệp phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội tại địa phương.


Nhiều gia đình tiêu biểu


Gia đình ông Lê Quý Hùng là một trong những gia đình truyền thống tại phường Ninh Diêm, thị xã Ninh Hòa với việc duy trì nếp sinh hoạt của 3 thế hệ cùng sống dưới một mái nhà. Đây là gia đình điển hình tiêu biểu, nhiều năm liền đạt gia đình văn hóa và đã nhận được bằng khen gia đình văn hóa tiêu biểu toàn quốc. Vợ chồng ông sống chan hòa, gần gũi nên luôn được bà con quý mến. Không chỉ tích cực tham gia công tác xã hội, tuyên truyền, vận động người dân thực hiện xây dựng gia đình văn hóa ở khu dân cư, ông bà còn cùng cán bộ tổ dân phố vận động các nhà tài trợ ủng hộ hàng trăm triệu đồng để làm đường nông thôn, xây dựng cầu bê tông qua suối giúp người dân đi lại thuận tiện. Dạy con cháu điều hay, lẽ phải, hiếu thảo với ông bà, cha mẹ là những giá trị truyền thống mà gia đình ông Hùng duy trì suốt bao năm nay. Ông chia sẻ: “Giữ gìn truyền thống, đạo hiếu gia đình để con cháu noi theo là cần thiết. Hiện tại, các con tôi đều đã có gia đình riêng và công tác thành đạt, đây chính là niềm hạnh phúc của vợ chồng tôi lúc tuổi già”.

 
Gia đình anh Tuấn và chị Hà ở xã Diên Điền, huyện Diên Khánh là hình mẫu đại diện cho thế hệ gia đình trẻ. Mặc dù vợ chồng anh Tuấn đều tập trung nhiều thời gian cho công việc nhưng đối với họ, việc gìn giữ hạnh phúc gia đình cũng rất quan trọng. Sau giờ làm việc, anh chị luôn dành thời gian chăm sóc, dạy dỗ con cái gần gũi bố mẹ. Anh Tuấn cho rằng: “Chính tình cảm yêu thương, sự quan tâm, chăm sóc giữa các thành viên trong gia đình đã tạo nét văn hóa truyền thống của mỗi gia đình. Nề nếp gia phong trong cuộc sống hiện đại sẽ được bổ sung những yếu tố tiến bộ của xã hội văn minh như bình đẳng giới, hòa thuận trong gia đình… góp phần xây dựng gia đình văn hóa, hạnh phúc”...

Gìn giữ giá trị gia đình


Hàng năm, Ban chỉ đạo phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” tỉnh đến cơ sở luôn chú trọng đến công tác tuyên truyền chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, Nhà nước về thực hiện chương trình xây dựng gia đình văn hóa, như: Luật Hôn nhân - Gia đình, Luật Bình đẳng giới, Luật Phòng, chống bạo lực gia đình...; tổ chức hội thi, giao lưu, tọa đàm và hội nghị biểu dương các gia đình văn hóa tiêu biểu trong toàn tỉnh. Vào dịp kỷ niệm ngày thành lập Mặt trận dân tộc thống nhất Việt Nam, tại các khu dân cư đều tổ chức biểu dương, khen thưởng những tập thể, gia đình, cá nhân có nhiều thành tích trong xây dựng đời sống văn hóa, bởi đây không chỉ là tiêu chí phấn đấu mà còn là niềm vinh dự, tự hào của mỗi gia đình và cộng đồng dân cư.


Tuy nhiên, theo ông Lê Văn Hoa - Phó Giám đốc Sở Văn hóa - Thể thao, công tác xây dựng gia đình văn hóa vẫn còn nhiều khó khăn, thách thức. Những giá trị truyền thống, đạo đức tốt đẹp của mỗi gia đình từ xưa đến nay như: Con cháu hiếu thảo với ông bà, cha mẹ, kính trên nhường dưới, vợ chồng thủy chung, anh em đoàn kết thuận hòa… đang có sự thay đổi. Tình trạng ly hôn, bạo lực gia đình, cha mẹ lơ là, buông lỏng, không quan tâm đến con dẫn đến nguy cơ sa vào các tệ nạn xã hội, đe dọa tới hạnh phúc của nhiều gia đình. Công tác tuyên truyền, giáo dục về đạo đức, lối sống, những giá trị nhân văn tốt đẹp trong gia đình… có lúc, có nơi vẫn chưa được quan tâm đúng mức.


Trong thời gian tới, để thực hiện tốt phong trào nói chung và công tác xây dựng gia đình văn hóa trên địa bàn tỉnh nói riêng cần có những giải pháp thiết thực, hiệu quả như: Tăng cường tuyên truyền, giáo dục từ cấp cơ sở nhằm nâng cao nhận thức của các cấp, ngành, tổ chức, đoàn thể, các gia đình, cá nhân và cộng đồng về vị trí, vai trò của gia đình; đẩy mạnh công tác truyền thông, giáo dục với nhiều hình thức cho các cá nhân về chủ trương, chính sách, luật pháp liên quan đến gia đình. Mỗi cá nhân, gia đình cần nhận thức sâu sắc ý nghĩa và trách nhiệm của việc xây dựng, phát huy giá trị gia đình văn hóa, thực hiện nếp sống văn minh trên cơ sở kế thừa và phát huy các giá trị truyền thống tốt đẹp. Bên cạnh đó, tăng cường phòng ngừa, ngăn chặn các tệ nạn xã hội, vận động nhân dân xóa bỏ các tập tục lạc hậu về hôn nhân và gia đình để xây dựng gia đình tiến bộ, văn minh.


THANH TRÚC