10:03, 27/03/2020

Ngành văn hóa: Nhiều dự án gặp khó

Thời gian qua, Sở Văn hóa và Thể thao được giao nhiệm vụ triển khai nhiều dự án xây dựng, trùng tu công trình, di tích thuộc thẩm quyền quản lý. Tuy nhiên, do còn vướng những khó khăn nên đến nay, các dự án này vẫn chưa thực hiện được.

Thời gian qua, Sở Văn hóa và Thể thao (VH-TT) được giao nhiệm vụ triển khai nhiều dự án xây dựng, trùng tu công trình, di tích thuộc thẩm quyền quản lý. Tuy nhiên, do còn vướng những khó khăn nên đến nay, các dự án này vẫn chưa thực hiện được.


Nhiều vướng mắc


Để góp phần thay đổi diện mạo, nâng cấp giá trị các địa chỉ văn hóa trên địa bàn tỉnh, một loạt dự án được giao cho Sở VH-TT triển khai thực hiện. Trong đó có những dự án quy mô lớn, mang tầm chiến lược của ngành như: trùng tu, tôn tạo Thành cổ Diên Khánh; đường vào khu mộ bác sĩ A.Yersin; đề án xây dựng Bảo tàng tỉnh; khu nghỉ dưỡng cao cấp Bảo Đại; trung tâm biểu diễn nghệ thuật tỉnh; sửa chữa trụ sở Đoàn Ca múa nhạc Hải Đăng; các dự án tu bổ di tích sử dụng nguồn thu công đức và ngân sách cấp huyện. Tuy nhiên, vì nhiều vướng mắc khác nhau nên các dự án đều chưa triển khai.

 

Dự án trùng tu, tôn tạo Thành cổ Diên Khánh đang gặp khó khăn cần được tháo gỡ.

Dự án trùng tu, tôn tạo Thành cổ Diên Khánh đang gặp khó khăn cần được tháo gỡ.


Cụ thể, dự án trùng tu, tôn tạo Thành cổ Diên Khánh đã tăng tổng mức đầu tư từ 75,6 tỷ đồng lên 131,4 tỷ đồng. Đây là dự án lớn buộc phải thuê đơn vị tư vấn đủ năng lực nhưng cả nước hiện chỉ có Viện Khoa học Công nghệ xây dựng (thuộc Bộ Xây dựng) đủ năng lực và do Luật Đầu tư công 2019 chưa có nghị định hướng dẫn cụ thể nên đã ảnh hưởng tới tiến độ. Ngoài ra, việc sử dụng nguồn Quỹ đầu tư phát triển của Trung tâm Bảo tồn di tích tỉnh cũng còn những vướng mắc.


Với dự án đường vào khu mộ bác sĩ A.Yersin thì phải chờ đến khi dự án đường bộ cao tốc Bắc Nam đoạn Nha Trang - Cam Lâm thi công xong mới có thể kết nối được. Đề án xây dựng Bảo tàng tỉnh và dự án trung tâm biểu diễn nghệ thuật tỉnh đều chưa xác định được quỹ đất rõ ràng. Điều này do đồ án điều chỉnh quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2000 Khu trung tâm đô thị thương mại - dịch vụ - tài chính - du lịch Nha Trang chưa được phê duyệt nên chưa có cơ sở để tiến hành các bước tiếp theo. Dự án khu nghỉ dưỡng cao cấp Bảo Đại vướng việc điều chỉnh quy hoạch từ đất ở không hình thành đơn vị ở sang đất thương mại dịch vụ; chiều cao dự án. Vì thế, việc bảo tồn 5 căn biệt thự được xem là di tích cũng chưa thể thực hiện được. Còn dự án sửa chữa trụ sở Đoàn Ca múa nhạc Hải Đăng và tu bổ 18 di tích từ nguồn thu công đức, ngân sách địa phương và xã hội hóa đều đang vướng quy định của Bộ Xây dựng về điều chỉnh đơn giá nhân công xây dựng mới. 

Gỡ… nhưng vẫn khó


Có thể thấy, những dự án trên gặp khó khăn do văn bản pháp luật về đầu tư công, đầu tư xây dựng, thiết kế - thi công tu bổ di tích có nhiều thay đổi nên dẫn đến tình trạng kéo dài thời gian triển khai. Một số đề án, dự án chưa xác định được quỹ đất, đồ án điều chỉnh quy hoạch nên chưa tiến hành được. Trong khi đó, đội ngũ nhân lực có kinh nghiệm, trình độ cao trong việc triển khai khảo sát, thiết kế kiến trúc các công trình mang tính đặc thù hiện đang rất hiếm.


Mới đây, tại cuộc họp với lãnh đạo UBND tỉnh và các đơn vị liên quan, ông Nguyễn Khắc Hà - Giám đốc Sở VH-TT đã nêu kiến nghị, đề xuất liên quan đến các dự án. Trong đó, tập trung các nội dung như: việc ban hành đơn giá nhân công xây dựng mới; nghị định hướng dẫn Luật Đầu tư công 2019; hoàn thiện đề án xây dựng Bảo tàng tỉnh để báo cáo Ban Thường vụ Tỉnh ủy xem xét trước khi trình HĐND tỉnh cho ý kiến… 


Cũng tại cuộc họp, sau khi nghe ý kiến của lãnh đạo các sở, ông Nguyễn Đắc Tài - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh đề nghị các đơn vị liên quan cần quan tâm hướng dẫn, tháo gỡ khó khăn trong việc triển khai thực hiện các dự án mang tính chất đặc thù của ngành Văn hóa. Ông giao nhiệm vụ cho Sở VH-TT khẩn trương hoàn thiện các thủ tục, hồ sơ dự án trùng tu, tôn tạo Thành cổ Diên Khánh để trình HĐND điều chỉnh chủ trương đầu tư; nghiên cứu, tham mưu UBND tỉnh xây dựng tờ trình trình Ban Thường vụ Tỉnh ủy xin ý kiến những vấn đề thuộc dự án Bảo tàng tỉnh; tiếp tục đợi hướng dẫn cụ thể của Bộ Xây dựng về xác định đơn giá nhân công xây dựng để tiến hành triển khai các dự án tu bổ di tích. Đối với dự án khu nghỉ dưỡng cao cấp Bảo Đại, giao Sở Xây dựng sớm làm việc với nhà đầu tư để xác định những vấn đề cần thống nhất trong hồ sơ dự án.


Có thể thấy, để tháo gỡ những khó khăn liên quan đến các dự án trên của ngành Văn hóa là điều không phải một sớm một chiều mà phụ thuộc rất nhiều vào sự năng động, trách nhiệm của từng đơn vị liên quan để có cách vận dụng, hỗ trợ tích cực cho Sở VH-TT. Phải thực hiện đồng bộ các giải pháp mang tính tổng hợp thì những dự án trên mới không còn chỉ nằm trên giấy.


Giang Đình