09:03, 29/03/2020

Kênh thông tin hữu ích ở Nha Trang

Với tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp như hiện nay, hoạt động của hệ thống đài truyền thanh cơ sở đã phát huy tốt vai trò của mình. Một bộ phận lớn người dân vẫn hàng ngày theo dõi tin tức, thông điệp được truyền phát thông qua những chiếc loa để nắm rõ, làm theo các biện pháp phòng, chống dịch.

Với tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp như hiện nay, hoạt động của hệ thống đài truyền thanh cơ sở đã phát huy tốt vai trò của mình. Một bộ phận lớn người dân vẫn hàng ngày theo dõi tin tức, thông điệp được truyền phát thông qua những chiếc loa để nắm rõ, làm theo các biện pháp phòng, chống dịch. Bà Ngô Khánh Uyên (tổ 2 Vĩnh Điềm, phường Ngọc Hiệp, TP. Nha Trang) cho biết: “Ngày nào tôi cũng chú ý nghe những thông tin về tình hình dịch Covid-19 được phát trên cụm loa truyền thanh ở gần nhà. Qua đó, tôi nắm bắt được những biểu hiện của bệnh, cách phòng ngừa cũng như những khuyến cáo, thông tin về tình hình dịch bệnh ở Nha Trang, Khánh Hòa và cả nước, từ đó áp dụng với bản thân, gia đình theo đúng những hướng dẫn”.  

 

Nhân viên Đài Truyền thanh Nha Trang chuẩn bị cho một buổi phát sóng.

Nhân viên Đài Truyền thanh Nha Trang chuẩn bị cho một buổi phát sóng.


Trên địa bàn TP. Nha Trang hiện có 497 cụm loa truyền thanh cơ sở ở các thôn, tổ dân phố ở 27 xã, phường. Hàng ngày, hệ thống truyền thanh cơ sở phát 2 lần theo khung giờ cố định: từ 6 giờ 30 đến 7 giờ và từ 16 giờ 30 đến 17 giờ. Trong đó, có 15 phút phát sóng mỗi lần do Đài Truyền thanh Nha Trang thực hiện, 15 phút còn lại được các xã, phường sử dụng để phát thông tin tuyên truyền theo hướng dẫn của cấp trên. “Khoảng 3 tháng qua, chúng tôi dành 40% thời lượng phát sóng hàng ngày để tuyên truyền các nội dung về dịch Covid-19. Trong đó, tập trung chuyển tải thông tin kịp thời các văn bản chỉ đạo của Trung ương, tỉnh và thành phố; phản ánh công tác phòng, chống dịch ở các xã, phường, khu dân cư; phát các bài tuyên truyền, hướng dẫn biện pháp phòng, chống dịch”, ông Nguyễn Đức Cường - Phó Giám đốc Trung tâm Văn hóa - Thông tin và Thể thao TP. Nha Trang cho biết.


Không chỉ dành nhiều thời gian để tập trung các thông tin tuyên truyền về dịch bệnh, Đài Truyền thanh Nha Trang còn cơ cấu lại chương trình để có thể lồng ghép, đưa các khía cạnh khác liên quan đến dịch bệnh vào các chuyên mục. Chẳng hạn, chuyên mục Pháp luật sẽ nói thêm về các quy định đối với những hành vi như: đầu cơ găm hàng trong mùa dịch, việc không chấp hành quy định cách ly… Hệ thống Đài truyền thanh xã, phường cũng liên tục phát các bản tin theo nội dung hướng dẫn của Phòng Văn hóa và Thông tin thành phố. Những khuyến cáo của Bộ Y tế về các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 được phát đi phát lại hàng ngày để người dân nghe thuộc và làm theo, từ việc đeo khẩu trang nơi công cộng, tránh tập trung đông người đến việc tăng cường hoạt động nâng cao sức khỏe, vệ sinh nhà cửa, khai báo y tế... Qua gần 3 tháng, hệ thống Đài truyền thanh xã, phường đã thực hiện 579 lần phát sóng các nội dung liên quan đến dịch Covid-19.

   
Với đặc thù của hệ thống các cụm loa truyền thanh được phân bố đều khắp các địa bàn dân cư, thời gian phát sóng cố định và thường xuyên, các thông tin được cập nhật liên tục, chính xác, chính thống nên đã góp phần nâng cao nhận thức của người dân về dịch bệnh. Qua đó, người dân đã có sự chủ động, biết cách đề phòng dịch bệnh và có sự hợp tác tích cực hơn với cơ quan chức năng trong việc kiểm soát dịch bệnh. Theo ông Đinh Văn Cường - Trưởng phòng Văn hóa và Thông tin TP. Nha Trang, thời gian tới, phòng sẽ kiến nghị UBND thành phố tiếp tục chỉ đạo các xã, phường nâng cao tinh thần trách nhiệm, quan tâm công tác tuyên truyền về dịch bệnh Covid-19 trên đài truyền thanh cơ sở. Cán bộ chuyên trách đài truyền thanh tham mưu, đề xuất kịp thời các biện pháp thông tin, tuyên truyền đến từng người dân về tình hình dịch bệnh.


Giang Đình