11:01, 10/01/2020

Khoảng trống của điện ảnh Việt

Những ngày đầu năm 2020, khi Nghệ sĩ ưu tú Nguyễn Chánh Tín ra đi, nhiều người giật mình vì khoảng trống mà ông để lại. Chỉ với vai diễn Nguyễn Thành Luân trong phim Ván bài lật ngửa, Nguyễn Chánh Tín đã ghi danh vào lịch sử điện ảnh Việt Nam như nam diễn viên có sức hút nhất. Nhiều khán giả đã dùng tên nhân vật Nguyễn Thành Luân để gọi thay tên thật của ông! Sự ra đi của Nghệ sĩ ưu tú Nguyễn Chánh Tín vô tình khiến những người yêu điện ảnh Việt Nam giật mình, lâu rồi điện ảnh Việt không sản sinh ra những ngôi sao diễn xuất, không có những vai nam chính mạnh mẽ làm say mê biết bao người!

Những ngày đầu năm 2020, khi NSƯT Nguyễn Chánh Tín ra đi, nhiều người giật mình vì khoảng trống mà ông để lại. Chỉ với vai diễn Nguyễn Thành Luân trong phim Ván bài lật ngửa, Nguyễn Chánh Tín đã ghi danh vào lịch sử điện ảnh Việt Nam như nam diễn viên có sức hút nhất. Nhiều khán giả đã dùng tên nhân vật Nguyễn Thành Luân để gọi thay tên thật của ông! Sự ra đi của NSƯT Nguyễn Chánh Tín vô tình khiến những người yêu điện ảnh Việt Nam giật mình, lâu rồi điện ảnh Việt không sản sinh ra những ngôi sao diễn xuất, không có những vai nam chính mạnh mẽ làm say mê biết bao người!

 

Nguyễn Chánh Tín trong phim Ván bài lật ngửa.

Nguyễn Chánh Tín trong phim Ván bài lật ngửa.


Lịch sử điện ảnh Việt Nam từng có những nhân vật khí chất mạnh mẽ, sẵn sàng đương đầu với khó khăn, thử thách! Ngoài một Nguyễn Thành Luân đẹp trai, hào hoa và mưu lược của Ván bài lật ngửa, khán giả cũng từng say mê với Ba Đô (NSND Lâm Tới) có tính cương trực, hào sảng trong phim Cánh đồng hoang của đạo diễn Hồng Sến. Khán giả cũng rất yêu mến những chiến sĩ biệt động như Tư Chung (NSƯT Quang Thái), Sáu Tâm (Thương Tín) gan dạ, quả cảm trong phim Biệt động Sài Gòn của đạo diễn Long Vân. Những vai nam chính với khí chất mạnh mẽ, dũng cảm và mưu lược ấy đã góp phần xây dựng thành công hình tượng người chiến sĩ cách mạng cao đẹp.


Sau thế hệ của Chánh Tín, điện ảnh Việt Nam tiếp tục có những diễn viên có vẻ đẹp nam tính như: Lý Hùng, Quyền Linh… Những vai diễn của họ tuy không ấn tượng bằng thế hệ đàn anh đi trước nhưng ít nhiều vẫn được khán giả nhớ đến. Sự trở về của các đạo diễn, diễn viên Việt kiều đã khiến điện ảnh Việt khởi sắc về chất lượng. Với những vai diễn nặng ký trong các phim: Dòng máu anh hùng và Bẫy rồng, Johnny Trí Nguyễn đã trở thành một ngôi sao của dòng phim hành động. Thế nhưng, những bộ phim được đầu tư khủng đó không mang lại doanh thu cho nhà sản xuất nên nhà sản xuất, đạo diễn đã chuyển hướng sang những bộ phim hài như: Tèo em, Để mai tính. Từ đó, điện ảnh Việt trượt dài với những bộ phim hài với những nhân vật nam chính ẻo lả, thiếu khí chất đàn ông, nếu không giả gái thì cũng là đồng tính.


Một nền điện ảnh mạnh phải luôn có những bộ phim chính kịch, phải có những vai diễn mạnh mẽ… để chinh phục khán giả. Tiếc thay, điện ảnh Việt đang quá thiếu điều này! Khi nghệ sĩ Nguyễn Chánh Tín ra đi cũng là lúc bộ phim Mắt biếc đang “làm mưa làm gió” ngoài rạp chiếu với doanh thu vượt 150 tỷ đồng! Anh chàng Ngạn si tình của Mắt biếc có thể làm ai đó rơi nước mắt, nhưng không thể nào trở thành thần tượng của giới trẻ, khiến các nữ khán giả si mê. Bao giờ điện ảnh Việt sẽ lại có những người hùng màn bạc của riêng mình, thật khó để có câu trả lời. Khi điện ảnh Việt vẫn sống mòn với những bộ phim hài nhảm, những mối tình lãng mạn kiểu như Mắt biếc… thì sẽ còn rất lâu mới có những nhân vật để đời kiểu như Nguyễn Thành Luân, Ba Đô. Khoảng trống này trước hết thuộc về điện ảnh Nhà nước. Để giải quyết tình trạng này, Cục Điện ảnh (Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch) cần đặt hàng cho các hãng phim Nhà nước sản xuất hoặc liên kết để sản xuất những bộ phim đề cập đến hình tượng người Việt cao đẹp!


THÀNH NGUYỄN