11:01, 07/01/2020

Dấu ấn nghệ thuật quần chúng

Hoạt động nghệ thuật quần chúng trong năm qua diễn ra khá sôi động và đa dạng. Qua đó, đã góp phần làm phong phú hơn nhu cầu thưởng thức văn hóa nghệ thuật của người dân.

Hoạt động nghệ thuật quần chúng trong năm qua diễn ra khá sôi động và đa dạng. Qua đó, đã góp phần làm phong phú hơn nhu cầu thưởng thức văn hóa nghệ thuật của người dân.


 Những ngày này, tập thể ca sĩ, diễn viên không chuyên thuộc Trung tâm Văn hóa - Điện ảnh tỉnh đang gấp rút xây dựng chương trình, tập luyện các tiết mục để biểu diễn phục vụ khán giả trong dịp Tết Nguyên đán Canh Tý 2020 với rất nhiều hoạt động, từ biểu diễn nghệ thuật đường phố đến chương trình ca múa nhạc trên sân khấu; từ hoạt động hô bài chòi xuân đến liên hoan các loại hình nghệ thuật dân tộc… Tất cả đang hướng tới việc đem đến cho khán giả bầu không khí vui xuân đón Tết sôi nổi, nhiều màu sắc. “Được đứng trên sân khấu và biểu diễn phục vụ khán giả là niềm vui của chúng tôi. Vậy nên, dù có tập luyện vất vả, chúng tôi vẫn luôn cố gắng hát hay, múa đẹp”, bà Nguyễn Thị Minh - Câu lạc bộ Dân ca quan họ (thuộc Trung tâm Văn hóa - Điện ảnh tỉnh) cho biết.

 

Hoạt động biểu diễn của câu lạc bộ nghệ thuật quần chúng  thuộc Trung tâm Văn hóa - Điện ảnh tỉnh.

Hoạt động biểu diễn của câu lạc bộ nghệ thuật quần chúng thuộc Trung tâm Văn hóa - Điện ảnh tỉnh.


Trong năm 2019, hoạt động nghệ thuật quần chúng đã diễn ra một cách sôi nổi với rất nhiều hoạt động và đạt được những thành tích xuất sắc. Tại hội thi múa không chuyên toàn quốc do Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch tổ chức tại tỉnh Ninh Thuận, đoàn nghệ thuật không chuyên của tỉnh đã đạt 1 huy chương vàng toàn đoàn, 1 huy chương vàng và 2 huy chương bạc cho các tiết mục. Trung tâm Văn hóa - Điện ảnh tỉnh cũng đã phối hợp với Cục Văn hóa cơ sở (thuộc Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch) tổ chức liên hoan trình diễn các di sản văn hóa phi vật thể đại diện nhân loại; thực hiện triển lãm tranh cổ động tấm lớn chủ đề Biển đảo quê hương - môi trường và di sản… Ngoài ra, trung tâm còn xây dựng nhiều chương trình văn nghệ phục vụ nhiệm vụ chính trị của tỉnh và biểu diễn phục vụ khán giả tại các địa phương. Một số hoạt động đã thu hút hàng nghìn lượt khán giả quan tâm theo dõi như: Ngày văn hóa các dân tộc Việt Nam; Liên hoan các làng văn hóa tỉnh; Liên hoan tiếng hát từ trái tim; Liên hoan organ - piano và guitar; Liên hoan chiến sĩ hát và hát về chiến sĩ; Liên hoan tuyên truyền ca khúc cách mạng; Liên hoan tiếng hát công nhân; thực hiện 81 buổi biểu diễn nghệ thuật đường phố và 81 buổi trò chơi dân gian hô hát bài chòi…


Bên cạnh đó, thực hiện các hoạt động văn hóa hưởng ứng Năm Du lịch quốc gia và Festival Biển 2019, các đội nghệ thuật quần chúng của trung tâm đã tham gia biểu diễn nghệ thuật đường phố, tái hiện lễ hội Cầu ngư. Các câu lạc bộ nghệ thuật quần chúng của trung tâm tiếp tục được mở rộng, phát triển về số lượng, chất lượng. Hoạt động của các câu lạc bộ thơ, nghệ thuật truyền thống, lân sư rồng, ca sĩ trẻ, Trung tâm âm nhạc Biển Xanh, các vũ đoàn… đã gắn liền với hoạt động phong trào văn nghệ tại cơ sở. “Mặc dù vẫn còn những khó khăn ảnh hưởng đến chất lượng hoạt động nghệ thuật quần chúng, cũng như khả năng xây dựng, phát triển phong trào văn hóa văn nghệ cơ sở nhưng với nỗ lực chung của các nghệ sĩ không chuyên đã góp phần tích cực vào nhiều hoạt động lớn trong năm của trung tâm. Qua đó, không chỉ hoàn thành tốt các nhiệm vụ chỉ tiêu đề ra mà còn góp phần làm phong phú nhu cầu hưởng thụ văn hóa của người dân, quảng bá hình ảnh Nha Trang - Khánh Hòa đến du khách”, ông Văn Đình Ân - Giám đốc Trung tâm Văn hóa - Điện ảnh tỉnh cho biết.


Theo ông Lê Văn Hoa - Phó Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao, năm qua, Trung tâm Văn hóa - Điện ảnh tỉnh đã hoàn thành một khối lượng công việc rất lớn. Nhiều sự kiện, hoạt động văn hóa nghệ thuật cấp tỉnh do trung tâm trực tiếp thực hiện đã đem đến bầu không khí văn hóa văn nghệ sôi nổi. Đặc biệt, có nhiều hoạt động trung tâm tổ chức hoặc phối hợp với các đơn vị của Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch đã góp phần đem đến sự thành công trong Năm Du lịch quốc gia. Thời gian tới, trung tâm cần tiếp tục phát huy những kết quả đã đạt được, quan tâm củng cố, thành lập các câu lạc bộ nghệ thuật; tiến hành ký kết hợp đồng biểu diễn với các câu lạc bộ, đội, nhóm nghệ thuật tại các điểm biểu diễn của trung tâm...


Hoạt động nghệ thuật quần chúng thực sự đã tạo được những dấu ấn riêng với khán giả trong tỉnh và khách du lịch. Điều đó đã phần nào chứng tỏ được sự nỗ lực để tiệm cận về trình độ, chất lượng biểu diễn nghệ thuật giữa những nghệ sĩ không chuyên với ca sĩ, diễn viên ở các đoàn nghệ thuật chuyên nghiệp của tỉnh.


Nhân Tâm