10:12, 23/12/2019

Năm du lịch quốc gia 2019: Đậm đà sắc màu văn hóa

Năm Du lịch quốc gia 2019 gần khép lại. Nổi bật trong chuỗi sự kiện đó là những hoạt động văn hóa đa dạng sắc màu của đất và người Nha Trang - Khánh Hòa, vừa giàu bản sắc truyền thống nhưng cũng rất hiện đại.

Năm Du lịch quốc gia 2019 gần khép lại. Nổi bật trong chuỗi sự kiện đó là những hoạt động văn hóa đa dạng sắc màu của đất và người Nha Trang - Khánh Hòa, vừa giàu bản sắc truyền thống nhưng cũng rất hiện đại.


Nét đẹp truyền thống


Trong Năm Du lịch quốc gia, rất nhiều lễ hội truyền thống, di sản văn hóa của quốc gia và nhân loại đã cùng nhau tỏa sáng nơi phố biển. Đó là các lễ hội truyền thống của người dân địa phương như: lễ hội Am Chúa, lễ giỗ Tổ Hùng Vương, lễ hội Tháp Bà Ponagar đã được tổ chức long trọng, theo đúng nghi thức truyền thống, thu hút hàng nghìn lượt người dân và khách hành hương. Tiếp đó là ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam, với hơn 400 nghệ nhân, diễn viên, vận động viên đến từ các địa phương trong tỉnh tham gia.  

 

Cuộc thi Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam - một sự kiện văn hóa trong Năm Du lịch quốc gia.

Cuộc thi Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam - một sự kiện văn hóa trong Năm Du lịch quốc gia.


Festival Biển - lễ hội hiện đại nhưng cũng có nhiều hoạt động văn hóa truyền thống tôn vinh giá trị tốt đẹp của các di sản văn hóa như: lễ hội lân sư rồng đường phố; biểu diễn nghệ thuật cải lương, hát rỗi, múa bóng dân gian; biểu diễn quan họ, dân ca ví dặm Nghệ Tĩnh; triển lãm và trình diễn kỹ thuật làm gốm, dệt thổ cẩm của người Chăm; trò chơi dân gian hô hát bài chòi; lễ hội Cầu ngư; biểu diễn dân ca các miền...


Cũng trong khuôn khổ Năm Du lịch quốc gia, Bảo tàng tỉnh đã thực hiện triển lãm Nét đẹp xứ Trầm. Qua đó, giới thiệu những bộ sưu tập áo dài, các sản phẩm trầm hương của làng nghề Vạn Thắng, tư liệu về bác sĩ A.Yersin… Sở Văn hóa và Thể thao tổ chức liên hoan các làng văn hóa. Các đội thi trên toàn tỉnh đã biểu diễn những tiết mục văn nghệ mang âm hưởng dân gian truyền thống; trình diễn cách thức làm ra các sản phẩm thủ công; tham gia các trò chơi dân gian…


Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch cũng mang đến Năm Du lịch quốc gia liên hoan trình diễn các di sản văn hóa phi vật thể đại diện nhân loại. Lần đầu tiên, những màn trình diễn nghệ thuật chầu văn; nhã nhạc cung đình Huế; dân ca quan họ; nghệ thuật ca trù; hát xoan; cồng chiêng Tây Nguyên; đờn ca tài tử Nam bộ; dân ca bài chòi cùng  giao hòa ở phố biển Nha Trang.


Dấu ấn văn hóa hiện đại


Đầu tháng 12, cuộc thi Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam đã diễn ra tại TP. Nha Trang, thêm một người đẹp đăng quang tại phố biển. Hoạt động này càng điểm tô thêm sắc màu văn hóa hiện đại cho Năm Du lịch quốc gia 2019. Trước đó, trong lễ công bố Năm Du lịch quốc gia 2019, khoảng 1.400 ca sĩ, diễn viên chuyên và không chuyên đã tạo nên bầu không khí lễ hội hoành tráng, đậm sắc màu của biển.

    
Tiếp nối đó, Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm (thuộc Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch) tổ chức triển lãm 100 tác phẩm ảnh nghệ thuật của 20 nghệ sĩ đến từ nhiều tỉnh, thành trong nước. Trung tâm Triển lãm văn hóa nghệ thuật Việt Nam đã tổ chức triển lãm di sản văn hóa, du lịch biển đảo Việt Nam. Không gian Trung tâm Hội nghị tỉnh (số 46 Trần Phú, TP. Nha Trang) giới thiệu những tư liệu quý về biển đảo Việt Nam, bản đồ cổ, châu bản triều Nguyễn khẳng định về chủ quyền biển đảo nước ta. Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp với UBND tỉnh tổ chức triển lãm ảnh, phim tài liệu về cộng đồng các nước ASEAN...


Theo ông Nguyễn Đắc Tài - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, sự xuất hiện của những sắc màu văn hóa trong Năm Du lịch quốc gia là cách để chúng ta tôn vinh những giá trị tốt đẹp của các di sản văn hóa vật thể, phi vật thể, đồng thời cũng thể hiện sự hội nhập, tiếp thu tinh hoa văn hóa đương đại. Qua các hoạt động văn hóa, chúng ta đã giới thiệu với bạn bè trong nước và quốc tế hình ảnh về Nha Trang - Khánh Hòa, một vùng đất đầy năng động, tích cực phát triển và hội nhập bằng chính những giá trị bản sắc văn hóa của Việt Nam nói chung và của quê hương xứ Trầm, biển yến nói riêng.


Giang Đình

 


 

Năm Du lịch quốc gia 2019 diễn ra từ ngày 31-12-2018 đến 31-12-2019, với chủ đề “Nha Trang - Sắc màu của biển”. Chương trình được chia thành 3 nhóm hoạt động gồm: 13 hoạt động do Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch phối hợp với các bộ, ngành Trung ương tổ chức; 11 sự kiện chính và hơn 50 hoạt động do tỉnh Khánh Hòa tổ chức; 38 hoạt động hưởng ứng của 14 tỉnh, thành phố trong cả nước. Trong số đó, có hàng chục sự kiện văn hóa lớn do Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch, UBND tỉnh tổ chức tại phố biển Nha Trang.