08:10, 18/10/2019

Tăng cường quản lý dịch vụ karaoke

TP. Nha Trang vừa thực hiện đợt kiểm tra đột xuất hoạt động kinh doanh dịch vụ karaoke trên toàn địa bàn. Qua đó, đã bộc lộ nhiều vấn đề cần tiếp tục khắc phục để công tác quản lý lĩnh vực này được hiệu quả hơn

TP. Nha Trang vừa thực hiện đợt kiểm tra đột xuất hoạt động kinh doanh dịch vụ karaoke trên toàn địa bàn. Qua đó, đã bộc lộ nhiều vấn đề cần tiếp tục khắc phục để công tác quản lý lĩnh vực này được hiệu quả hơn.


Kiểm tra đột xuất


Theo ông Đinh Văn Cường - Trưởng phòng Văn hóa và Thông tin TP. Nha Trang, thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh và UBND TP. Nha Trang về việc tăng cường công tác quản lý đối với các hoạt động kinh doanh dịch vụ karaoke trên địa bàn, từ ngày 11 đến 15-10 đã diễn ra đợt kiểm tra đột xuất các doanh nghiệp, hộ kinh doanh karaoke trên toàn thành phố. Trong đó, Đội kiểm tra liên ngành Văn hóa - Thông tin thành phố đã kiểm tra 5 cơ sở. Qua đó, tham mưu UBND TP. Nha Trang thực hiện xử phạt vi phạm hành chính 2 cơ sở với số tiền 27,5 triệu đồng về hành vi kinh doanh karaoke không đúng nội dung, không đúng phạm vi quy định trong giấy phép. 9 tháng năm 2019, đội cũng đã tiến hành kiểm tra 51 cơ sở kinh doanh karaoke, phát hiện 1 cơ sở có chứa 4 đối tượng đang sử dụng ma túy và đã bàn giao cho Công an thành phố để tiếp tục xử lý. Đội cũng tham mưu UBND thành phố xử phạt vi phạm hành chính 4 cơ sở karaoke khác.

 

Không gian bên trong một quán karaoke ở Nha Trang.

Không gian bên trong một quán karaoke ở Nha Trang.


Trong đợt kiểm tra đột xuất này, UBND của 15 xã, phường cũng tổ chức ra quân kiểm tra 36 cơ sở kinh doanh karaoke. Qua kiểm tra, đã nhắc nhở các cơ sở thực hiện kinh doanh theo đúng quy định, đặc biệt không hoạt động quá thời gian. “Nhìn chung, qua kiểm tra cho thấy,  đa số các xã, phường đã tổ chức triển khai thực hiện nghiêm túc việc kiểm tra hoạt động kinh doanh dịch vụ karaoke trên địa bàn mình quản lý. Việc kiểm tra có sự tham gia chỉ đạo trực tiếp của lãnh đạo UBND các xã, phường nên đạt hiệu quả tốt. Tuy nhiên, từ thực tế việc kiểm tra đột xuất cũng đã bộc lộ những hạn chế cần được nhanh chóng khắc phục”, ông Đinh Văn Cường cho biết.


Cần sự phối hợp đồng bộ


Qua kiểm tra cho thấy, ở một số xã, phường, việc quản lý lĩnh vực này chưa nhận được sự quan tâm đúng mức từ lãnh đạo UBND hoặc lực lượng công an. Chính vì thế, để hoạt động quản lý kinh doanh karaoke trên địa bàn thành phố được hiệu quả, chặt chẽ hơn, Công an thành phố cần chỉ đạo công an các xã, phường tăng cường kiểm tra, nhắc nhở các chủ cơ sở kinh doanh dịch vụ karaoke phải đảm bảo an ninh trật tự tại cơ sở; chỉ đạo đội nghiệp vụ tăng cường công tác quản lý, kịp thời phát hiện, ngăn chặn và xử lý nghiêm tình trạng tụ tập, sử dụng ma túy tại các cơ sở kinh doanh karaoke. Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội thành phố cần chỉ đạo Đội kiểm tra liên ngành 178 tăng cường tổ chức kiểm tra đột xuất các cơ sở kinh doanh karaoke để kịp thời phát hiện, xử lý các cơ sở phát sinh tệ nạn xã hội. Phòng Tài nguyên và Môi trường tổ chức kiểm tra đột xuất các cơ sở kinh doanh karaoke để đo lường quan trắc về mức độ âm thanh phát ra, nhất là với các cơ sở ở các khu vực tập trung đông dân cư để đảm bảo hoạt động kinh doanh karaoke không gây tiếng ồn, hạn chế ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt của các hộ dân xung quanh.


Theo một cán bộ văn hóa - xã hội, một vấn đề trong việc phân công phân nhiệm hoạt động quản lý dịch vụ karaoke ở các xã, phường chính là tình trạng khoán trắng cho công chức văn hóa - xã hội. Trong quá trình kiểm tra, Tổ kiểm tra liên ngành Văn hóa - Thông tin thường chỉ nhắc nhở những trường hợp vi phạm mà thiếu sự quyết liệt trong xử lý. UBND các xã, phường nên có sự chủ động chỉ đạo Tổ kiểm tra liên ngành Văn hóa - Thông tin tổ chức kiểm tra đột xuất và xử lý nghiêm các cơ sở kinh doanh dịch vụ karaoke hoạt động quá giờ quy định, tiếng ồn vượt quá quy định và gây mất trật tự nơi công cộng. Đồng thời, kịp thời nắm bắt tình hình, giải quyết ý kiến phản ánh của các hộ dân sinh sống gần khu vực có cơ sở kinh doanh karaoke liên quan đến vấn đề tiếng ồn, an ninh trật tự, hoạt động quá giờ quy định, kiên quyết xử lý các hộ kinh doanh dịch vụ karaoke vi phạm.


Có thể thấy, những vấn đề tiêu cực phát sinh xung quanh hoạt động của các quán karaoke rất phức tạp. Để xử lý được vấn đề này, cần sự vào cuộc đồng bộ của các phòng, ban, ngành và chính quyền địa phương. Hoạt động kiểm tra, quản lý phải được thực hiện thường xuyên mới có thể hạn chế được những sai phạm.


GIANG ĐÌNH