08:09, 24/09/2019

Quảng cáo ngoài trời: Rà soát trước mùa mưa bão

Hiện nay, các doanh nghiệp quảng cáo và các địa phương đang triển khai việc rà soát, kiểm tra, bảo dưỡng bảng quảng cáo nhằm giảm thiểu nguy cơ mất an toàn vào mùa mưa bão.

Hiện nay, các doanh nghiệp quảng cáo và các địa phương đang triển khai việc rà soát, kiểm tra, bảo dưỡng bảng quảng cáo nhằm giảm thiểu nguy cơ mất an toàn vào mùa mưa bão.


Theo quy hoạch quảng cáo ngoài trời, trên địa bàn tỉnh có 137 vị trí được lắp đặt các bảng tuyên truyền cổ động trực quan, hộp đèn có diện tích từ 6 đến 60m2; có 472 vị trí lắp đặt bảng quảng cáo thương mại kích thước từ 24m2 trở lên, được lắp đặt trong khu vực dân cư, trên các tuyến đường, trong đó TP. Nha Trang chiếm 236 vị trí. Hầu hết các bảng quảng cáo đều có kết cấu khung sắt, trụ sắt hoặc bê tông khá kiên cố. Nhưng thực tế từ cơn bão số 12 năm 2017 cho thấy, các bảng quảng cáo, nhất là những bảng có kích thước lớn dễ bị gió bão quật gãy rất nguy hiểm. Chính vì thế, chuẩn bị bước vào mùa mưa bão, Sở Văn hóa và Thể thao đã có công văn gửi các tổ chức, cá nhân tham gia hoạt động quảng cáo, các địa phương về việc rà soát, kiểm tra, bảo dưỡng bảng quảng cáo.

 

Những tấm bảng quảng cáo kích thước lớn trên đại lộ Nguyễn Tất Thành.

Những tấm bảng quảng cáo kích thước lớn trên đại lộ Nguyễn Tất Thành.


Theo ông Nguyễn Khắc Hà - Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao, các tổ chức, cá nhân tham gia hoạt động quảng cáo cần tiến hành kiểm tra, rà soát mức độ an toàn chịu lực, ổn định hiện trạng công trình; thực hiện các biện pháp gia cố, giằng chống, sửa chữa đảm bảo đúng các yêu cầu kỹ thuật quy định; tháo dỡ hoặc thay mới thiết bị, bộ phận không đảm bảo an toàn, nội dung sản phẩm quảng cáo hư hỏng; chủ động bố trí người trực, chấp hành nghiêm chỉ đạo của cơ quan quản lý địa phương khi có bão lũ xảy ra; kịp thời sửa chữa, chỉnh trang các bảng quảng cáo, hộp đèn bị gãy đổ sau bão, lũ xảy ra. Các địa phương tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến về hoạt động này, yêu cầu các tổ chức, cá nhân có biển hiệu, bảng quảng cáo, màn hình chuyên quảng cáo ngoài trời phải đảm bảo an toàn về xây dựng, điện và phòng cháy chữa cháy.


TP. Nha Trang là địa phương có nhiều vị trí lắp đặt bảng quảng cáo kích thước lớn trong các khu dân cư và các tuyến đường khu vực ngoại thành. Thực hiện yêu cầu của cơ quan quản lý nhà nước, nhìn chung, các doanh nghiệp đều chấp hành và đang thực hiện các bước rà soát, kiểm tra đối với các công trình quảng cáo. “Công ty chúng tôi đang quản lý 5 bảng quảng cáo tấm lớn, trong đó có 3 bảng ở khu vực nội thị và 2 bảng ở đại lộ Nguyễn Tất Thành. Đến nay, tất cả các tấm bảng trên đều đã kiểm tra, gia cố xong”, ông Huỳnh Ngọc Dũng - Giám đốc Công ty Quảng cáo Toàn Dũng cho biết.


Theo ông Đinh Văn Cường - Trưởng phòng Văn hóa và Thông tin TP. Nha Trang, đơn vị đã thông báo đến các xã, phường thực hiện việc rà soát chính xác hiện trạng các bảng quảng cáo trên địa bàn, nhắc nhở các tổ chức, cá nhân quản lý các bảng quảng cáo. Phòng cũng liên hệ với các công ty viễn thông để nhắn tin có nội dung nhắc nhở kiểm tra, khắc phục bảng quảng cáo trước mùa mưa, lũ. Khi tình hình thời tiết diễn biến xấu sẽ nhắn tin liên tục, đồng thời phối hợp với các xã, phường đi kiểm tra, yêu cầu đơn vị quản lý bảng quảng cáo thực hiện theo đúng các nội dung quy định. Nếu bị tác động bởi bão, lũ thì các doanh nghiệp có trách nhiệm phối hợp với lực lượng ở các địa phương nhanh chóng khắc phục hậu quả. Rút kinh nghiệm từ cơn bão năm 2017, thời gian qua, công tác quản lý, đảm bảo an toàn các bảng quảng cáo đã được thực hiện tốt. Các doanh nghiệp hoạt động quảng cáo trên địa bàn thành phố đã có sự đồng thuận và chấp hành nghiêm chỉnh các yêu cầu.


Cũng theo ông Cường, thực tế việc thực hiện gia cố, khắc phục các bảng quảng cáo vẫn còn gặp những khó khăn, nhất là đối với các bảng quảng cáo do doanh nghiệp ở ngoài tỉnh quản lý. Dù phòng đã liên hệ thông báo nội dung đến doanh nghiệp, nhưng nhìn chung họ vẫn rất chậm triển khai. Cuối năm 2018, Phòng Văn hóa và Thông tin TP. Nha Trang đã kiến nghị lên Sở Văn hóa và Thể thao có giải pháp xử lý đối với những doanh nghiệp này. 

   
Với số lượng, mật độ tương đối cao, cùng với những đặc thù về vật liệu, kết cấu nên các bảng quảng cáo tấm lớn luôn tiềm ẩn những nguy cơ mất an toàn vào mùa mưa, lũ. Chính vì thế, làm tốt công tác phòng, chống sẽ góp phần đảm bảo an toàn, giảm thiểu thiệt hại trong trường hợp xảy ra thời tiết xấu. Điều đó trông chờ vào ý thức của các doanh nghiệp cũng như hoạt động của chính quyền các địa phương.


Giang Đình