09:09, 30/09/2019

NSND Thế Anh và cái duyên với Nha Trang

Sáng 29-9-2019, Nghệ sĩ nhân dân Thế Anh - người nghệ sĩ tài hoa bậc nhất của nền điện ảnh cách mạng, một thời cống hiến cho thành phố biển qua vai diễn đặc sắc của mình - đã từ trần ở tuổi 81, để lại tiếc thương cho giới nghệ thuật  và giới hâm mô điện ảnh nước nhà.

Sáng 29-9-2019, NSND Thế Anh - người nghệ sĩ tài hoa bậc nhất của nền điện ảnh cách mạng, một thời cống hiến cho thành phố biển qua vai diễn đặc sắc của mình - đã từ trần ở tuổi 81, để lại tiếc thương cho giới nghệ thuật  và giới hâm mô điện ảnh nước nhà.

 


Bước vào điện ảnh, Thế Anh luôn được các đạo diễn dành cho những vai có trạng thái tâm lý rất phức tạp, không hẳn là chính diện hay phản diện nhưng tất cả đều phải đấu tranh để tìm về sự thực của mình, điển hình là vai trung úy Phương trong phim Nổi gió của đạo diễn Huy Thành - Lê Bá Huyến năm 1966. Đây là vai ghi dấu ấn lớn trong làng điện ảnh miền Bắc và trung úy Phương đã trở thành cái tên gắn với Thế Anh. Chàng nghệ sĩ trẻ có chiếc răng khểnh và đôi mắt lấp lánh cười luôn cuốn hút khán giả trong mỗi phim mình tham gia và luôn được đóng vai chính. Sau phim Nổi gió, Thế Anh vào vai bác sĩ Lê Huy trong phim Tiền tuyến gọi của đạo diện Phạm Kỳ Nam (năm 1969). Thập niên 1970, Thế Anh liên tiếp tham gia các phim lớn như: Đường về quê mẹ, Không nơi ẩn nấp, Em bé Hà Nội… Sau giải phóng miền Nam năm 1975, chàng tài tử Thế Anh đặc sệt phong cách Hà Nội vào TP. Hồ Chí Minh tham gia bộ phim Mối tình đầu của đạo diễn Hải Ninh. Chàng trai Ba Duy trong phim thực sự trở thành chàng trai Hippie Sài Gòn đầy góc cạnh và tâm lý phức tạp. Cùng với Như Quỳnh, Robert Hải, Thế Anh đã góp phần lớn làm thành một tác phẩm kinh điển hiếm có của điện ảnh cách mạng và đưa tên tuổi ông thành ngôi sao số 1 của thời đó cho đến tận hôm nay.

 

Poster phim “Tự thú trước bình minh”.

Poster phim “Tự thú trước bình minh”.


Với Nha Trang, NSND Thế Anh đã để lại một kỷ niệm đẹp, một duyên tình hiếm có, đó là bộ phim “Tự thú trước bình minh” của đạo diễn nổi tiếng Phạm Kỳ Nam. Phim do nhà văn Nguyễn Khắc Phục viết kịch bản, với các diễn viên nổi tiếng: Lê Vân, Trịnh Thịnh, Mai Huỳnh, Trần Tiến… Thế Anh vào vai phản diện đầy bi kịch Vĩnh Quán - viên sĩ quan chế độ cũ. Bộ phim lấy bối cảnh của Nha Trang và được quay toàn bộ ở Nha Trang suốt năm 1978 và trình chiếu năm 1979. Có lẽ đây là bộ phim có giá trị tư liệu lớn nhất về toàn cảnh Nha Trang cuối thập niên 1970, đầu 1980. Có lẽ, vai anh chàng thiếu tá si tình nhưng đầy ngạo mạn và tàn nhẫn Vĩnh Quán là vai phản diện đặc sắc nhất của Thế Anh, cũng là vai diễn đỉnh cao cuối cùng trong nghiệp diễn của ông, bởi sau này, dù trở thành diễn viên gạo cội nhưng ông không còn những vai để đời ấn tượng như Vĩnh Quán trước đó. Thế Anh cũng là nghệ sĩ điện ảnh lớn nhất và duy nhất để lại vai diễn để đời trên mảnh đất Nha Trang. Cho đến hôm nay, khi xem lại những thước phim Tự thú trước bình minh, nhiều người vẫn dạt dào cảm xúc và không thể nào quên gương mặt đầy chất điện ảnh: Thế Anh!


DƯƠNG TRANG HƯƠNG